Phim Ảnh

Thiếu nghị lực như ma nữ Seeda trong 'Seeda: Oan hồn nhà hát': Lúc thì khoái 'cà khịa', lúc thì suýt… quên báo thù

Nga Cao
Chia sẻ

"Seeda: Oan hồn nhà hát" không phải là một phim kinh dị quá xuất sắc, vì đã thể hiện sự phân vân, lưỡng lự của nhà làm phim trong việc quyết định về hướng đi cũng như câu chuyện của nhân vật Seeda, biến cô thành ma nữ "đa nhân cách", thiếu nhất quán, khó hiểu, dù ý tưởng ban đầu của phim rất thú vị!

Trong 1/3 đầu phim Seeda: Oan hồn nhà hát, ma nữ Seeda không ngừng lởn vởn bên cạnh nữ chính Mintra hay còn gọi là Mean (Atsadaporn Siriwattanakul), hù dọa cô nàng đủ kiểu, từ việc tạo ảo giác nhấn nước cô nàng hoặc cho cô nàng nhìn thấy hình ảnh giả tượng em trai mình dùng dao rạch cổ (cảnh này đã bị cắt bớt). Sau đó, hai tai nạn liên tiếp xảy ra cho đồng nghiệp của Mean, giúp Mean ngẫu nhiên được diễn chính, vâng, chính là vai diễn Seeda mà Mean hằng mong ước.

Tất nhiên, đó chính là thành quả mà ma nữ Seeda gây ra. Vừa mới hù dọa, lại ngay lập tức ra tay tương trợ, ma nữ này quả thực rất thiếu nghị lực nhưng cũng thật thú vị! Nhưng gượm đã, đừng lẫn lộn nhé! Ma nữ Seeda thực ra là một cô diễn viên vì quá đam mê nhân vật này, đã quyết tâm đổi tên thành Seeda. Nhưng sau đó, cô ta mất tích bí ẩn, rồi lại trở thành ma nữ đeo bám theo Mean. Vì sao cô ta chết? Chết như thế nào? Đó chính là chìa khóa của bộ phim Seeda: Oan hồn nhà hát.

Cứ mỗi lần nữ chính Mean nhảy múa, hoặc được yêu cầu thể hiện khía cạnh “ác” của nhân vật Seeda, thì ma nữ này lại nhập vào cô nàng. Đó cũng là cái cách ma nữ này đang “giúp” Mean. Lúc này, khán giả nghĩ rằng, vì quá muốn trở thành kép chính, Mean đã “bán linh hồn cho quỷ dữ” và mặc nhiên để cho ma nữ Seeda dẫn đường chỉ lối cho mình, thậm chí, trở thành chính mình, dù rằng xem suốt bộ phim, ta không hề thấy Mean giao kèo gì với ma nữ, mà ma nữ cứ khăng khăng: “Cô đã hứa”.

Đây là thiếu sót đáng tiếc của đạo diễn. Nếu phim diễn biến theo chiều hướng bóc tách về nhân tính của con người, những khía cạnh giữa thiện và ác trong nhân vật Mean, và những tham vọng được đánh đổi bằng linh hồn, thì có lẽ Seeda: Oan hồn nhà hát sẽ mang chút hơi hướng Faust của Gothe hay phim When the devils call your name của Hàn Quốc đang chiếu gần đây.

Faust là một vở kịch của Gothe kể về giao kèo giữa chàng Faust và quỷ. Faust luôn muốn mở mang tri thức của mình nên anh đã cùng quỷ giao ước rằng nếu quỷ có thể cản bước anh trên hành trình làm chủ tri thức của mình thì quỷ sẽ chiến thắng và có thể thao túng linh hồn của anh. Trải qua rất nhiều những cạm bẫy do quỷ giăng ra, Faust đã vượt qua hết, dù phải chấp nhận thương đau và hi sinh.

When the devils call your name là một bộ phim truyền hình Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ vở kịch Faust. Chuyện phim nhắc đến một người đàn ông đã giao kết một hợp đồng với quỷ, đổi linh hồn của anh ta lấy sự phù phiếm của vận may và phù hoa của danh tiếng mà quỷ mang lại. Sau mười năm, thời hạn “thanh lí hợp đồng” đã đến, anh muốn gia hạn giao ước này nên đã dùng mạng sống của mình như vật thế chấp.

Trở lại với bộ phim chính của chúng ta, Seeda: Oan hồn nhà hát đã trở thành “tổ lái” hành động nhanh chóng mặt trong nửa sau câu chuyện, để khiến phần còn lại trở thành một màn báo thù của Seeda. Hóa ra mê nhảy múa chỉ là phụ mà thôi! Nữ chính Mean quyết định đích thân điều tra về vụ mất tích bí hiểm của nàng diễn viên múa kia và phát hiện ra quan hệ tình ái của Seeda và đạo diễn Mate (Anusorn Maneeted) trước đây… Mean không ngờ, cái chết của Seeda lại liên quan đến nhiều người trong nhà hát đến như vậy. Đoạn cuối phim, Mean còn được chính Seeda cứu thoát, xác của Seeda cũng được tìm ra sau khi những kẻ liên quan đến cái chết của cô năm xưa bị bắt.

Tựu trung lại, Seeda: Oan hồn nhà hát không phải là một tác phẩm kinh dị quá xuất sắc, vì rõ là nó đã thể hiện sự phân vân, lưỡng lự của nhà làm phim trong việc quyết định về hướng đi cũng như câu chuyện về nhân vật Seeda, biến cô thành ma nữ “đa nhân cách”, thiếu nhất quán, khó hiểu, báo thù rất nhiều người nhưng người quan trọng nhất thì lại suýt… quên. Chỉ đến khi Mean suýt mất mạng, Seeda mới ra mặt. Plot-twist hòng tiết lộ “trùm cuối” này làm rất khiên cưỡng. Chưa kể, những phân cảnh hù dọa xuất hiện quá nhiều, rải rác khắp phim, làm cho không khí kinh dị bị “loãng”, không còn mang lại cảm giác sợ hãi bất ngờ cho khán giả. Thật tiếc cho một bộ phim có ý tưởng không tệ nhưng cách triển khai câu chuyện thì lại vụng về và có phần gượng ép, máy móc như Seeda: Oan hồn nhà hát.

Seeda: Oan hồn nhà hát công chiếu toàn quốc vào ngày 30/08/2019.

Trailer bộ phim.

Chia sẻ

Bài viết

Nga Cao

Tin mới nhất