Mỗi năm, giới phim ảnh Hoa ngữ xuất hiện hàng loạt tác phẩm. Thể loại phim cũng rất đa dạng, từ chính kịch đến ngôn tình, từ dự án có đầu tư khủng đến phim chiếu mạng với chi phí thấp.
Thị trường phim ảnh rộng mở kéo theo sự nở rộ của các diễn viên. Hiện tại, không chỉ người có đào tạo bài bản mới được nhận vai nam chính, nhiều diễn viên tay ngang hoặc thần tượng đá chéo sân cũng tiếp nhận kịch bản đều đều.
Mặc dù số lượng diễn viên ngày càng nhiều nhưng hầu như ai cũng muốn đóng nam chính. Một số người trong nghề cho biết, đoàn phim phải đau đầu khi tìm nam phụ cho tác phẩm của mình.
Thực trạng này xuất hiện một phần là do vấn đề phiên vị. Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác đến từ chế độ đãi ngộ của đoàn phim.
Dạng nhân vật phụ chủ yếu làm nền cho diễn viên chính. Khi nhận phiên vị, nam phụ cũng phải chấp nhận lấy từ phiên 2 trở xuống.
Trường hợp phim nổi, tên tuổi của họ bị gắn liền với diễn viên chính. Nhưng không ai muốn bản thân trở thành cái bóng của người khác mãi.
Nếu diễn viên phụ có năng lực diễn xuất tốt, nam phụ có thể nổi bật hơn nam chính. Điều này giúp họ được khán giả chú ý nhiều hơn, từ đó tạo điều kiện để phát triển về sau.
Nhưng nhiều diễn viên phụ bị chửi thậm tệ chỉ vì có độ yêu thích ngang bằng hoặc cao hơn tuyến chính. Một số người cho rằng nam phụ được tăng thêm đất diễn, lấn át nam chính, chi tiền cho đoàn phim để chiếm thời lượng lên sóng.
Nếu phim nổi thì công lao thuộc về tuyến chính. Nhưng nếu diễn viên phụ nổi, họ sẽ bị gắn mác được ưu ái và nâng đỡ. Xét cho cùng, dù nổi tiếng hay không thì nam phụ vẫn là người chịu thiệt.
Ngoài ra, nam chính và nam phụ của một bộ phim cũng có đãi ngộ khác biệt. Tuyến nhân vật phụ nhận mức thù lao thấp, thời gian ghi hình không được lựa chọn, những điều tốt nhất cũng phải ưu tiên nam chính.
Do đó, một nam diễn viên từng đóng vai chính trong phim kinh phí thấp sẽ không muốn trở thành nam phụ cho người khác. Bởi lẽ, điều này khiến giá trị thương mại của diễn viên giảm sút và ảnh hưởng đến việc bàn bạc thù lao.
Ngoài ra, việc là nam chính trong phim có mức đầu tư thấp cũng có ưu điểm. Ở trong đoàn, vai chính luôn luôn nhận được sự quan tâm cao nhất.
Xem thêm: Dương Tử từng trượt vai nữ chính vào tay Trần Đô Linh, nhiều năm sau vẫn thấy ấm ức
Thế nhưng, một diễn viên chỉ muốn nhận vai chính trong phim kinh phí thấp sẽ khó tăng năng lực diễn xuất. Vì thế, họ mãi mãi ở tuyến dưới và khó có thể nhận được những kịch bản chất lượng hơn.
Hiện nay, phim Hoa ngữ phát sóng rất nhiều nhưng tác phẩm có nội dung tốt chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhà sản xuất thi nhau làm phim chuyển thể từ tiểu thuyết, cho ra mắt hàng loạt phim thần tượng, ngôn tình.
Nhiều đoàn phim chạy theo khán giả, chỉ quan tâm đến thành tích thương mại mà quên đi chất lượng. Họ mời diễn viên có lưu lượng cao nhưng diễn xuất kém chỉ để thu hút người xem. Từ đó, những tác phẩm có chất lượng kém ra đời, khán giả khó tính còn gọi là "rác phẩm".
Diễn viên đi theo phái thực lực sẽ không chọn phim có kịch bản kém. Họ có năng lực diễn xuất nên muốn hướng tới thể loại chính kịch và tác phẩm có thể tranh giải.
Vì thế, những tác phẩm do công ty nổi tiếng như Chính Ngọ sản xuất được nhiều người chú ý. Ngược lại, phim chiếu mạng thuộc thể loại ngôn tình cổ trang, thương mại thần tượng dù được đầu tư khủng cỡ nào cũng khó tìm nam phụ.
Xem thêm: Tiêu Chiến - Vương Nhất Bác để lộ địa điểm hẹn hò, nhưng sợ làm ảnh hưởng người khác?