Phim Ảnh

Thực ra, kẻ ác trong ‘Gia đình siêu nhân 2’ chẳng làm gì sai cả!

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Screenslaver là kẻ phản diện đã khiến gia đình siêu nhân phải lao đao trong "The Incredibles 2". Nhưng nếu xem xét kỹ hơn thì động cơ của người này hoàn toàn hợp lý.

The Incredibles 2 là phần kế tiếp của phim hoạt hình cực kỳ nổi tiếng do hãng Pixar sản xuất. Ở cuối phần 1, cả gia đình siêu nhân gồm bố Bob (siêu thể lực), mẹ Helen (biết kéo dãn cơ thể), chị Violet (tàng hình) và em trai Dash (chạy siêu nhanh) đều đã trở lại hành hiệp cứu người sau một thời gian dài ở ẩn vì bị chính phủ cấm. Tuy nhiên, trong phần 2, họ lại tiếp tục bị lệnh cấm này chèn ép, khiến cả gia đình cực kỳ khó xử.

May thay, một ông trùm truyền thông tên Winston Deavor đã tiếp cận gia đình siêu nhân và đề nghị giúp đỡ họ. Cả Winston và cha của ông đều là người hâm mộ các siêu nhân, cực kỳ phản đối dự luật cấm siêu nhân hành hiệp của chính phủ. Nhiều năm trước, cha của Winston phát hiện kẻ cướp đột nhập vào nhà, và đã tìm cách gọi điện cho những người bạn siêu nhân của mình để cầu cứu. Tuy nhiên khi đó, các siêu nhân không còn được cho phép hành hiệp nữa, nên cả cha và mẹ của Winston đều bị kẻ cướp sát hại.

Đau buồn vì cái chết của cha mẹ, Winston và người em gái - thiên tài phát minh Evelyn đã đề xuất một kế hoạch giúp các siêu nhân trở lại hoạt động hợp pháp. Ông để mẹ Helen Elastigirl, nữ siêu nhân có khả năng kéo dãn cơ thể như cao su ra đường bắt tội phạm rồi ghi hình lại, giúp cô được người dân nhiệt liệt ủng hộ. Tuy nhiên, ngay lúc Elastigirl bắt đầu trở lại thì kẻ ác có tên ScreenSlaver (Kẻ nô dịch trên màn hình) cũng lộ diện, thôi miên rất nhiều nạn nhân qua màn hình để trước mắt họ.

Helen lần theo dấu ScreenSlaver đến một căn hộ và bắt giữ hắn, nhưng người này chỉ là người đưa pizza và không biết ScreenSlaver là ai. Sinh nghi, Helen quay về trụ sở và bàn với Evelyn Deavor về nỗi lo ngại của mình. Tới đây, Evelyn tiết lộ cô ả chính là ScreenSlaver thật, và chụp lên mặt Helen chiếc kính thôi miên, khiến nữ siêu nhân bị vô hiệu hóa.

Evelyn tuyên bố rằng trong sự cố bị cướp ngày trước, cha và mẹ cô lẽ ra đã có thể trốn vào phòng an toàn và chờ nguy hiểm qua đi. Tuy nhiên do bố cô quá tin tưởng vào siêu anh hùng nên cứ khăng khăng tìm cách gọi họ, để rồi bị bọn cướp bắt gặp và sát hại. Evelyn cho rằng nếu chỉ dựa vào các siêu anh hùng, họ sẽ quên mất cách tự bảo vệ chính mình, mà suốt ngày chỉ trông chờ người khác đến cứu. Bởi vậy, cô ả lên kế hoạch thôi miên các siêu nhân, điều khiển họ đi hãm hại người khác, để lệnh cấm siêu nhân có tác dụng vĩnh viễn.

Ở cuối phim, âm mưu của Evelyn đã bị gia đình siêu nhân ngăn chặn, và các siêu nhân được chính phủ cho phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, nếu ngẫm nghĩ lại động cơ của cô ả, chúng ta sẽ dần nhận ra nó rất hợp lý. Giống như Evelyn miêu tả, nếu mọi người quá dựa dẫm vào các siêu anh hùng để giải quyết rắc rối cho mình, họ sẽ trở nên yếu đuối, lệ thuộc và lười biếng. Đó là chưa kể, không phải lúc nào các siêu nhân cũng sẵn sàng lao đi cứu người. Xét trường hợp gia đình Parr, việc chăm sóc ba đứa con nhỏ đã là quá mệt mỏi với bố Bob và mẹ Helen. Nếu phải thêm chuyện cứu người vào thời gian biểu dày đặc của mình, liệu họ có làm trọn vẹn được mọi công việc hay không?

Được giải cứu bởi các siêu anh hùng mặc đồ bó sát sặc sỡ, đeo mặt nạ, có siêu năng lực ấn tượng hẳn là giấc mơ của rất nhiều người. Nhưng nếu thường dân có khả năng tự vệ, hoặc tự trải qua rắc rối của mình, thì họ nên rèn luyện tính độc lập cho bản thân. Còn nếu rắc rối lớn hơn một chút, họ vẫn có thể nhờ đến cảnh sát cơ mà. Đừng để những rắc rối nhỏ nhất cũng phải nhờ siêu nhân trợ giúp, họ vô cùng bận rộn, và có thể gây thiệt hại ngoài ý muốn do siêu năng lực của mình.

Điều này được thể hiện rất rõ trong đầu phần 1 The Incredibles - ông bố Bob (tức Mr. Incredible) đang trên đường đến đám cưới của mình thì bị dừng lại chỉ vì… có con mèo bị mắc trên cây cao. Bob đã phải xuống xe, nhổ bật cả gốc cây lên mà con mèo vẫn mãi chẳng chịu xuống. Rõ ràng là hàng xóm, hay cảnh sát hoàn toàn có thể giúp gỡ con mèo xuống mà chẳng cần siêu sức mạnh như Mr. Incredible.

Evelyn Deavor - ScreenSlaver không phải trường hợp đầu tiên làm điều ác nhưng có lý do chính đáng. Trong The Incredibles phần một, tên phản diện Syndrome xuất thân là một cậu bé giỏi máy móc. Với khả năng sáng chế thiên tài của cậu, Syndrome hoàn toàn có thể trở thành một người tương tự Batman, hay Iron Man.

Nhưng sự thật thì sao? Cậu ta tìm cách hỗ trợ thần tượng của mình -Mr. Incredible cứu người, nhưng bị anh ta gạt đi, đơn giản vì cậu không có siêu năng lực thực thụ. Nói cách khác, Syndrome bị từ chối phũ phàng vì cậu ta sinh ra không được may mắn như các siêu nhân. Chính tư tưởng sai lầm, có phần huênh hoang này của Mr. Incredible đã khiến Syndrome trở thành tên ác nhân phá phách, suýt chút nữa đã hại cả gia đình anh trong phần đầu.

Không chỉ giải trí, gây tiếng cười thích thú cho khán giả, mà The Incredibles 2 còn khiến họ ngẫm nghĩ về tính đúng sai trong mỗi nhân vật. Đây quả là một tác phẩm thiếu nhi sâu sắc, không khiến người hâm mộ phim hoạt hình Pixar phải thất vọng.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin mới nhất