Phim Ảnh

'Thiên thịnh trường ca': Có một tác phẩm đậm chất cung đấu bị khán giả lãng quên

Phương Thảo
Chia sẻ

Có lẽ vì sức hút quá lớn của hai tác phẩm "Diên Hi công lược" và "Hậu cung Như Ý truyện", có một dự án phim thâm cung không kém phần hấp dẫn khác bị khán giả lãng quên: "Hoàng Quyền - Thiên thịnh trường ca".

Thời gian gần đây, người hâm mộ dòng phim thâm cung nội chiến Trung Quốc được dịp thỏa mãn trước hàng loạt bộ phim cung đấu, có đầu tư công phu như Diên Hi công lược của biên kịch Vu Chính, Hậu cung Như Ý truyện lưu lại dấu ấn trên màn ảnh nhỏ của đại hoa đán Châu Tấn. Song có lẽ cũng vì sức hút quá lớn của hai tác phẩm này, có một dự án phim thâm cung không kém phần hấp dẫn khác bị khán giả lãng quên.

Thiên thịnh trường ca có tên cũ Hoàng Quyền - Dịch Thiên Hạ, được chuyển thể từ tiểu thuyết Hoàng Quyền của tác giả Thiên Hạ Quy Nguyên. Tác phẩm xoay quanh lương duyên nhiều ngang trái, yêu hận tình thù giữa Hoàng tử đương triều Ninh Dịch và Công chúa tiền triều Phượng Tri Vi giữa lúc quyền mưu cung đấu. Dự án phim có sự góp mặt của nam diễn viên thực lực Trần Khôn và nữ diễn viên trẻ sáng giá Nghê Ni.

Ngay từ thời điểm còn thai nghén, dự án phim đã nhận được nhiều kì vọng của khán giả bởi dàn diễn viên đầy hứa hẹn và sự đầu tư công phu thể hiện qua kinh phí. Cho đến nay, dù có không ít ý kiến trái chiều xoay quanh bộ phim của cặp đạo diễn Thẩm Nghiêm - Lưu Hải Ba, không ai có thể phủ nhận vẻ đẹp quý phái, hoành tráng của hoàng cung cổ đại trong phim Hoàng Quyền.

Tác phẩm dẫu hoành tráng và công phu vẫn không thể giữ chân được khán giả. Bởi mạch phim quá chậm làm người xem mất đi hứng thú; mặt khác, phim nặng về yếu tố thâm cung nội chiến, ẩn chứa nhiều bí ẩn lớp lang, vô số câu chuyện và nhân vật xuất hiện cùng lúc trong phim vô tình khiến bộ phim trở nên dàn trải, lê thê. Không thể phủ nhận rằng, càng thâm sâu, nhiều tầng bí mật bao nhiêu, Hoàng Quyền càng rõ đặc trưng của dòng phim cung đấu bấy nhiêu; song dường như, điều đó đã không còn phù hợp với thị hiếu người xem.

Nhìn lại thành công của Diên Hi công lược, khán giả có thể lý giải bằng câu chuyện giàu yếu tố giải trí, phim thâm cung nội chiến nhưng thiên về ngôn tình lãng mạn, thậm chí là hư cấu, “thần thánh hóa” nhân vật chính. Những mối quan hệ, mâu thuẫn trong phim cũng được nhanh chóng giải quyết, từ đó dễ dàng thu hút khán giả. Trong khi đó, Hậu cung Như Ý truyện được mong chờ hơn nhưng lại nằm ở thế dưới so với Diên Hi công lược cũng vì mạch truyện quá chậm. Song, sức ảnh hưởng của đại hoa đán Châu Tấn đã giữ chân người xem, không để phim rơi vào tình trạng không ai để ý như Hoàng Quyền.

Đối với những khán giả yêu thích Hoàng Quyền, Ninh Dịch là một vai diễn thể hiện rõ năng lực của Trần Khôn. Tại đây, anh vào vai Lục hoàng tử triều Thiên Thịnh được phong Sở Vương. Từ nhỏ, nam chính đã sớm dấn thân vào cuộc chiến tranh giành quyền lực, hại người không ghê tay, đấu đá triền miên. Ngoại cảnh đã tôi rèn cho anh thành con người trí tuệ, tài năng hơn người, song vẫn kiên nhẫn, cẩn trọng. Dù sở hữu vẻ ngoài phong lưu, đa tình, Ninh Dịch vẫn luôn đau đáu trong lòng chuyện cũ.

Trong khi đó, diễn viên trẻ sáng giá Nghê Ni vào vai Phượng Tri Vi, Công chúa tiền triều, thuở nhỏ được Phượng phu nhân nuôi dưỡng, sống nhờ tại Thu phủ. Là một nhân vật mạnh mẽ, cứng cỏi, từ nhỏ đã chịu nhiều ngang trái, uất ức; Tri Vi giả trang thành nam khi lớn lên và ra làm quan, lấy tên là Ngụy Tri, Quốc sĩ vô song của triều đình Thiên Thịnh, nàng nổi danh khắp thiên hạ nhờ tài trí hơn người.

Khác với những bộ phim thu hút khán giả bằng nhan sắc của nữ chính, nữ diễn viên Nghê Ni vốn luôn được đánh giá cao về ngoại hình, lại xuống sắc trong Hoàng Quyền. Bởi cặp đạo diễn Thẩm Nghiêm - Lưu Hải Ba đề cao tính chân thật của tác phẩm hơn cả. Do đó, khi Tri Vi giả trang thành nam giới, Nghê Ni không được trang điểm nhẹ, thậm chí là tô son hồng.

Cũng vì lẽ đó, Hoàng Quyền trở thành bộ phim không sắc - nữ chính xuống sắc so với hình ảnh thường thấy, không hương - không có nhiều tình tiết làm khán giả phấn khích, thích thú như Diên Hi công lược. Trái lại, tác phẩm được giới mộ điệu đánh giá là chuẩn mực của dòng phim thâm cung mười mấy năm về trước, rất trọng yếu tố cung đấu với tầng tầng, lớp lớp câu chuyện, nhân vật. Bên cạnh đó, khán giả cũng tin rằng, bộ phim của Nghê Ni và Trần Khôn sẽ ngày càng được đón nhận mạnh mẽ hơn, khi trận chiến thâm cung ngày một hấp dẫn, gay cấn.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất