Phim Ảnh

'The Shallows', '47 Meters Down' và 'Crawl': Những cái nhìn khác nhau về dòng phim kinh dị sinh tồn

Cindy
Chia sẻ

Dòng phim kinh dị diễn ra ở một bối cảnh duy nhất, tập trung vào một nhân vật duy nhất và liên tục những cuộc chiến để sinh tồn là những điều tuy không mới mẻ những vẫn phổ biến trong suốt hai thập kỉ qua.

Một số ví dụ đáng chú ý có thể nói đến như Buried - bộ phim diễn ra trong một không gian chật hẹp duy nhất, cực kỳ căng thẳng và hồi hộp, diễn ra hoàn toàn bên trong quan tài; đến các vấn đề kịch tính và định hướng nhân vật hơn như 127 Hours của Daniel Boyle - câu chuyện về một người leo núi cố gắng sinh tồn, thậm chí là cắt đi cánh tay của chính mình.

Sức hấp dẫn của những thể loại phim này là ở cả tính thực tế và nghệ thuật. Về mặt thực tế, một bộ phim với chi phí đầu tư và dàn diễn viên ở quy mô nhỏ nhưng chất lượng nội dung đủ cao để có thể mang lại số tiền cao gấp nhiều lần. Về mặt nghệ thuật, nó mang lại cho các nhà làm phim một cái cớ để mở rộng giới hạn nghệ thuật của họ để xem họ có thể tạo ra bao nhiêu sức ép trong khi bám vào một bối cảnh phim duy nhất. Không thể bỏ qua, họ cũng mang lại cho những diễn viên cơ hội trở thành trung tâm của sự chú ý từ khung hình đầu tiên đến cuối cùng.

Gần đây, một nhánh mới của dòng phim kinh dị đã xuất hiện một cách phổ biến đến nỗi nó thực sự biến thành một thể loại phụ của chính nó: những phụ nữ trẻ phải vật lộn với những động vật săn mồi khổng lồ để sống sót trong một không gian duy nhất. Bên cạnh vô số các bộ phim kinh phí thấp, có ba ví dụ nổi bật: The Shallows năm 2016, 47 Meters Down năm 2017 và Crawl được phát hành gần đây.

Trong khi mối đe dọa của The Shallows 47 Meters Down là những con cá mập với hàm răng sắc nhọn thì Crawl lại đổi mới mọi thứ bằng cách chuyển sang cá sấu khổng lồ ở Florida. Xuyên suốt bộ phim chúng ta sẽ càng lúc càng nhận thức được sâu sắc những câu chuyện về những người phụ nữ cảm thấy bị mắc kẹt trong chính nơi làm việc, khu phố và thậm chí cả nhà của họ bởi sự chú ý nguy hiểm không mong muốn từ những kẻ săn mồi theo nghĩa đen, chúng bị ám ảnh bởi con mồi của mình.

Tất cả các biên kịch và đạo diễn của những bộ phim này đều là nam giới, nhưng đáng ngạc nhiên là sản phẩm của họ chứa rất ít ánh mắt của đàn ông, ngoài ra viễn cảnh khai thác trong phim mang đến cho khán giả cảm giác hồi hộp từ góc nhìn của thợ săn. Từ giây phút đầu tiên đến giây phút cuối cùng, chúng tôi đồng cảm với các nạn nhân nữ và đánh giá cao khả năng sống sót của họ. Những nhân vật chính này có bản lĩnh và tháo vát, luôn đưa ra được những quyết định mang tính chiến lược trong thời khắc quan trọng.

Đây thực tế là một yêu cầu đối với dòng phim kinh dị, kịch tính. Nếu nó là một nhóm các nhân vật thì đạo diễn sẽ đưa vào đó một vài kẻ ngốc để ném cho khán giả một số trò ngớ ngẩn và những cái chết vô nghĩa. Nhưng khi bạn xử lý một nhân vật gần như cho toàn bộ phim, một quyết định không khôn ngoan có thể khiến khán giả chống lại nhân vật chính và phá hỏng toàn bộ công sức của bộ phim.

Diễn biến đầu tiên được dành hoàn toàn cho việc thiết lập cốt truyện của nhân vật chính, hầu như không có dấu hiệu nào cho thấy chúng ta sắp sửa xem một phim kinh dị sinh tồn. Trên thực tế, nếu một người không biết bất cứ điều gì về bộ phim mà họ đang xem, người ta có thể dễ dàng nghĩ rằng đây là những bộ phim truyền hình về những phụ nữ trẻ vượt qua những xung đột nội tâm của họ. Tất nhiên những xung đột này được giới thiệu như một cách để truyền tải tính cách của nhân vật, điều buồn cười là làm thế nào những xung đột nội tâm này lại liên quan đến sức mạnh thể chất cuối cùng mà các nhân vật sẽ cần đến để sống sót.

Trong The Shallows, nhân vật Nancy của Blake Lively gặp khó khăn khi vượt qua cái chết của mẹ cô, căn bệnh trầm cảm đẩy cô đến bờ vực từ bỏ giấc mơ trở thành bác sĩ. Khi một con cá mập tấn công cô trên một bãi biển xa xôi và đẩy cô đến giới hạn của mình, buộc cô sử dụng kiến ​​thức y tế của mình để sống sót, điều này mang lại cho cô ý chí sống và giúp đỡ người khác. Trong 47 Meters Down, Lisa của Mandy Moore vừa bị bạn trai bỏ rơi vì quá nhàm chán, điều này tạo cơ hội đưa cô đến chuyến du ngoạn nguy hiểm nơi cô và chị gái (Claire Holt) theo dõi cá mập từ trong chuồng. Sau khi chiếc lồng rơi xuống đáy đại dương, Lisa buộc phải dùng đến những ý nghĩ tinh thần mạnh mẽ để sống sót.

Trước khi phải cứu cha mình (Barry Pepper) khỏi những kẻ săn mồi đói khát trong cơn bão cấp 5, Haley (Kaya Scodelario) trong Crawl được giới thiệu với tư cách là một vận động viên bơi lội bán chuyên nghiệp, thất vọng vì không thể cầm cự được hơi thở của cô dưới nước như cô mong muốn. Đương nhiên, những diễn biến của cô sẽ hoàn được hoàn chỉnh với cao trào, nơi cô phải đẩy các kỹ năng bơi lội của mình đến giới hạn để tránh bị biến thành cá đuối.

Một yếu tố không thể tránh khỏi về cấu trúc trong các bộ phim như vậy là việc giới thiệu các nhân vật phụ khá đơn giản, những người chỉ có mặt trong kịch bản để bị sinh vật ăn thịt một cách dữ dội gần như chính xác ở thời điểm giữa bộ phim. Nếu không có những bữa ăn nhẹ làm giảm nhịp độ này, câu chuyện có thể sẽ cảm thấy hồi hộp và lặp đi lặp lại nhiều lần trong vòng 90 phút, chúng ta có thể xem một nhân vật chính thử một chiến thuật mới để đến nơi an toàn.

Vì vậy, những nhân vật đôi khi bị vứt bỏ theo nghĩa đen được dâng dễ dàng cho cả quái vật và khán giả. Đáng chú ý, ngoài một người phụ nữ ở Crawl, tất cả nạn nhân của những lần nghỉ giữa chừng này đều là đàn ông và là những người đàn ông cực kỳ ngu ngốc. Trong một khuynh hướng mới mẻ trong các kiểu mẫu giới tính, các nhân vật nam chính nam tính trong các phiên bản thập niên 70 và 80 của những phim kinh dị chống lại kẻ săn mồi này được thay thế bằng những người đàn ông hiện đại ngớ ngẩn không có khả năng bảo vệ bản thân.

Kinh dị hơn, đặc biệt là sự nổi bật của dòng phim kinh dị sinh tồn, thường phản ánh nỗi sợ hãi trong đời thực của khán giả tại bất kỳ thời điểm nào. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy rất nhiều câu chuyện kinh dị hiện đại về việc trao quyền cho phụ nữ chống lại những con quái vật hủy diệt bằng chính khả năng của họ. Giới tính của cá mập hay cá sấu không bao giờ được tiết lộ trong những bộ phim này. Thật khó để tập trung vào giới tính của một sinh vật khi răng của nó găm sâu sáu inch trong đùi của bạn. Nhưng nó hoàn toàn không phải là một cuộc khám phá sự quyến rũ của thể loại phim kinh dị đương đại.

Trailer bộ phim “Crawl”.

Chia sẻ

Bài viết

Cindy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất