Phim Ảnh

Thu Trang: 'Người diễn viên cần đặt cái tâm vào bộ phim của mình'

Tiến Đạt - Anh Quân
Chia sẻ

Xuất hiện liên tiếp trong hai phim điện ảnh "Nắng 2" và "Chí Phèo ngoại truyện", Thu Trang đang là nữ diễn viên được quan tâm nhiều nhất hiện nay. Chị đã có những chia sẻ, trăn trở về công việc của mình.

Được biết đến với vai trò là một diễn viên hài có nhiều vai diễn ấn tượng từ truyền hình đến điện ảnh và cả sân khấu, thế nhưng bộ phim Nắng ra mắt vào mùa thu 2016 mới chính thức mang đến dấu son đỏ thắm cho sự nghiệp diễn xuất của Thu Trang. Gặp lại chị sau một năm với Nắng 2, nét mộc mạc, chân thành của nhân vật mẹ Mưa vẫn còn đó, vẫn mang đến nhiều cảm xúc cho người xem.

Chị chia sẻ, đến giờ chị vẫn hồi hộp cho vai diễn này của mình, vì càng thành công, càng có nhiều áp lực. “Ở phần 1, khán giả đã yêu thương mẹ Mưa, bé Nắng, chú Lâm, chú Tuấn nên sang phần 2, người xem sẽ trông chờ rất nhiều về câu chuyện sẽ tiếp tục diễn ra như thế nào, thế nên cảm giác hồi hộp của người diễn viên lại càng nhiều hơn”. Chị cười và nói, thị trường phim Việt bây giờ khó đoán lắm, không biết trước được điều gì, nhiều phim sở hữu những cái tên bán vé nhưng lại không thật sự thu hút khán giả, và ngược lại có những phim tưởng chừng không ai quan tâm thì lại bất ngờ cháy vé. “Thế nên sự lo lắng không bao giờ buông tha tôi, khiến tôi hoài trăn trở về phim khi sắp ra mắt”.

Dù sở hữu dáng người mảnh khảnh nhưng chị mang đầy nghị lực và tâm huyết với nghề. “Khi Nắng 2 công chiếu được một ngày, khán giả cũng nhắn tin trên Facebook để khen phim thì mình cũng cảm thấy đỡ lo một tí, đến hôm sau bước vào ngày lễ thì tôi nghe tin phim cháy vé, lúc đó mình như cởi bỏ được gánh nặng mà bản thân đã lo từ nhiều tháng trước đây”.

Dẫu nhẹ gánh lo âu nhưng chị chưa thực sự hài lòng về phim. Chị thật lòng cho biết, bản thân chỉ ưng ý Nắng 2 khoảng 70%. Có rất nhiều phân cảnh chị nghĩ nên gọt dũa bớt thì sẽ vừa đủ, không bị thừa như hiện tại. “Khi xem, tôi vẫn thích lắm, nhưng tôi cũng muốn thay đổi một chút cho các cảnh quay của mình để có thể hay hơn, tốt hơn, để khán giả yêu mến nhiều hơn”.

“Có lẽ khán giả không biết rằng, phim đã quay lại một số phân cảnh. Ban đầu, kịch bản gốc không có tình tiết bé Nắng gặp tai nạn tông xe như trong phim hiện tại. Câu chuyện gốc thuộc về mẹ Mưa bị đâm trọng thương trong trận giao chiến với bọn côn đồ, khi đó Lâm - Tuấn mới đưa bé Nắng vào bệnh viện. Cảnh quay lúc ấy, bé Nắng khóc thương thảm thiết chạy theo băng ca của mẹ Mưa. Tuy nhiên, sau khi xem lại, tôi cùng đạo diễn Đồng Đăng Giao và ekip sản xuất đã ngồi thảo luận lại, liệu rằng cảnh quay ấy đã đủ cảm động và đẩy được xúc cảm của người xem đến tận cùng chưa?”. Cuối cùng ekip quyết định chỉnh sửa lại kịch bản để có thể tạo ra được cao trào cho bộ phim như khán giả đã thấy trên màn ảnh rộng.

Thử nghiệm với nhiều vai diễn khác nhau, nhưng cho đến thời điểm này, với Thu Trang, Mẹ Mưa là nhân vật mà chị thích nhất, “Có thể gọi đây là một vai diễn để đời của tôi”. Chị tâm sự, khán giả thường thấy Thu Trang trong các vai diễn hài hước từ phim ảnh đến kịch nói, nên khi nhìn thấy một hình ảnh hoàn toàn khác trong Nắng, họ bất ngờ lắm. “Thực sự là một người diễn viên, tôi luôn muốn có những vai diễn ấn tượng như mẹ Mưa, những nhân vật đặc biệt, khơi gợi được cảm xúc cho người xem”. 

“Tôi là người thích thể loại vai tâm lý, và tôi quan niệm, kể cả ở những vai diễn hài, nhân vật của tôi cũng cần phải có tâm lý, dạng hài tình huống để tạo ra tiếng cười. Ngay khi nhận kịch bản mẹ Mưa, tôi cũng đã phải suy nghĩ rất nhiều vì ngại khán giả sẽ không chấp nhận. Bởi lẽ thông thường khi một diễn viên hài thay đổi vai diễn của mình thành dạng chính kịch, vai bi… thì khán giả dễ bị shock tâm lý và không thích ứng được”.

Tuy nhiên, chị vẫn chờ đợi một vai diễn có chiều sâu, như kẻ sát nhân có tâm lý phức tạp, một dạng vai phản diện nhưng có nội tâm có thể khai thác được. “Tôi cũng từng nghĩ tới việc tự sản xuất phim với vai trò nhà sản xuất hoặc đạo diễn, nhưng chắc chắn tôi sẽ không đóng, hoặc góp mặt một chút với vai khách mời. Tôi thấy làm phim rất vất vả, phải dốc hết 100% năng lượng vào mọi quá trình làm phim, thế nên tôi sẽ không thể đảm nhận một vai diễn lớn trong phim của mình được, nó sẽ ảnh hưởng đến đại cuộc lắm”.

Sau Nắng 2, Chí Phèo ngoại truyện cũng là một bộ phim điện ảnh mà Thu Trang góp mặt với vai trò “đào chính” trong năm nay. Trong lần hóa thân này nếu hỏi chị ấn tượng gì về vai diễn này, thì chị dí dỏm trả lời: “Ấn tượng chứ, vì lần hóa thân này, “Thị Nở” trẻ hơn tôi, “teen” hơn tôi. “Thị Nở” mang đến tôi nhiều trải nghiệm hơn ở phần hành động, những cảnh chạy thục mạng, những cảnh bị “hội đồng” sẽ là những kỉ niệm khó quên của tôi”.

Không chỉ thế, Chí Phèo ngoại truyện cũng tạo ra một không gian mới mẻ để Thu Trang - Tiến Luật song kiếm hợp bích. Tuy trước đây hai vợ chồng từng đóng với nhau nhiều phim nhưng để nói trở thành một đôi thì phim này và Nắng 1 mới thật sự sánh đôi trên màn ảnh rộng. “Nhờ sự ăn rơ từ ngoài cuộc sống, nên chúng tôi không gặp nhiều khó khăn trong việc bắt nhịp với nhau trong Chí phèo ngoại truyện, đó cũng là lợi thế lớn nhất khi đóng cùng anh Luật. Hiện nay khán giả cũng rất thích những cặp nhân vật chúng tôi thể hiện ở những sitcom truyền hình, phim Nắng và hy vọng sẽ được đón nhận trong Chí phèo ngoại truyện sắp tới”.

Chí Phèo ngoại truyện cũng như Nắng là những bộ phim thuần Việt đã và sẽ đổ bộ vào thị trường phim Việt năm nay, bên cạnh trào lưu phim điện ảnh Việt hóa đang phát triển những năm gần đây nhằm phục vụ thị hiếu ngày một phong phú của khán giả. Thu Trang chia sẻ, dòng phim nào cũng có cái đặc sắc của riêng mình. Nếu như phim Việt hóa sở hữu những kịch bản từng ăn khách, đình đám một thời thì phim thuần Việt lại đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng của những biên kịch trong khâu tìm ra những con đường mới. Song phim Việt hóa lại yêu cầu sự chắc tay, tinh tế khi biên tập lại nội dung, hoàn cảnh cho phù hợp với bối cảnh hiện tại, thuần phong mỹ tục ở nước ta mà vẫn giữ đúng tinh thần ban đầu của nguyên tác. Phim thuần Việt thì lại có lợi thế sân nhà để nhà làm phim thể hiện sự đa dạng, đột phá của mình. “Tuy vậy với tôi, một bộ phim hay đòi hỏi hội tụ nhiều yếu tố từ cấu tứ, câu chuyện,.. và quan trọng là cách ekip dựng phim kể nó ra sao qua ngôn ngữ điện ảnh của mình, từ đó thông điệp được truyền tải đến khán giả một cách hay nhất”. 

“Phim Việt những năm gần đây đã có nhiều sự đổi mới, có thành công có thất bại, song tôi vẫn ủng hộ phim Việt, cổ vũ khán giả ủng hộ phim Việt. Bởi lẽ sự yêu thương của khán giả chính là động lực lớn nhất đối với những nhà sản xuất, đạo diễn,…để cho ra đời những bộ phim hay, để đời; là động lực cho anh chị em nghệ sĩ chúng tôi sống tiếp, cống hiến tiếp với nghề”. Như đã nói ở trên, nữ diễn viên quan điểm, sự thành công của một bộ phim đến từ sự đầu tư kĩ càng, chỉn chu của cả ekip, khán giả họ không đánh đổi chỉ để xem một bộ phim hời hợt. Những thước phim, khuôn ảnh có thật sự sống hay không chính là ở sự đón nhận, yêu mến và đánh giá từ khán giả.

Có thể thấy, Thu Trang là một nữ diễn viên đầy tâm huyết với nghề. Với chị, mỗi bộ phim là một tác phẩm nghệ thuật thực sự mà ở đó, người diễn viên phải dốc hết khả năng của mình vào trong đó để góp phần tạo nên sự thành công cho phim. Ở chị cũng có những trăn trở với nghề, với thị trường điện ảnh Việt khiến khán giả hiểu được rằng, Thu Trang không đơn giản hài hước như những nụ cười chị mang đến cho khán giả, mà còn có sự sâu sắc trong suy nghĩ, đó quả thật là điều đáng quý. Với hai bộ phim đã và sắp công chiếu trên thị trường - Nắng 2 và Chí Phèo ngoại truyện, chắc chắn rằng cái tên Thu Trang sẽ được khán giả nhắc đến nhiều nhất trong thời điểm này, và là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của chị.

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt - Anh Quân

Thiết kế

Tiến Đạt

Tin mới nhất