Phim Ảnh

'Thương nhớ ở ai' có nên dừng mọi scandal ồn ào để giữ giá trị và tình cảm của khán giả?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Từ lùm xùm quanh câu chuyện nhân vật nữ mặc áo yếm không nội y, "mượn giọng hát" khi lên hình đến việc hai diễn viên "phim giả tát thật" tố nhau trên mạng xã hội, "Thương nhớ ở ai" xứng đáng đoạt danh hiệu bộ phim có hậu trường ồn ào nhất lịch sử màn ảnh Việt.

Phát sóng tập đầu tiên ngày 4/11, bộ phim Thương nhớ ở ai dần trở nên quen thuộc với người xem truyền hình trong khung giờ chiều thứ 7, chủ nhật hàng tuần (phim Rubic 8 - VTV3). Tuy nhiên, nhắc tới tác phẩm này, có lẽ điều khiến khán giả nhớ nhất chưa phải thuộc về phần nội dung hấp dẫn, mà là những scandal ồn ào xung quanh dàn diễn viên và hậu trường của nó.

Diễn viên gây tranh cãi khi không mặc nội y lên sóng truyền hình

Lấy bối cảnh trong giai đoạn 1954 - 1975, Thương nhớ ở ai tập trung khai thác về cuộc đời, số phận của những người phụ nữ thôn dã Bắc Bộ thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Tuy nhiên, để chuyển thể một cách chân thật bộ tiểu thuyết Bến không chồng, đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã yêu cầu các nữ diễn viên không mặc nội y khi ghi hình cho bộ phim. Bởi vậy, ngay trong những tập đầu phát sóng, tác phẩm đã tạo nên vô số tranh cãi, bình luận trái chiều từ phía người theo dõi.

Diễn viên Thương nhớ ở ai gây tranh cãi khi không mặc nội y lên sóng truyền hình.

Cụ thể, là một trong 2 nhân vật nữ chính của bộ phim, diễn viên Ngọc Anh cho biết: “Đạo diễn yêu cầu mặc áo yếm đúng với cách ăn mặc của phụ nữ thời kỳ đó để tạo nên sự chân thực nhất cho bộ phim”. Điều này cũng đã được đạo diễn Lưu Trọng Ninh ngầm ám chỉ trong buổi họp báo ra mắt tác phẩm trước đó.

Về thái độ của người xem cũng chia thành hai luồng rõ rệt, phần lớn khán giả bày tỏ ý kiến phản đối hình ảnh này vì lý do không phù hợp phát sóng trên truyền hình quốc gia trong khung giờ vàng. Số còn lại có cái nhìn thoáng hơn, cho rằng xét cho cùng, đây cũng chỉ là hình thức theo yêu cần của đạo diễn, không liên quan đến phẩm giá của diễn viên.

Một số diễn viên như Trương Phương, Thanh Hương tiết lộ bản thân cũng bối rối khi thực hiện phân cảnh mặc áo yếm không nội y. Tuy nhiên, tất cả đều không lên tiếng phản đối vì đó là quyết định từ đạo diễn, biên kịch.

Chia sẻ về điều này, đạo diễn Lưu Trọng Ninh thẳng thắn cho biết quan điểm: “Ngày xưa, các cụ mặc thế nào thì bây giờ chúng ta mặc như vậy. Phụ nữ chỉ thực sự đẹp khi họ tự do. Sao lại bắt họ phải ở trong một khuôn phép, che đậy nào?”. Bởi thế, dù gây tranh cãi, nhà sản xuất vẫn quyết không thay đổi hình ảnh người phụ nữ như thế trong phim.

Lời qua tiếng lại trên mạng xã hội bởi ồn ào “mượn giọng hát” trong phim

Lùm xùm chuyện trang phục qua đi, đầu tháng 2/2018, nữ chính Thương nhớ ở ai Thanh Hương (vai Nương) lại dính ồn ào xung quanh chuyện mượn giọng hát mà không hề xin phép. Chi tiết sự việc, ca nương Kiều Anh lên mạng xã hội “tố” nhân vật Nương (cô gái có khả năng hát ca trù rất hay trong phim) sử dụng giọng ca Hát giai hát du do cô từng trình bày năm 2010.

Ca nương Kiều Anh tố Thanh Hương ăn cắp giọng hát của mình trong phim.

Sự việc vốn dĩ không ở mức nghiêm trọng, vì từ trước đến nay có không ít diễn viên thủ vai nhạc sĩ, ca sĩ phải mượn giọng hát của các nghệ sĩ thực thụ để lên sóng truyền hình. Thế nhưng trước đó, chính Thanh Hương đã lớn tiếng khẳng định rằng mình đã dành nhiều tháng để học ca trù và không cần nhờ ai lồng tiếng khi vào vai trong phim.

Ngay sau khi bị Kiều Anh đăng tải dòng trạng thái liên quan lên mạng xã hội, Thanh Hương đã lên tiếng đáp trả nữ ca nương ngay lập tức. Diễn viên biện minh rằng việc mình có hát, có thoại trong khi ghi hình bộ phim là sự thật, còn lựa chọn giọng ca nào để lồng tiếng vào tác phẩm là quyền của nhà sản xuất, không liên quan gì đến cô. Đồng thời, cô cũng bày tỏ sự yêu thích đối với giọng ca của Kiều Anh, cho rằng đây chỉ là sự việc hiểu lầm.

Đôi bên không ngại lời qua tiếng lại trên MXH.

Sau khi hai bên lời qua tiếng lại khá dài trên mạng xã hội, Kiều Anh đã đồng ý xóa bỏ dòng trạng thái trên trang cá nhân của mình. Dù sự việc cũng dần lắng xuống, câu chuyện lùm xùm vẫn để lại ấn tượng không mấy hay ho trong lòng khán giả.

Công khai chuyện “phim giả tát thật”, vạch trần bạn diễn giả tạo trước công chúng

Mới đây nhất, dàn diễn viên Thương nhớ ở ai một lần nữa tạo scandal sau cảnh quay khá chân thực ở tập 31 của bộ phim. Nhân vật Hạnh do Trà My thủ vai là con gái của Nhân (Ngọc Anh) đã bị mẹ mình vung tay tát thật mạnh vì nói lời vô lễ với chú Vạn (Lâm Vissay).

Cảnh quay oan nghiệt khởi đầu mọi chuyện.

Sau khi tập phim lên sóng, Trà My thoải mái lên mạng xã hội chia sẻ rằng bản thân và Ngọc Anh có quan hệ ngoài đời chẳng tốt đẹp gì, nên đàn chị đã cho cô một cái tát đau điếng khiến Trà My xây xẩm mặt mày. Không những vậy, cô còn phải lãnh chịu cái tát thứ 2 cũng mạnh tay không kém khi quay lại phân cảnh.

Trà My càng khiến khán giả bất ngờ hơn khi tiết lộ cô đã tát trả Ngọc Anh ngay giữa phim trường: “Lúc đó tôi điên lên rồi, trong tâm trạng căng thẳng và khó kiểm soát, đồng thời bản năng tự vệ tự nhiên đã khiến tôi vung tay tát lại chị Ngọc Anh một cái trong sự sững sờ của tất cả mọi người”.

Ngọc Anh - Trà My vốn chẳng thân thiết khi ở ngoài đời.

Không hài lòng về thái độ của đàn em, Ngọc Anh sau đó cũng đăng đàn thanh minh về sự việc. Cô chia sẻ bản thân còn nhớ như in bộ dạng tức giận của Trà My lúc đó cùng lời quát nạt đầy thách thức: “Sao mày dám tát tao?”. Nữ diễn viên khi ấy đã bật khóc vì quá sốc và uất ức.

Ngọc Anh cho biết nếu Trà My muốn nhắc lại chuyện này, dùng nó để đánh bóng bản thân thì cô chỉ dành một cụm từ để nói với đàn em: “Xin lỗi, em quá giả tạo”. Bởi lẽ chỉ trong buổi trưa hôm đó, chính Trà My đã phải cúi đầu xin lỗi trước cô, thế nhưng đến chiều lại ngang nhiên trên mạng xã hội nói xấu đàn chị.

Ngọc Anh tố ngược Trà My giả tạo, vô văn hóa.

“Lúc đó, đạo diễn có ra xin lỗi tôi và nói Trà My còn trẻ, đừng chấp làm gì. Nhưng tôi nói rằng 'Anh không phải xin lỗi em vì anh có làm gì đâu mà phải xin lỗi' và tôi nhất quyết bảo, bây giờ nếu Trà My không xin lỗi tôi thì tôi sẽ không quay tiếp nữa. Sau đó, mọi người ra làm việc với Trà My, buộc Trà My phải xin lỗi tôi thì tôi mới quay tiếp” - Ngọc Anh phân trần. Cô còn nhận xét Trà My “rất láo, vô văn hóa”, hai người chỉ đóng phim chứ không còn chơi với nhau kể từ đó.

Trước chỉ trích từ Ngọc Anh, Trà My lần nữa lên tiếng, thừa nhận bản thân đã phạm lỗi khi tát trả đàn chị. Cô cho rằng bản thân khi đó quá nóng giận, không thể kìm chế nên đã để phát sinh sự việc ngoài suy nghĩ. Sau đó, vì cái tôi cá nhân quá cao nên Trà My không chịu nhận sai lầm ngay, mà phải đợi tâm trạng ổn định mới trở lại xin lỗi Ngọc Anh. Tuy nhiên, cô không quên nói lời ám chỉ đàn chị cố tình “kiếm fame”, “đu bám” vụ việc để nổi tiếng.

Trà My dù xin lỗi vẫn không quên xéo xắt đàn chị.

Sau màn đối khẩu của hai diễn viên chính, đạo diễn Lưu Trọng Ninh không thể hiện thái độ bênh vực bất cứ bên nào, ông cho rằng: “Ngọc Anh tính cách chín chắn, nhưng vẫn chưa thoát khỏi tính chất là một diễn viên nghiệp dư. Trà My là người sống bản năng, có sao nói vậy, không tính toán. Hai cá tính đó gặp nhau, xung đột thế là nhẹ. Trong chuyện này, Trà My sai bởi đáng lẽ việc cần giải quyết là câu chuyện riêng giữa hai người, cô ấy lại đem ra trước công luận”.

Có vẻ như, với những ồn ào trên, tuy rằng bộ phim được đón nhận khá tốt ở thị trường miền Bắc nhưng giá trị và ý nghĩa của tác phẩm đã bị giảm sút đáng kể. Thương nhớ ở ai được khán giả đánh giá khá cao, chính vì vậy thiết nghĩ mọi scandal hay lùm xùm đều nên dừng lại ở đây để giữ nguyên vẹn tình cảm của người xem dành cho bộ phim của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, thay vì chỉ nhớ đến chuyện ồn ào hậu trường chứ không phải là những thước phim đẹp, được đầu tư hoành tráng, kỹ càng.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin mới nhất