Cốt truyện với những khai phá mới mẻ
Những vụ lừa đảo kinh điển trong giới bảo hiểm được khắc họa rõ nét. Lòng tham con người có thể khiến họ làm giả giấy tờ, làm giả một vụ cướp, làm giả khủng bố, hay thậm chí, làm giả tai nạn chết người,… để lừa gạt tiền bảo hiểm.
Trong Thủ hộ thần, những nhân viên của công ty bảo hiểm phải điều tra, truy tìm nguyên căn của những tai nạn bất ngờ xảy ra để bồi thường đúng người đúng việc. Hơn mười tập đầu của bộ phim trải dài những vụ án thú vị đan xen những kiến thức thực tiễn về bồi thường thiệt hại. Trong đó, có những tình tiết cảm động, không chỉ khai thác lòng tham khó lường của con người, mà còn nhấn mạnh khía cạnh trắc ẩn, những góc tối phía sau một hành vi phạm tội.
Trong một vụ án cướp ngân hàng, nhân vật người cha được khắc họa là một người bế tắc vì sự nghèo khổ, nhưng vô cùng yêu thương con gái. Cùng xuất thân từ Ấn Độ đến Hong Kong lập nghiệp, anh và người bạn phải chật vật với cuộc sống khó khăn. Đối với họ, đôi khi một cái chết có thể đem lại tiền bảo hiểm cho gia đình còn giá trị hơn là lây lất sống.
Tuy nhiên, điều tra viên Trương Đông đã giúp họ hiểu rằng: tiền bạc không thể đổi lấy tình yêu thương. Khi người cha bị cảnh sát bắt đi, cô con gái mới nhận ra sự ích kỉ của mình và chịu quay trở lại con đường học vấn, tìm kiếm một cuộc sống ý nghĩa hơn.
Đằng sau mỗi vụ cướp, mỗi vụ tai nạn giả tạo để lừa gạt tiền bảo hiểm là sự mưu tính, bất chấp thủ đoạn. Thế nhưng, có những tình huống trùng hợp không hề do sắp đặt. Người phụ nữ được mệnh danh “Góa phụ đen” Hoàng Liên (Thiệu Mỹ Kỳ) đã kết hôn 5 đời chồng, lần nào cô cũng được tiền bảo hiểm và thừa kế di sản lớn. Điều tra viên Đỗ Tâm Như ban đầu đã nghi ngờ Hoàng Liên đầu độc chồng, chiếm tài sản. Thế nhưng, khi tìm hiểu về cuộc sống thường nhật của người phụ nữ này, Tâm Như có một cách nhìn khác. Hoàng Liên là một người bất hạnh, bị vận mệnh xui khiến kết hôn nhiều lần. Nhưng lòng tốt hiếm thấy ở cô đã khiến mỗi người chồng trước khi lâm chung đều chấp nhận để lại thừa kế lớn.
Tuyến nhân vật phối hợp ăn ý
Miêu Kiều Vỹ trong vai Trương Đông, trước khi trở thành điều tra bảo hiểm từng làm cảnh sát, có một quá khứ buồn. Cho đến khi anh làm quen cô nhân viên tiệm giặt ủi kiêm bán bảo hiểm Diệp Tử, Trương Đông phát hiện ra cuộc sống của mình có thêm nhiều ý nghĩa.
Nhân vật Diệp Tử của Từ Tử San là một cô gái trẻ đơn giản, nhiều rắc rối nhưng tính cách trượng nghĩa, lạc quan. Lần comeback này của cô tạo hiệu ứng tốt. Những câu thoại “lanh chanh”, hóm hỉnh của cô khiến nhân vật có thêm màu sắc.
Song song, nhân vật sếp Bách của Huỳnh Tông Trạch là một người trẻ có thói quen làm việc tùy hứng, ưa thay đổi nhưng nội tâm rất mực sâu sắc. Bách thường xuyên trên chọc những người làm việc cùng mình nhưng đích thực, anh muốn phá bỏ lớp băng giữa người với người. Trái ngược với sự lém lỉnh của Bách, Tâm Như do Lưu Tâm Du thể hiện lại là cô nhân viên chuẩn mực, nghiêm túc, già dặn. Sự mâu thuẫn giữa họ lại khiến cả hai có thể học hỏi từ đối phương những cách nhìn khác nhau về cuộc sống.
Khó có thể nói Lưu Tâm Du có sự tiến bộ hơn vai diễn trước bởi nhân vật lần này thuộc kiểu an toàn, ít nổi trội. Nét diễn của cô vẫn bị đánh giá gượng gạo và thiếu cảm xúc so với những diễn viên khác trong phim. Tuy nhiên những màn tung hứng có sự “nhanh nhảu” của Huỳnh Tông Trạch khiến lớp diễn của Lưu Tâm Du đã nhàm chán hơn so với tình thế “một mình một cõi” trong Thâm cung kế trước đây.
Tóm lại
Thủ hộ thần không phải bom tấn hành động máu lửa “cộp mác” Đại Lục, mà là một bộ phim tâm lý xã hội Hong Kong đáng xem. Khai thác đề tài mới mẻ với cách dựng tinh tế, đan lồng những cảnh “phổ cập kiến thức chuyên môn nghề nghiệp” chuẩn TVB, bộ phim mang lại niềm hi vọng mới cho khán giả về những dự án tiếp theo của Thiệu Thị.