Phim Ảnh

'Thưa mẹ con đi' tung trailer căng thẳng về chuyện tình đồng tính nhưng lại gây sốt vì câu hỏi: ‘Muốn nằm trên hay nằm dưới’

Minh Hoàng
Chia sẻ

Bộ phim điện ảnh đam mỹ Thưa mẹ con đi công bố trailer chính thức, hé mở những căng thẳng trong mối quan hệ đồng giới và đối mặt với việc come-out gia đình.

Thưa mẹ con đi là bộ phim điện ảnh Việt Nam sẽ ra rạp vào giữa tháng 8/2019 với bức tranh gia đình song song cùng câu chuyện tình cảm đồng giới giữa hai nhân vật nam. Chuyện phim xoay quanh hai anh chàng Việt kiều trở về nước thăm gia đình. Sẽ là một hành trình đầy cảm xúc yên bình giữa không khí làng quê, khác xa với nhịp sống ồn ào lạnh lẽo nơi phố thị nước ngoài, nếu như mối quan hệ tình cảm ‘khác biệt’ của họ không bị hỏi đến.

“Thưa mẹ con đi” tung trailer căng thẳng về chuyện tình đồng tính nhưng lại gây sốt vì câu hỏi: ‘Muốn nằm trên hay nằm dưới’

Mẹ và bà của Văn (Lãnh Thanh) đón tiếp cậu bạn Ivan (Võ Điền Gia Huy) đầy nồng ấm. Thế nhưng, sự thân thiết quá mức của hai người, kèm theo đó là những lời thúc giục Văn cưới vợ sinh con đã khiến họ phải khó xử. Vai diễn người mẹ do nghệ sĩ Hồng Đào thể hiện vừa mang đến tình thương mẫu tử nhưng vẫn cứng rắn về việc con trai đích tôn, có cháu nối dõi tông đường.

Nếu như trong teaser trailer được công bố trước đó mang đến không khí dễ thương ngọt ngào đậm vị đam mỹ, thì trailer chính thức lại khiến người xem nghẹn lòng vì áp lực gia đình, bà con láng giềng cho mối quan hệ tình yêu đồng giới. Nói như một nhân vật trong phim: ‘Hai đứa nó yêu nhau cũng không sao, quan trọng là mẹ nó nghĩ gì’. Rõ ràng, khi đối mặt với việc come-out, công khai mình là người đồng tính và giới thiệu hẳn bạn trai của mình với mẹ, với bà, với mọi người là điều không hề dễ dàng, nếu không muốn nói là bước ngoặt lớn của cuộc đời Văn.

Hai lời thúc giục Văn lên tiếng của người yêu: “nói chuyện này với mẹ” và mẹ anh: “nói mọi người con tính tương lai thế nào” có hai ý nghĩa khác nhau. Nhưng cả hai đều đẩy Văn vào thế khó xử. Liệu anh sẽ nói lên tiếng lòng, công khai bản thân mình vào giây phút nào?

Nam diễn viên Lãnh Thanh bày tỏ cảm xúc khi vào vai Văn: “Tôi thường tự nhủ phải đặt mình vào nhân vật để diễn tròn vai. Nhưng trường hợp của nhân vật Văn không phải ai cũng gặp. Khi cậu dẫn người yêu về nhà, cả nhà chào đón Ian nhưng như một người bạn của Văn, bà nội Văn thì lại nhận nhầm Ian là cháu đích tôn của mình và cưng chiều Ian hết mực. Ấy vậy mà Văn vẫn chưa thể công khai tình yêu, nói với gia đình, với người mẹ thương mến rằng đó là người cậu ấy yêu thương nhất”.

Chính việc cài cắm những khoảnh khắc lãng mạn giữa Văn và Ian lại càng làm nổi bật những xung đột, đấu tranh nội tâm trong chính bản thân nhân vật. Anh nửa muốn bảo vệ tình yêu khỏi hoài nghi từ họ hàng, nửa muốn công khai bản thân, tình yêu với mẹ mình. Trước sự thúc giục của Lan: “Rồi anh tính khi nào mình nói chuyện này với mẹ?”, Văn chỉ biết câm lặng vì lời nói của những người thân: “Cái quan trọng là phải có trưởng nam trong nhà, không có con là không được đâu nghen”, “Cưới vợ đi rồi đẻ đứa con, để mẹ con có cháu ẵm bồng”, “Bây giờ con nói cho mọi người biết là con sẽ tính tương lai làm sao, nói lớn lên nha“…

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ: “Đặt nhân vật đồng tính vào bối cảnh gia đình, tôi không chỉ tập trung vào đề tài tình yêu mà mong muốn khai thác sâu mối quan hệ giữa con cái và bố mẹ. Sự thấu hiểu, cảm thông là điều cần có ở bất cứ mối quan hệ cha mẹ - con cái nào. Nhưng với người đồng tính, điều đó khó khăn hơn rất nhiều. Họ sợ không thể lập gia đình sinh con, đền đáp công ơn cha mẹ, khiến cha mẹ đau lòng; còn bậc cha mẹ thì ngoài nỗi buồn không làm tròn bổn phận với dòng tộc thì lớn hơn cả là nỗi sợ con mình bị mọi người kỳ thị, coi thường”.

Thế nhưng suy cho cùng, những xung đột với họ hàng và xã hội cũng quy lại thành sự rạn vỡ trong gia đình. Là người mẹ dành tình thương và sự kỳ vọng tột bậc cho đứa con trai duy nhất, nhân vật của Hồng Đào vừa muốn bảo vệ con khỏi những cái nhìn phản đối, khinh miệt của người ngoài; vừa giận vì những sự thật con trai mình còn giấu diếm.

Trailer bộ phim Thưa Mẹ Con Đi đã cho thấy diễn xuất dạn dày kinh nghiệm của nữ diễn viên khi khắc họa chân dung người mẹ truyền thống giờ đây phải cùng con trai đối mặt với những bước ngoặt. Bà chưa sẵn sàng có thêm một người con trai, nhưng cũng không bao giờ muốn mất đi đứa con duy nhất. Tâm trạng ngổn ngang của người mẹ khi tưởng chừng sắp có con dâu lại bỗng dưng có thêm một cậu con trai chắc chắn sẽ khiến khán giả đồng cảm….

Một chi tiết khá thú vị đã phá vỡ bầu không khí nặng nề của trailer, là khi hai nhân vật hỏi nhau ‘Em muốn nằm trên hay nằm dưới?’. Dẫu biết đó là câu hỏi cho vị trí chỗ ngủ (trên giường hay dưới đất) nhưng cách dịch ẩn ý của phụ đề tiếng Anh thể hiện ‘top or bottom’ cũng ngầm đặt ra câu hỏi về vị trí tình cảm hai nhân vật nam đồng tính.

Thưa Mẹ Con Đi là hành trình trở về từ nước Mỹ nơi Văn và Ian đang tự do chung sống và bộc lộ tình cảm, về lại nơi quê hương có gia đình của Văn yêu thương chờ đợi, nhưng cũng đầy những định kiến và nghĩa vụ phải lấy vợ sinh con đè nặng lên vai người cháu đích tôn của dòng họ. Liệu cái kết nào dành cho chuyện tình yêu của hai chàng trai? Bí mật nào còn che giấu trong lòng người mẹ? Khi những xung đột nội tâm của nhân vật càng được đẩy lên cao, khán giả sẽ tìm thấy sự đồng cảm sâu sắc và rung động trước những cảm xúc chân thành. Phim dự kiến khởi chiếu từ ngày 16/8 trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Hoàng

Tin mới nhất