Phim Ảnh

Thuần Phi và Nhàn Phi của 'Diên Hi công lược': Chẳng hề đơn thuần và nhàn nhã như tên!

Phương Thảo
Chia sẻ

Trong "Diên Hi công lược", phải chăng ngay từ đầu Tô Tịnh Hảo đã nuôi dã tâm, tìm cơ hội; còn Thục Thận sắc sảo định đoán thời cuộc để được sống yên ổn, nhưng sẵn sàng lật ngược ván bài nếu bị cướp đi chốn bình yên cuối cùng.

Bộ phim Diên Hi công lược của biên kịch kiêm nhà sản xuất Vu Chính là dự án phim cung đấu đang được quan tâm nhất hiện nay. Với dàn diễn viên giàu thực lực như Xa Thi Mạn, Đàm Trác, Tần Lam, Ngô Cẩn Ngôn, Nhiếp Viễn, Hứa Khải, Diên Hi công lược đã vẽ nên một cuộc chiến thâm cung nhiều màu sắc.

Càng về những tập sau, cuộc chiến trong hậu cung của Hoàng đế Càn Long càng trở nên gay cấn. Bởi đó không chỉ là mâu thuẫn giữa Phú Sát Hoàng hậu (Tần Lam) khoan dung và Cao Quý phi (Đàm Trác đảm nhận) ngạo mạn, cũng không còn là nơi cung nữ Nguỵ Anh Lạc (Ngô Cẩn Ngôn) chiếm trọn “spotlight” nhờ sự thông minh, lanh lợi của mình. Hai phi tần tưởng chừng như nằm ngoài mọi thị phi cung đấu, Thuần phi (Vương Viện Khả) và Nhàn phi (Xa Thi Mạn) đã không còn đơn thuần và nhàn nhã như cái tên của họ.

Thuần phi không đơn thuần như vẻ bề ngoài

Suốt mười mấy tập phim, nhân vật Thuần phi vẫn luôn khiến khán giả đặt ra câu hỏi về mục đích thật sự của mình. Tô Tịnh Hảo dành sự quan tâm vượt quá mức bình thường dành cho Hoàng hậu Phú Sát, đến mức chính Hiếu Hiền cũng thắc mắc: “Phải chi ngươi dành một nửa công sức quan tâm ta để chăm sóc Hoàng thượng”. Không những giúp Hoàng hậu Phú Sát lấy lại tinh thần, sức khoẻ; Thuần phi còn đứng về phía người trong mọi mâu thuẫn chốn thâm cung.

Sự quan tâm bất thường ấy từng được khán giả xem như yếu tố giải trí của bộ phim, người Thuần phi yêu thương không phải Hoàng đế Càn Long mà là Hoàng hậu Phú sát. Dường như đó là lý do để Tô Tịnh Hảo luôn đứng về phía Hiếu Hiền, bảo vệ lẽ phải và khiến người không cần phiền lòng vì chuyện hậu cung. Song, càng về những tập sau, sự bí ẩn, thâm sâu của Thuần phi đã cho thấy rằng, hành động của nàng không xuất phát từ tình cảm đơn thuần.

Trong tập 18 Diên Hi Công Lược, Thuần phi Tô Tịnh Hảo đã thể hiện sự thâm sâu, tàn độc của mình ngay ở lần đầu tiên ra tay. Chờ Hoàng thượng đến, nàng mang tới tử thi của đầu bếp Mông Cổ, người chuẩn bị thức ăn cho Du Quý nhân, cùng bức huyết thư tố cáo Cao Quý phi là người đứng sau sự việc, bày kế hãm hại Du Quý nhân và đứa trẻ. Thay vì bày nhiều mưu kế và liên tục thất bại như Gia Đáp ứng và Cao Quý phi, Thuần phi chỉ cần chờ thời cơ thích hợp và nhanh chóng hạ bệ nàng quý phi ngạo mạn, lộng quyền.

Rõ ràng Thuần phi không phải người bảo vệ lẽ phải, sống đơn thuần như vẻ bề ngoài của mình. Không ít người xem cho rằng, nàng như loài rắn độc nằm im đợi thời cơ. Bởi, sự sủng ái tuyệt đối mà Hoàng thượng dành cho Hoàng hậu Phú Sát khiến việc trèo cao bằng thánh sủng là bất khả thi đối với bất cứ phi tần nào. Ngược lại, Tô Tịnh Hảo đang chờ cơ hội để lần lượt ra tay, bắt đầu từ Cao Quý phi. Cũng vì lẽ đó, không ít người xem tỏ ra lo lắng cho Hiếu Hiền, người vốn sống bằng cảm xúc và luôn đặt niềm tin cho Thuần phi.

Cuộc chiến thâm cung thêm kịch tính khi Nhàn phi hoá ác

Suốt 14 tập phim Diên Hi công lược, Nhàn phi (Xa Thi Mạn) xuất hiện với những giọt nước mắt cam chịu. Sau hàng loạt sóng gió liên tiếp ập đến gia đình, nàng trở thành một con người khác. Thậm chí, Nhàn phi lạnh lùng ra tay giết chết Gia Đáp ứng. Phải chăng từ trước đến nay, nàng luôn giữ lương tâm trong sạch, không mảy may nghĩ đến điều xấu vì biết rằng, chỉ cần bước một chân sang bản ngã xấu xa, nàng sẽ ác đến cùng cực.

Bắt đầu từ sự lột xác trong tập 16 Diên Hi công lược, Nhàn phi thay thế Cao Quý phi trở thành nhân vật phản diện đáng mong đợi nhất cuộc chiến hậu cung của Càn Long. Nàng hội tụ cả sự thâm sâu, tàn nhẫn; vừa khôn khéo, biết người biết ta, không quá ngạo mạn, hống hách như Cao Quý phi. Nhân vật Nhàn phi càng được lột tả một cách xuất sắc hơn qua diễn xuất của hoa đán 43 tuổi Xa Thi Mạn.

Xa Thi Mạn chưa bao giờ làm người xem thất vọng khi vào vai phản diện trong các bộ phim cung đấu. Thậm chí, không ít khán giả cho rằng, Lưu Tam Hảo của Cung tâm kế và Nhĩ Thuần trong Thâm cung nội chiến đã gặp nhau ở nhân vật Nhàn phi, Diên Hi công lược. Giống như lời nữ diễn viên khẳng định, Nhàn phi đã không còn… nhàn nữa.

Việc Nhàn phi và Thuần phi cùng ra mặt khiến khán giả nhớ đến cuộc đối thoại của họ trong những tập đầu tiên. Người xem chợt nhận ra rằng, có lẽ chẳng phi tần đơn thuần nào lại cố gắng lôi kéo Nhàn phi. Và cũng không phi tần nhàn nhã, không màng thị phi nào lại tìm cách thấu hiểu tâm cơ của Thuần phi: “Ta không thể nhìn thấu được Thuần phi muội muội”. Phải chăng ngay từ đầu, Tô Tịnh Hảo đã nuôi dã tâm, tìm cơ hội; còn Nhàn phi sắc sảo định đoán thời cuộc để được sống yên ổn, nhưng sẵn sàng lật ngược ván bài nếu bị cướp đi chốn bình yên cuối cùng.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất