Phim Ảnh

Thông điệp của 'Searching - Truy tìm tung tích ảo': Thời sự, sâu sắc, nhân văn

Xuân Lộc
Chia sẻ

"Searching" - bộ phim kinh dị, kỳ bí do Aneesh Chaganty làm đạo diễn đang làm mưa làm gió tại các cụm rạp trên toàn quốc. Một trong số những yếu tố tạo nên sức hút cho bộ phim chính là đoạn kết bất ngờ. Cùng điểm qua những tình tiết liên quan đến cái kết li kì ấy trong bài viết này nhé!

Searching: đi thẳng vào cách công nghệ tác động đến những mối quan hệ

Đi thẳng vào vấn đề của mình, Searching đề cập việc những mối quan hệ xung quanh chúng ta thay đổi ra sao khi có sự xuất hiện của công nghệ. Đạo đức trong việc truy cập dữ liệu người khác, tìm hiểu tài khoản người thân khi người đó qua đời và những suy nghĩ lệch lạc trong tuổi thơ của thế hệ Z đã được máy tính hình là những vấn đề được bộ phim nhấn mạnh.

Yếu tố quan trọng của câu chuyện này là làm cách nào để hướng tầm nhìn của khán giả từ thế giới ảo trở về thế giới hiện thực. Nhân vật chính của bộ phim - Margot (Michelle La) đã hẹn hò trực tuyến với con trai của thám tử Vick (một cách vô tình) và đáng buồn thay, cuộc tình ảo này đã khiến Margot hiểu lầm về danh tính cũng như ý định thật sự của đối phương, dẫn đến hậu quả chết người ở đời thực. Với câu chuyện có tính phản ánh thực tế một cách trần trụi của Searching, khán giả có lẽ sẽ giật mình không ít khi nghĩ về chính bản thân mình cũng như cách mình sử dụng các ứng dụng hẹn hò.

Việc hẹn hò qua mạng đã trở nên rất nổi tiếng nhờ những bộ phim tài liệu và giải trí khác. Hiện nay, có rất nhiều người hiện đại bận rộn chọn cách này để tìm kiếm bạn tâm giao cho mình. Hẹn hò qua mạng không phải lúc nào cũng xấu, song những phần mềm sửa đổi hình ảnh tiên tiến hiện này đang làm cho hình thức hẹn hò này trở nên ngày một tiêu cực. Chúng ta cần phải tỉnh táo nếu muốn thử qua các ứng dụng tìm bạn trực tuyến này.

Quay trở lại với Searching, ngoài những điều kể trên, bộ phim cũng cho chúng ta thấy một góc rất khác của công nghệ, quả thật nó không hoàn toàn đáng sợ nếu được sử dụng đúng mục đích. Thử hỏi, David sẽ phá án ra sao nếu anh không có quyền truy cập vào máy tính của Margot để điều tra? Tuy vậy, David vẫn chỉ là một người bình thường giữa thế giới công nghệ muôn màu. Ông vẫn sẽ bị công nghệ dẫn dắt, theo một cách nào đó. Mối nghi ngờ anh trai của mình là hung thủ giết Margot thông qua tin nhắn, chính là minh chứng rõ ràng cho việc này.

Chúng ta học được từ Searching sự tỉnh táo khi sử dụng công nghệ tối tân trong cuộc sống. Trở thành nô lệ của công nghệ là điều khó tránh khỏi nếu ai cũng mù quáng lao vào công nghệ.

Searching phản ánh vấn đề của phụ huynh

Ngoài là lời cảnh tỉnh về sức ảnh hưởng khôn lường của khoa học kĩ thuật, Searching còn là hồi chuông cảnh báo dồn dập cho phụ huynh thời hiện đại. David đã thể hiện đúng tính cách của một ông bố đơn thân, cố gắng làm việc để nuôi con gái. Song, vì điều này mà ông quên không quan tâm đến cảm xúc riêng của con. Trong khi đó, bà mẹ Vick lại đáng trách khi bảo vệ con trai mình theo cách hết sức điên rồ. Bằng chứng là bà sẵn sàng bao che cho mọi tội lỗi anh gây ra.

Khi công nghệ thông tin ảnh hưởng đến con cái của hai vị phụ huynh này, họ đã có cách xử lí vấn đề hết sức khác nhau. David chứng tỏ được bản lĩnh của mình tốt hơn Vick. Và chính các ứng xử một trời một vực của hai vị phụ huynh mà vụ án đã bị đẩy đi xa hơn chúng ta tưởng.

Ở phương diện gia đình, sự mâu thuẫn giữa David và Margot, chúng ta hoàn toàn có thể cảm nhận ngay từ đầu. Tuy vậy, đến khi Margot biến mất, một thứ động lực vô hình đã khiến David phải đánh thức bản năng làm cha của mình dậy, ra sức tìm kiếm và bảo vệ con thơ.

Searching cũng cho những bậc phụ huynh có tâm lý giống Vick thấy những điểm tối trong cách nuôi dạy con của mình. Thương con cái không có nghĩa lúc nào cũng bao bọc chúng, đứng từ xa theo dõi chúng từng bước trưởng thành cũng là một cách không tồi.

Trailer phim “Searching”.

Suy cho cùng, Searching đã thay cho rất nhiều cha mẹ tìm thấy lỗi sai của mình, thôi thúc họ thay đổi cách chăm sóc con cái. Sự hối hận vì đã đánh mất những thiên thần bé bỏng trên chính vòng tay của mình là sự hối hận đau đớn nhất đối với bất kì ai.

Liệu bạn đã kịp lĩnh hội hết hai thông điệp sắc sảo này của Searching? Nếu chưa thì hãy ra rạp để đón xem bộ phim nhé, bộ phim đang được trình chiếu tại tất cả các rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Xuân Lộc

Tin mới nhất