Phim Ảnh

'Thiên Thịnh trường ca': Nhà đế vương liệu có tình anh em chân thật?

Băng Ly
Chia sẻ

Những tình cảm anh em chân thành trong nhà đế vương Thiên Thịnh trong "Hoàng Quyền - Thiên thịnh trường ca" là điểm sáng ấm áp hiếm hoi trong cuộc chiến tranh quyền đoạt vị khốc liệt.

Nếu Diên Hi công lượcHậu cung Như Ý truyện tập trung vào cuộc chiến giữa những nữ nhân hậu cung thì Thiên Thịnh trường ca (天盛长歌) lại kể về cuộc tranh giành hoàng vị quyết liệt giữa các hoàng tử. Để có thể ngồi lên ngôi vị cửu ngũ chí tôn hay để trả thù, họ - những hoàng tử, công chúa cao quý - những người anh em cùng chung huyết thống - sẵn sàng hãm hại và triệt hạ lẫn nhau không thương tiếc. Khán giả cảm thấy lạnh người khi xem Thái tử hại Ninh Kiều oan ức chết thảm, Ninh Dịch lạnh lùng bày mưu gây ra cái chết của Ninh Nghiên hay Ninh Thăng giả tạo khích bác Thái tử tạo phản dẫn đến Thái tử chết đứng trước Thừa Minh điện.

Dường như trong nhà đế vương, cảnh huynh đệ tương tàn là điều khó tránh khỏi? Những người anh em cùng cha ấy có thể ra tay với nhau vô cùng tàn độc. Màu phim trầm buồn, không khí u tối đậm chất điện ảnh càng khắc họa rõ nét sự lạnh lẽo của tình người trong cuộc chiến hoàng quyền.

Nhưng trong chốn cung đình xa hoa, lộng lẫy, trùng trùng mưu kế ấy vẫn còn tồn tại những tình cảm anh em chân thành không vụ lợi, như những điểm sáng ấm áp hiếm hoi sưởi ấm khán giả trước những âm mưu thâm hiểm.

Tình huynh đệ cảm động của Ninh Kiều và Ninh Dịch

Trong phim, tình cảm giữa Tam Hoàng tử Ninh KiềuLục Hoàng tử Ninh Dịch là nguyên nhân chính khiến Ninh Dịch khổ công bày mưu tính kế triệt hạ phe Thái tử.

Ninh Dịch là một hoàng tử đáng thương. Anh phải chịu cảnh mất mẫu phi từ khi còn nhỏ, thêm vào đó là thân phận bị phụ hoàng lạnh nhạt. Những năm tháng từ khi ấu thơ đến lúc trưởng thành đều là do Tam Hoàng tử Ninh Kiều ở bên quan tâm, chăm sóc, dạy bảo. Vì vậy Ninh Dịch đã sớm coi Tam ca là người thân thiết nhất, không chỉ là một người anh, mà còn là một người cha thứ hai.

Ngược lại Tam Hoàng tử Ninh Kiều phẩm đức cao quý, tài hoa hơn người, rất được Phụ hoàng coi trọng. Tám năm trước ở kinh thành xảy ra vụ án Thủ phụ Hoa Văn Liêm bị ám sát. Thiên Thịnh đế vừa đau lòng vừa tức giận, lệnh Tam Hoàng tử Ninh Kiều điều tra vụ án. Tam Hoàng tử tra ra được là do Thái tử âm thầm nuôi dưỡng Huyết Phù Đồ - đội ám vệ hoàng gia của tiền triều Đại Thành - gây nên vụ án.

Thái tử để che giấu tội lỗi, chỉ huy Ninh Nghiên dựng nên vụ án Vu cổ, khiến Ninh Kiều hàm oan mất mạng.

Thái tử để che giấu bí mật này, dựng nên vụ án Vu cổ, khiến Ninh Kiều mang tội oan mưu phản, mất đi tính mạng. Ninh Dịch cũng bị Thái tử hãm hại dẫn đến việc bị giam vào Tông Chính tự 8 năm.

Ninh Dịch vừa ra khỏi Tông Chính tự chưa đầy nửa năm đã tiễn hai vị vương huynh về với tổ tiên.

Tám năm trong Tông Chính tự không thấy ánh mặt trời, Ninh Dịch âm thầm lôi kéo thế lực, bày mưu tính kế. Vừa ra khỏi ngục thất chưa lâu đã khuấy đảo triều chính, liên tiếp “tiễn” Ngũ Hoàng tử Ninh Nghiên và mới đây nhất là Thái tử “lên đường”.

Đại Hoàng tử Ninh Xuyên bị cách chức Thái tử, giam vào Tông Chính tự.

Thái tử Ninh Xuyên sau 18 năm giả nhân giả nghĩa đã bị Ninh Dịch phơi bày toàn bộ tội ác, từ tham ô hối lộ đến nuôi dưỡng Huyết Phù Đồ, lạm sát trọng thần trong triều, vu oan Ninh Kiều mưu nghịch, cướp công của Ninh Dịch trong việc truy sát huyết mạch Đại Thành. Hoàng đế đại nộ, sai tước chức vị Thái tử, giam vào Tông Chính tự.

Tam Hoàng tử Ninh Kiều được truy phong thành Trang Nghị Thái tử.

Đồng thời, người cũng trả lại sự trong sạch cho Tam Hoàng tử Ninh Kiều, đưa hài cốt vào lại Tông miếu, truy phong thành Trang Nghị Thái tử.

Ninh Dịch đã thành công khi rửa oan cho Tam ca.

Tình huynh muội sâu sắc giữa Thiều Ninh Công chúa và Thái tử ca ca

Thiều Ninh (Từ Hảo) là một công chúa lá ngọc cành vàng, xinh đẹp, trong sáng. Cô được nuông chiều từ nhỏ nên có chút bướng bỉnh và đanh đá nhưng bản chất lương thiện. Thiều Ninh Công chúa cùng với Thái tử Ninh Xuyên đều là do Tiên Hoàng hậu Thường thị sinh ra. Mẫu hậu mất sớm, Thiều Ninh chỉ có Ninh Xuyên là người thân duy nhất. Ninh Xuyên dù độc ác, giả tạo với người ngoài nhưng lại đối xử tốt hết mực với muội muội Thiều Ninh.

Thiều Ninh thích chim Tiêu Liêu Đầu Phượng, Ninh Xuyên liền tặng rất nhiều cho muội muội. Khi con mèo của Quý phi cào bị thương con chim mà Thiều Ninh thích nhất, Thái tử đã bôi thuốc cho nó, ôm nó vào lòng sưởi ấm để Thiều Ninh được vui lòng. Thiều Ninh thích cưỡi ngựa, Ninh Xuyên mang ngựa quý từ Đại Duyệt về, dự tính tặng cho muội muội nhân dịp sinh thần, nhưng chưa kịp tặng thì đã vong mạng.

Từ nhỏ đến lớn, Thiều Ninh được Thái tử ca ca hết mực nuông chiều, muốn gì được nấy. Thái tử còn hứa với Thiều Ninh nếu hắn được đăng cơ Hoàng đế, sẽ đem tất cả những thứ tốt đẹp nhất trong thiên hạ tặng cho muội muội. Đổi lại Thiều Ninh cũng hết lòng thương yêu Thái tử ca ca.

Khi Thái tử buồn bã uống rượu giải sầu, Thiều Ninh là người duy nhất đến an ủi Thái tử.

Khi Thái tử tạo phản, Thiều Ninh ra sức chạy đến can ngăn.

Khi Thái tử bị truy sát, Thiều Ninh không màng nguy hiểm dẫn Thái tử chạy trốn.

Khi Thái tử cả gan xông vào Thừa Minh điện ngồi lên long ỷ, chỉ có Thiều Ninh chịu quỳ xuống bái kiến.

Khi Thái tử chết trước cung tiễn của Kim Vũ Vệ, cũng chỉ có một mình Thiều Ninh đau lòng.

Trong số những hoàng tử đang quỳ ở đây, người nào cũng mong Thái tử sớm bị giáng chức hoặc chết thảm.

Trong tất cả đệ muội hoàng gia của Thái tử, ai ngoài miệng cũng nói tôn kính Thái tử ca ca nhưng trong thâm tâm, họ đều nguyền rủa Thái tử. Ninh Nghiên tham vọng soán ngôi Thái tử, Ninh Thăng hai mặt xúi bậy Thái tử tạo phản, Ninh Dịch căm hận Thái tử thấu xương, Ninh Tề tâm tư vẫn còn giấu kín.

Sau tất cả, chỉ có Thiều Ninh là chân thành đối đãi với Thái tử bằng tất cả trái tim. Cũng như Thiều Ninh từng nói với Ninh Dịch: “Phải, Thái tử ca ca của bản cung không bao giờ sống lại được nữa. Nhưng chỉ e trong cung này, người thật lòng thật dạ mong huynh ấy sống lại, cũng chỉ có một mình bản cung thôi”.

Thiều Ninh không biết rõ Thái tử ca ca của nàng trăm sai vạn ác như thế nào, nàng chỉ biết quan tâm tới Thái tử với tư cách một muội muội ruột thịt.

Khi Thái tử ra đi, Thiều Ninh đau buồn đến mức uống rượu không quan tâm đến thể diện. Thiều Ninh cho rằng Ninh Dịch đã gây ra cái chết của Thái tử nên cô hết sức căm hận Lục Vương huynh của mình. Sau đó, cô gửi chiến thư đến phủ Ninh Dịch, cố tình bày ra cái bẫy để lấy mạng Ninh Dịch. Thiều Ninh nói với Ngụy Tri: “Ninh Dịch vĩnh viễn là kẻ thù của bản cung. Nếu ngươi ngăn cản ta giết Ninh Dịch thì ngươi cũng là tử địch của bản cung”.

Thiều Ninh bày mưu thiêu chết Ninh Dịch bất thành…

…và cảnh cáo Ngụy Tri nếu sau này còn bảo vệ Ninh Dịch thì sẽ trở thành kẻ địch của nàng.

Xét cho cùng thì Thiều Ninh đã sai khi thương yêu huynh trưởng một cách mù quáng, nhưng tình cảm cốt nhục thật lòng thật dạ như vậy quả là hiếm có trong nhà đế vương.

Kết

Sinh ra trong nhà đế vương, chẳng có mấy vị điện hạ trong sạch lương thiện, thương yêu nhau thật lòng, đặc biệt là khi ngôi vị Thái tử có quá nhiều ứng viên dòm ngó.

Vào thời khắc Hoàng đế dằn mặt Ninh Dịch: “Con vừa ý chưa?” rồi ra lệnh bắt giam Thái tử, chiêu tuyết Ninh Kiều, Ninh Dịch nói một câu rất hay: “Tâm nguyện của nhi thần là Thái tử thực sự phẩm đức cao quý, Tam ca không chết, Ngũ ca cũng không chết, huynh đệ, phụ tử ta hòa thuận vui vẻ”. Mong ước ấy xa vời làm sao, khó khăn làm sao giữa một Thiên Thịnh hoàng triều hỗn loạn, giữa gia đình đế vương huynh đệ toan tính hãm hại lẫn nhau.

Rốt cuộc rồi bọn họ, ai sẽ là kẻ chiến thắng thực sự? Ninh Dịch sẽ đối đầu với ai tiếp theo khi đã triệt hạ xong Thái tử? Thiều Ninh giết hụt Ninh Dịch một lần sẽ còn tiếp tục ra tay? Ngụy Tri/Phượng Tri Vi sẽ về phe Ninh Dịch hay phe Công chúa?

Thiên Thịnh trường ca (天盛长歌) - phát sóng vào 20h hàng ngày trên đài Hồ Nam, hiện đã chiếu đến tập 30.

Chia sẻ

Bài viết

Băng Ly

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất