Phim Ảnh

Tiếc thay cho 'Gạo nếp gạo tẻ' tại Cánh diều vàng 2018

Đinh Huyền
Chia sẻ

Tạo được nhiều tiếng vang trong năm vừa qua với hàng loạt giải thưởng danh giá, Gạo nếp gạo tẻ là một trong những tác phẩm truyền hình ăn khách nhất 2018. Song phía công chúng tỏ ra khá bất ngờ khi bộ phim đình đám này trắng tay tại Cánh diều vàng 2018.

Thuộc thể loại tâm lý tình cảm, Gạo nếp gạo tẻ là bộ phim truyền hình được Việt hóa từ tác phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc mang tên Wang's Family. Song nối tiếp sự thành công trước đó ở phiên bản Hàn, Gạo nếp gạo tẻ chinh phục khán giả nhờ nội dung sâu sắc cùng khả năng diễn xuất chạm đến cảm xúc của dàn nghệ sĩ tên tuổi như NSƯT Minh Đức, NSND Hồng Vân, Mai Huỳnh, Trung Dũng, Lê Phương bên cạnh những gương mặt trẻ đầy tài năng như Thúy Ngân, Phương Hằng, Anh Tuấn,… Từ đây, hướng người xem đến giá trị đích thực từ tình yêu thương trong mỗi gia đình, Gạo nếp gạo tẻ truyền tải thông điệp mang đậm tính nhân văn.

Với đề tài không mấy xa lạ nhưng chưa phổ biến ở nền điện ảnh nước nhà, bộ phim xoay quanh câu chuyện kể về gia đình gồm 4 thế hệ của ông Vương (Mai Huỳnh) và bà Mai (NSND Hồng Vân). Là người phụ nữ truyền thống một đời tần tảo, bà Mai với lối suy nghĩ phong kiến đã không ngừng định hướng cho các con của mình những góc nhìn có phần thực dụng.

Song trở thành nạn nhân của tư tưởng lạc hậu “trọng nam khinh nữ” nên bà Mai luôn hà khắc với Hương (Lê Phương) - cô con gái cả và cũng là người quan tâm mẹ nhiều nhất. Trong khi đó, đối với ba người con còn lại là Hân (Thúy Ngân), Minh (Phương Hằng) và cậu út Khoa (Bảo Bảo), bà Mai lại yêu thương hết mực. Để rồi, trải qua nhiều sóng gió, bà Mai cũng như những thành viên khác trong gia đình dần nhận ra lỗi lầm của bản thân để thêm trân quý mối quan hệ bền chặt giữa họ.

Bàn về nội dung, Gạo nếp gạo tẻ ngay từ khi đăng tải đoạn trailer cho đến những tập đầu tiên được phát sóng đã mang lại sự kịch tính bởi các phân đoạn cao trào đến từ nếp sống và hoàn cảnh chênh lệch ở từng đứa con của bà Mai. Bởi, trong khi Hân - cô con gái thứ hai lọt Top 10 Hoa hậu Việt Nam, lại được gả vào gia đình giàu có thì cuộc sống của người chị như Hương lại vất vả đủ đường. Cũng do đó mà từ bản tính vốn coi trọng vật chất, bà Mai luôn có cái nhìn đầy thành kiến ngay cả với con ruột. Là tình tiết xuyên suốt các tập phim nên những vấn đề được phản ánh thông qua cách ứng xử có phần thiên vị của bà Mai trở thành chi tiết then chốt tạo nên ý nghĩa cho phim.

Từ đây, Gạo nếp gạo tẻ cho thấy những góc khuất trong gia đình đông con cùng vô vàn định kiến tưởng chừng không còn tồn tại. Bởi lẽ, nếu không bắt nguồn từ lối suy nghĩ ích kỉ của mẹ, phải chăng Hương đã có thể hạnh phúc mà trải qua quãng thời gian tươi đẹp thời ấu thơ, được sống trong tình yêu thương như bao đứa trẻ khác.

Thêm vào đó, bộ phim còn tiếp tục đưa yếu tố hôn nhân gia đình bằng cách đề cập đến sự phản bội và toan tính. Trực diện công khai lý do dẫn đến những xung đột trong mối quan hệ vợ chồng, Gạo nếp gạo tẻ lật tẩy mặt tối của đồng tiền hay chính là vẻ hào nhoáng bên ngoài. Cũng tại đây, sự phân chia tầng lớp cùng lối tư duy hạn hẹp khi đánh giá con người dựa trên địa vị xã hội gây ra không ít tranh cãi.

Song giá trị thực sự giúp khán giả nhớ đến Gạo nếp gạo tẻ là tính nhân văn trong từng thước phim chân thực ấy. Bởi sau tất cả, thứ đọng lại trong tiềm thức mỗi người là sự ấm áp, gắn bó tình nghĩa vợ chồng của ông Vương - bà Mai dù đã cùng nhau trải qua biết mấy thập kỉ. Hay tấm lòng hiếu thảo thông qua cái cách mà các con chăm sóc bà Mai trong những ngày bà đau ốm. Để rồi, bằng thông điệp sâu sắc, Gạo nếp gạo tẻ không quên đề cao sự bao dung cùng tình thương vô bờ bến mà cha mẹ dành cho những đứa trẻ của mình.

Không dừng lại ở khâu kịch bản, diễn xuất đầy cảm xúc của dàn diễn viên góp mặt trong phim cũng là yếu tố hết sức quan trọng tạo nên thành công cho Gạo nếp gạo tẻ. Bởi, không chỉ khen ngợi nữ diễn viên Lê Phương khi nhập vai một cách xuất sắc và lột tả trọn vẹn nội tâm nhân vật Hương bằng những giọt nước mắt chứa đựng nhiều nỗi đau. Mà ngay cả Thúy Ngân dù ở vai trò một nhân vật phản diện vẫn mang lại cho khán giả nhiều cảm xúc và nhận được không ít phản hồi tích cực nhờ biểu cảm sắc sảo.

Hội tụ đầy đủ mọi yếu tố để trở thành một tác phẩm truyền hình hoàn hảo khi chỉn chu trong từng chi tiết. Thậm chí liên tiếp nhận được tới 4 cúp Mai Vàng và trở thành phim truyền hình nhận nhiều giải thưởng nhất trong 24 mùa Mai Vàng, song sự vắng bóng của Gạo nếp gạo tẻ tại Cánh diều vàng 2018 có lẽ là điều khó chấp nhận đối với đại bộ phận khán giả yêu mến bộ phim.

Chia sẻ

Bài viết

Đinh Huyền

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất