*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, tiết lộ nội dung phim
Làm Giàu Với Ma là một trong những ứng cử viên nặng ký trên đường đua phim ảnh Lễ 2/9 năm nay. Thông qua các suất chiếu sớm, phim nhận phản hồi tích cực từ báo giới và khán giả.
Tiếp nối Bố Già, Con Nhót Mót Chồng, màn ảnh Việt có thêm một tựa phim đáng xem về tình cha - con. Trong đó, diễn xuất của NSƯT Hoài Linh là linh hồn của bộ phim.
Không thể “trông mặt mà bắt hình dong”
Làm Giàu Với Ma đánh dấu những “lần đầu tiên”, lần đầu đạo diễn Trung Lùn làm phim điện ảnh, lần đầu Hoài Linh tái xuất sau bê bối đời tư, lần đầu Diệp Bảo Ngọc làm ma nữ… Phim thuộc chủ đề hài - gia đình, dài 113 phút, gắn nhãn T16, phù hợp với khán giả từ 16 tuổi.
Chuyện phim Làm Giàu Với Ma bắt đầu từ khi Lanh (Tuấn Trần) gặp ma nữ tên Na (Diệp Bảo Ngọc). Lanh là thanh niên không nghề ngỗng, suốt ngày đi đá gà, trốn chui trốn nhủi vì nợ. Khi gặp Lanh, Na vui mừng vì đợi đã lâu mới có người nhìn thấy được mình. Na hứa sẽ giúp Lanh kiếm tiền, đổi lại, cô muốn anh chàng giúp mình hoàn thành tâm nguyện.
Mọi chuyện tưởng chừng trót lọt nhưng biến cố lớn bất ngờ xảy đến. Mỗi khi Na giúp Lanh kiếm tiền, ông Đạo - ba của Lanh lại chịu hậu quả. Ông Đạo làm nghề đạo tì, gà trống nuôi con, ngày ngày kỳ vọng con trai lấy được tấm bằng lớp 12 như lời hứa năm xưa.
Phim có tên Làm Giàu Với Ma, thoạt đầu sẽ khiến người ta liên tưởng đến một câu chuyện hài hước, xen tâm linh. Tuy nhiên, câu chuyện phim lại có phần trái ngược với nhan đề, có chiều sâu hơn nhiều so với trailer nhá hàng trước đó.
Bối cảnh chính đặt tại khu xóm lao động ven sông ở TP.HCM. Cuộc sống của bố con ông Đạo hiện lên bình dị, với các góc quay đẹp, có đầu tư. Đáng chú ý nhất có lẽ là cảnh Tuấn Trần nhảy cầu không cần dây bảo hộ, hay cảnh Hoài Linh cõng bạn diễn liên tục dưới mưa…
Phim ghi điểm bởi câu chuyện có chiều sâu, hành trình của bố con ông Đạo, câu chuyện của ma nữ Na thành công lấy nước mắt khán giả. Bên cạnh những phân cảnh đau thương, dằn xé, phim cũng cài cắm nhiều mảng miếng hài hước, giúp cân bằng cảm xúc người xem. Mạch phim khó đoán, “twist” xuất hiện liên tục ở cuối phim, gây bất ngờ cho người xem.
Sự trở lại của NSƯT Hoài Linh
Diễn xuất của NSƯT Hoài Linh là điểm sáng lớn trong tác phẩm lần này. Phim đánh dấu sự trở lại của nam nghệ sĩ sau 6 năm vắng bóng màn ảnh nhỏ. Không ngoa khi nói, khó có ai thể hiện được vai ông Đạo tốt như Hoài Linh.
Vóc dáng cao, gầy, làn da có chút đồi mồi của Hoài Linh lại rất hợp với hình tượng nhân vật - một người cha nặng lo toan, dành tình thương vô bờ bến cho con trai.
Chia sẻ về vai diễn, nam nghệ sĩ từng cho biết mình bị đánh bầm dập, cõng Tuấn Trần suýt kiệt sức. Diễn xuất bằng mắt, ngôn ngữ hình thể của NSƯT Hoài Linh thật sự ấn tượng, nhất là ở các phân cảnh đối diễn cùng Tuấn Trần.
Bên cạnh Hoài Linh, Lê Giang cũng có một vai diễn ấn tượng. Hình tượng cô hàng xóm tốt bụng của nữ nghệ sĩ làm gợi nhớ đến vai diễn của cô ở Gặp Lại Chị Bầu. Không còn ồn ào như hồi đóng Nhà Bà Nữ, Lê Giang ghi điểm bởi lối diễn xuất duyên dáng, gây cười.
Trở lại màn ảnh, Tuấn Trần mang đến nét diễn không khác biệt mấy so với các dự án trước đó như Mai, Móng Vuốt. Tuấn Trần lần này lăng xả hơn, khi mạnh dạn thực hiện các phân cảnh khó như nhảy cầu không cần dây bảo hộ, hay cảnh đấu tranh tâm lý khi đối diện với nghịch cảnh...
Điểm trừ
Làm Giàu Với Ma đáng xem bởi nội dung có chiều sâu, vừa hài hước vừa cảm động. Đây chưa phải là một bộ phim điện ảnh trọn vẹn, ấn tượng, do còn tồn đọng một số hạn chế trong kịch bản và diễn xuất.
Mạch phim có phần dông dài, tham tình tiết, nhưng lại không làm rõ vai trò của một số nhân vật phụ xuất hiện trong câu chuyện. Phần mở đầu quá dài và chậm, chưa thật sự hấp dẫn để níu chân khán giả.
Đến hồi 2, mạch phim được đẩy lên cao trào, cảm xúc mới thực sự bùng nổ. Một số mảng hài còn khá nhạt, chưa phát huy được hiệu quả gây cười, đôi chỗ còn lạm dụng slow motion.
Về diễn xuất, Diệp Bảo Ngọc mang đến màn thể hiện chưa ấn tượng như kỳ vọng. Nữ diễn viên ghi điểm bởi nhan sắc xinh đẹp, đậm chất điện ảnh. Diễn xuất của cô nàng hao hao những vai diễn trước, đôi chỗ còn thiếu tự nhiên. Dù vậy, người đẹp phần nào gỡ gạc lại với các phân cảnh tâm lý nặng đô.