Phim Ảnh

Tiếc thương cố NSƯT Thanh Hoàng: Dành cả một đời cho tình yêu nghệ thuật

Phương Thảo
Chia sẻ

Sự ra đi của Thanh Hoàng là một nỗi mất mát quá to lớn đối với làng sân khấu và người yêu nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt là những ai từng thổn thức vì "Dạ cổ hoài lang". Thế nhưng, người nghệ sĩ ấy đã dành cả đời cống hiến cho nghệ thuật, và sẽ còn mãi với những gì anh để lại.

Sự ra đi của nghệ sĩ Thanh Hoàng, một diễn viên, đạo diễn lão làng của làng sân khấu Việt Nam khiến giới nghệ sĩ và người hâm mộ không khỏi bàng hoàng và tiếc nuối. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó và sống cuộc đời lắm truân chuyên, song anh vẫn cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Có lẽ vì thế mà Thanh Hoàng luôn giữ được trái tim thuần hậu, vô tư; bung tỏa chất nghệ sĩ trong từng sản phẩm của mình.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn khiến Thanh Hoàng phải bỏ học từ năm lên lớp 9, làm công nhân xây dựng để mưu sinh. Song, đam mê nghệ thuật vẫn chảy trong huyết mạch. Anh nung nấu ý định và thi đỗ vào trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP HCM). Con đường chạm đến giấc mơ nghề diễn của Thanh Hoàng nhẹ nhàng, nhưng không hề dễ dàng như thế.

Tốt nghiệp trường Nghệ thuật Sân khấu 2 năm 21 tuổi, Thanh Hoàng bắt đầu lăn lộn tại Trung tâm Văn hóa quận Phú Nhuận, tham gia các hoạt động văn nghệ quần chúng, đóng và dàn dựng những vở kịch tham dự hội diễn nghệ thuật quần chúng… Không phải chưa từng nghĩ đến việc theo đuổi con đường dễ dàng và ổn định hơn như chúng bạn cùng trang lứa, nhưng khóe mắt lấp lánh niềm tự hào của mẹ anh khiến Thanh Hoàng tiếp tục nuôi tình yêu dành cho nghề diễn.

Thanh Hoàng vẫn khiến bao người ghen tị, bằng chiều cao 1m8, vầng trán cao, khóe mắt sâu và sống mũi thẳng tắp; với chất dí dỏm rất nghệ sĩ của mình. Từ vai trẻ cho đến vai già, đến khi đã đứng tuổi vẫn diễn kép trẻ, người nghệ sĩ sinh năm 1963 luôn cảm thấy bản thân may mắn vì được sống nhiều cuộc đời. Anh sẵn sàng mở lòng khám phá nội tâm nhân vật và thực sự đặt tâm tư vào những vai diễn. Theo Thanh Hoàng, đó là sự bất chấp, chấp nhận tâm hồn sẽ nhạy cảm, dễ tổn thương hơn.

Thanh Hoàng vẫn còn sống mãi trong lòng khán giả với những vai diễn ở các bộ phim như Anh hai mắt mèo, Sợi dây đai, Ngôi nhà quê… Và phải chăng, anh yêu nghề diễn vì ở đó, anh được sống với nhiều nghề: từ bác sĩ, giáo sư, giám đốc cho đến cả ông trùm. Dành cả một đời để sống nhiều cuộc đời, Thanh Hoàng khiến đạo diễn Đỗ Thành An thẫn thờ: “Tôi vừa quay với anh xong bộ phim Con gái bố già còn chưa kịp phát sóng”.

Điều tuyệt vời nhất có lẽ là khi, tài năng và niềm đam mê hội tụ trong cùng một con người. Người nghệ sĩ trẻ xuất chúng từng khiến người ta bàng hoàng với Dạ cổ hoài lang, tác phẩm làm rung chuyển cả Sài Gòn, khiến những người Việt Nam trên đất Mỹ, Pháp, Nhật Bản bồi hồi cho đến tận giờ. Và đáng sững sờ hơn, Thanh Hoàng khi ấy thậm chí chưa bước chân ra khỏi lãnh thổ Việt, nhưng viết về xứ người và tạo ra cú nổ vượt qua biên giới Việt.

Dạ cổ hoài lang được viết từ năm 1994 và sau 22 năm đã có đến hơn 1000 suất diễn, ăn sâu vào trong tâm trí người yêu sân khấu cho đến tận bây giờ. Tác phẩm của cố nghệ sĩ Thanh Hoàng cũng được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chuyển thể thành bộ phim điện ảnh cùng tên.

Bộ phim điện ảnh “Dạ cổ hoài lang” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Không những thế, trong con người Thanh Hoàng luôn có sự mâu thuẫn rất riêng. Một mặt, anh là diễn viên không ngừng biến hóa với từng vai diễn, sở hữu vẻ ngoài hào hoa và phóng khoáng. Thế nhưng ở một góc khác, anh là người viết kịch, và luôn là kịch bi. Những vở kịch của anh thường chứa đựng một nỗi mất mát nào đó. Mà theo Thanh Hoàng, được và mất luôn song hành, mất mát có thể chẳng bao giờ nguôi ngoai, nhưng cũng có thể khiến con người ta cứng cáp và trưởng thành hơn.

Sự ra đi của Thanh Hoàng là một nỗi mất mát quá to lớn đối với làng sân khấu và người yêu nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt là những ai đã từng thổn thức vì Dạ cổ hoài lang. Thế nhưng, người nghệ sĩ ấy đã sống một cuộc đời trọn vẹn, hết mình cống hiến cho nghệ thuật. Tên tuổi Thanh Hoàng sẽ vượt qua sự băng hoại của thời gian, để còn mãi với những gì anh để lại.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất