Phim Ảnh

'Thưa mẹ con đi': Nhẹ nhàng mà sâu lắng, chuyện tình đam mỹ ngọt ngào làm lu mờ gánh nặng 'thành gia'

Đinh Huyền
Chia sẻ

Không hà khắc trong quan điểm hay cái nhìn có phần định kiến như những thước phim cùng đề tài, Thưa mẹ con đi của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh gọi về bao thương nhớ với chuyện tình lãng mạn giữa Văn (Lãnh Thanh) và Ian (Gia Huy), được đan xen bởi tình cảm gia đình - nơi từng tồn tại áp lực hôn nhân.

Không ngừng được đặt những dấu chấm hỏi xoay quanh cái kết dành cho cặp đôi đam mỹ bởi đề tài tình yêu đồng giới chưa bao giờ thiếu đi góc khuất trái ngang trong các tác phẩm điện ảnh xưa nay, Thưa mẹ con đi của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh ngay từ những ngày đầu công chiếu trailer đã nhận được nhiều phản hồi tích cực bởi thước phim tuy bình dị mà hàm chứa nhiều ý nghĩa.

Song trở lại với mạch chính của phim, Thưa mẹ con đi kể về hành trình công khai mối quan hệ tình cảm giữa Văn (Lãnh Thanh) và Ian hay còn được gọi với cái tên thân thương theo tiếng Việt là An (Gia Huy). Rằng gặp chàng y tá Việt kiều tên Ian khi đang du học bên Mỹ mà nảy sinh bao xúc cảm lứa đôi, Văn trong lần trở về thăm quê đã nung nấu ý định ra mắt người thương dù mang danh phận trưởng nam.

'Thưa mẹ con đi': Nhẹ nhàng mà sâu lắng, chuyện tình đam mỹ ngọt ngào làm lu mờ gánh nặng 'thành gia'

Từ đây, nếu Văn vốn đã quen với nhịp sống thôn quê và hạnh phúc trước sự chào đón của gia đình thì với Ian, nền văn hóa và con người nơi đất mẹ như một cuốn sách mà anh mới lật ở những trang đầu tiên.

Ian (Gia Huy) sánh đôi bên Văn (Lãnh Thanh) về Việt Nam để ra mắt gia đình bạn trai

Để rồi thêm một lần hiểu rõ hơn về bao gánh nặng đè lên đôi vai của Văn khi rời xa xứ cờ hoa, người đàn ông kề cận bên Ian sớm tối khi quay về với nghĩa vụ của một người con lại phải đối diện với lời khuyên răn từ đấng sinh thành và áp lực vô hình vì vị trí trụ cột.

Song trước khi đối diện với những thử thách mà cả hai phần nào đã lường trước kết quả, Văn chưa từng khiến Ian lẻ bóng trong mọi hoàn cảnh. Rằng bề ngoài giới thiệu đối phương trên cương vị bạn bè nhưng không ngừng trao cho nhau ánh mắt trìu mến cùng sự quan tâm đầy tinh tế trong từng cử chỉ, mối quan hệ giữa Văn và Ian thực chất chưa một lần đổi thay mà chỉ thầm lặng hơn bởi tác động từ bên ngoài tạo nên.

Xem thêm Nổi da gà với teaser phim đam mỹ 'Thưa mẹ con đi': Hai mỹ nam Việt tình bể bình từ ánh mắt, cử chỉ đến nụ hôn ngọt ngào

Vậy nên, phải chăng vì lẽ đó mà bằng trực giác người làm mẹ do nữ diễn viên Hồng Đào thủ vai, những khoảnh khắc tưởng như chỉ lướt qua vài giây lại vô tình đọng lại trong ánh mắt của người phụ nữ không thôi kỳ vọng vào Văn. Bởi số phận ngang trái cướp đi của bà cơ hội được đảm nhận hai tiếng vợ hiền, mẹ của Văn với bổn phận dâu trưởng từ ngày mất đi chỗ dựa tinh thần luôn đặt niềm tin ở cậu con trai duy nhất.

Hiện lên với dáng vẻ điềm đạm, gương mặt tuy không bộc lộ những xúc cảm tiềm ẩn mà thay vào đó nét u buồn và sự khiêm nhường, nhân vật của Hồng Đào mang lại cho đối phương đôi phần áy náy bởi sự tâm lý của bà trong mọi hoàn cảnh. Song khó tránh khỏi tâm lý chung như bao bậc phụ huynh, người mẹ ấy dù cảm nhận được tâm tư của Văn vẫn thầm nhắn nhủ tới con trai nỗi trăn trở của mình. Đó là thành gia lập nghiệp.

Hồng Đào vào vai một góa phụ tảo tần sớm hôm cùng những trách nhiệm không tên

Không ngừng đưa Văn vào thế bí khi đề cập đến vấn đề hôn nhân, bộ phim từ đây tạo nên cái nhìn chân thật không chỉ ở phía gia đình và xã hội đối với thế hệ trẻ mà đồng thời còn làm nổi bật con người thật của Ian - khiến anh bộc lộ sự cá tính khi chủ động thay Văn giành lấy tình yêu của đời mình. Biến chuyển nội tâm giữa hai nhân vật khi Văn từ một người mạnh mẽ dần yếu mềm vì trọng trách thì Ian từ khi nào lại xóa bỏ mọi rào cản tâm lý và trở nên gần gũi hơn với gia đình của Văn.

Xem thêm Không phải yếu tố đam mỹ, đây mới là điều 'Thưa mẹ con đi' muốn nhấn mạnh

Mâu thuẫn từ cách sống đến tư tưởng cùng lời thúc giục phản ánh trong câu chuyện của Văn - một chàng trai mang trong mình những hoài bão cùng tình yêu lớn khó cất thành câu ngỡ rằng sẽ khiến nội dung phim trở nên gò bó, theo lối mòn. Tuy nhiên, khác với suy đoán về motif quen thuộc ấy, nét tính cách được thể hiện ở mỗi nhân vật mang lại cảm giác nhẹ nhàng cùng cái nhìn thiện cảm. Bởi bên cạnh những khoảnh khắc ngôn tình của cặp đôi nam chính, Thưa mẹ con đi đề cao tính nhân văn khi song hành yếu tố gia đình trong đó.

Không bi lụy hay gây ức chế khi loại bỏ những phân đoạn kịch tính mang màu tiêu cực, nội dung phim lôi cuốn người xem bởi nội tâm của mỗi nhân vật. Không một lời oán than kể từ giây phút nhận ra hạnh phúc thật sự của Văn đang hiện diện trên gương mặt một chàng trai khác, nét bối rối và giọt nước mắt ban đầu trong mẹ Văn mau chóng được lấp đầy bằng niềm thấu cảm và sự tin tưởng. Một niềm tin lớn lao hơn gấp ngàn lần những kỳ vọng được ấp ủ suốt mấy chục năm.

Song bên cạnh câu chuyện đầy cảm xúc nhưng đem đến không ít tình tiết bất ngờ cùng lối diễn xuất nhập tâm của dàn diễn viên chủ chốt, sự chân thực mà bộ phim mang lại còn được khai thác nhờ những mẩu chuyện nhỏ của các thành viên trong gia đình Văn như nhân vật bà nội đãng trí do nghệ sĩ Lê Thiện thủ vai hay cô út ở giá đã lâu của Hồng Ánh nhằm đan xen yếu tố giải trí cùng những cung bậc cảm xúc thuần túy nhất. Sắc màu cuộc sống mà các tuyến nhân vật thể hiện gợi nên đặc thù về một làng quê chất phát, đơn thuần nhưng nghĩa tình đậm sâu.

Xem thêm Phim lấy chủ đề tình yêu đồng tính tại Việt Nam: Bao giờ hết bi kịch?

Chiêu mộ công chúng cùng thời điểm với hàng loạt những tác phẩm bom tấn nhưng mang trên mình một chất liệu điện ảnh riêng biệt cùng nội dung thu hút khán giả từ ngay những thông tin đầu tiên về đề tài tình yêu đồng giới, Thưa mẹ con đi hứa hẹn sẽ trở thành nguồn động lực để thay đổi cách nhìn một chiều đối với giới hạn của tình yêu trên nền không gian thanh bình mà sâu lắng.

Thưa mẹ con đi dự kiến sẽ khởi chiếu vào ngày 16/08/2019 tại các cụm rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Đinh Huyền

Tin mới nhất