Phim Ảnh

'Thưa mẹ con đi': Hạnh phúc bởi sự tin yêu của mẹ, con sóng lòng nào vượt qua được tình mẫu tử thiêng liêng?

Đinh Huyền
Chia sẻ

Nên thơ trong từng khung hình để bắt nhịp xúc cảm chung đôi, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh ở "Thưa mẹ con đi" bên cạnh việc khai thác chuyện tình ngọt ngào giữa Văn (Lãnh Thanh) và Ian (Gia Huy) còn tô đậm cho tác phẩm điện ảnh của mình một nét vẽ da diết về tình mẫu tử cao đẹp.

Tưởng chừng như những thước phim đầu tay của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh vốn chỉ xoay quanh chuyện tình đồng giới đầy lãng mạn và thêm thắt vào đó yếu tố tình thân như để thúc đẩy nội dung cho cốt truyện, Thưa mẹ con đi sau cùng khiến khán giả xúc động khi đề cao giá trị gia đình mà sâu sắc hơn cả là tình mẫu tử thiêng liêng. Hiện lên với hình ảnh một góa phụ tảo tần sớm hôm, nghệ sĩ Hồng Đào ngay khi vào vai mẹ của Văn (Lãnh Thanh) không chỉ biểu đạt tâm tư bằng đôi mắt đượm buồn mà còn thể hiện nội tâm qua từng cử chỉ. Rằng gửi con sang nước ngoài học tập, mẹ của Văn chấp nhận làm bạn với nỗi cô đơn khi lẻ bóng nhiều năm. Mang trong mình những kỳ vọng đơn thuần, bà mong Văn sớm ngày yên bề gia thất.

“Thưa mẹ con đi”: Hạnh phúc bởi sự tin yêu của mẹ, con sóng lòng nào vượt qua được tình mẫu tử thiêng liêng?

Để rồi trở về quê nhà khi đã ổn định cuộc sống ở vùng đất mới, Văn cùng bao dự định đã ấp ủ trước đó vốn đối lập với những suy tính của mẹ. Tuy nhiên, trước cái khoảnh khắc mọi thầm kín được bày tỏ, phút giây bình yên giữa hai mẹ con dưới màn đêm tĩnh lặng như lắng đọng lòng người bởi lời tâm sự của người phụ nữ mang trong mình nhiều trọng trách. Nhắc đến cuộc đời không ít thăng trầm khi tháng ngày làm vợ thì ít mà làm dâu thì nhiều, mẹ của Văn từ lâu đã quên mất bản thân thực chất cũng cần một điểm tựa. Song không thẳng thắn đề cập đến chuyện hôn nhân, những lời nhắc khéo cùng sự khuyên bảo nhẹ nhàng của bà phần nào níu kéo quyết định công khai mối quan hệ mà Văn đang thầm chôn giấu.

Văn (Lãnh Thanh) luôn là hi vọng duy nhất của mẹ (Hồng Đào)

Xem thêm Review phim 'Thưa mẹ con đi': Dẫu cuộc sống có tựa một bức tranh thủy mặc, tình yêu thương vẫn sẽ nhuộm hồng tất cả

Dù vậy, ngay từ những cảm nhận ban đầu, trực giác của một người mẹ như gợi lên trong bà nhiều sự hoài nghi. Lẳng lặng dõi theo từng ánh mắt trìu mến cùng những quan tâm Văn dành cho Ian (Gia Huy) mà ngầm hiểu ra tâm tư của đứa con đích tôn, mẹ Văn sau cùng vẫn chọn cách im lặng. Sự im lặng ban đầu như không muốn chấp nhận để giữ lại hi vọng nhỏ nhoi bởi sự thật đối với bà lúc ấy chính là câu trả lời nằm ngoài mong đợi. Song tiếp tục tìm vợ cho con, những giọt nước mắt thay lời muốn nói mà bà dành cho những sẻ chia của Văn ở lần kế tiếp dù vẫn lăn dài trong sự tĩnh lặng nhưng cảm xúc đã đổi thay. Rằng không còn gượng ép bản thân đi theo lối mòn mang tính rập khuôn, người phụ nữ với vẻ đẹp và lối sống truyền thống bỗng trở nên mạnh mẽ đến phi thường khi bảo vệ con trai trước những miệt thị đầy bốc đồng.

Mẹ Văn sớm đã hiểu được vị trí của Ian (Gia Huy) trong lòng con trai

Từ đây, không tồn tại những lời trách móc hay nỗi thất vọng tràn đầy, thời khắc bà đưa ra quyết định đứng về phía con trai gây xúc động mạnh. Bởi xuyên suốt bộ phim với bản tính ôn hòa, điềm đạm, mẹ Văn bằng giọng nói đanh thép và gương mặt tức giận như trở thành một con người hoàn toàn khác để chở che cho hạnh phúc của đôi trẻ.

Xem thêm 'Thưa mẹ con đi': Nhẹ nhàng mà sâu lắng, chuyện tình đam mỹ ngọt ngào làm lu mờ gánh nặng 'thành gia'

Song bàn đến lý do khiến Văn lưỡng lự công khai giới tính vốn không xuất phát từ nỗi sợ phải đối diện với những lời đàm tiếu mà vì lo nghĩ cho cảm nhận của mẹ. Nhận thức được bản thân là chỗ dựa tinh thần lớn nhất, có khả năng thay mẹ gồng gánh những lo toan hơn nửa đời người, bản lĩnh trong Văn theo đó mờ dần khi nghĩ đến phản ứng của mẹ. Để rồi, là sự quan tâm đến từ hai phía, Văn luôn âm thầm chăm sóc cho mẹ. Từ cử chỉ tình cảm đến những hành động trong thầm lặng để cùng mẹ san sẻ mọi ưu phiền, Văn qua đó đã thuyết phục khán giả bởi sự hiếu thảo của một đứa con xa nhà nhiều năm.

Nhờ lẽ đó, dù hiện lên với bao xúc cảm chân thực nhưng không khiến mạch phim trở nên dữ dội hay tạo ra tâm lý căng thẳng cho các tuyến nhân vật, Thưa mẹ con đi đọng lại trong người xem hai tiếng yêu thương. Đó là tình yêu không chỉ hiện hữu ở những trái tim trẻ mà còn thường trực và hàm chứa cả sự vị tha đến từ gia đình. Khai thác mọi khía cạnh để làm nổi bật lên giá trị nhân văn sâu sắc bên cạnh thước phim lãng mạn, Thưa mẹ con đi đặc biệt lưu tâm vào vai trò quan trọng của người mẹ đối với nam chính nhằm mang lại sự kết hợp hài hòa để câu chuyện có tính hai chiều.

Lấy đi nước mắt của khán giả bằng những câu thoại chạm tới trái tim cùng lối diễn xuất nhập tâm của dàn diễn viên khi cảm nhận trọn vẹn nội tâm nhân vật, Thưa mẹ con đi tạo nên điểm mới lạ so với những dự án đồng đề tài trước đó nhờ những dư âm còn sâu đậm đằng sau nội dung tưởng chừng rất đỗi giản đơn.

Trailer bộ phim.

Xem thêm Không phải yếu tố đam mỹ, đây mới là điều 'Thưa mẹ con đi' muốn nhấn mạnh

Thưa mẹ con đi hiện đang được trình chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc kể từ ngày 16/08/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đinh Huyền

Tin mới nhất