Phim Ảnh

'The Half of It' - Câu chuyện tuổi teen dạy cách yêu rất người lớn

Vô Diện
Chia sẻ

The Half of It là một bài học sâu sắc về tình yêu mà Netflix gửi đến cho tất cả mọi người, đặc biệt cho các bạn trẻ, những kẻ đang loay hoay tìm cách để trưởng thành.

Trailer phim

The Half of It (Một Nửa Chân Thành) ngay từ khi bắt đầu đã giới thiệu với khán giả rằng: “Đây không phải câu chuyện tình hay chuyện mà bất cứ ai cũng có được thứ họ muốn”. Đúng vậy, bộ phim do Netflix sản xuất không phải là tác phẩm tuổi teen lãng mạn đậm chất cổ tích mà chúng ta vẫn thường thấy trên màn ảnh mà The Half of It triết lý, thực tế hơn khi dùng đề tài tình yêu để đi sâu khai thác, miêu tả cách sống, tâm sinh lý biến đổi đầy phức tạp của người trẻ.

Chuyện phim được dẫn dắt dưới suy nghĩ của nhân vật chính Ellie Chu (Leah Lewis), một cô gái Trung Quốc sống tại thị trấn Squahamish sùng đạo với cư dân toàn là người da trắng. Ellie thuộc kiểu trầm tính, ít nói, thông minh và có tài viết văn hay nên cô nàng thường kiếm thêm thu nhập bằng cách làm bài luận cho đám học sinh trong trường. Thanh xuân của Ellie sẽ nhàm chán trôi từng ngày với người cha góa vợ và đống bài tập khô khan cho đến khi anh chàng Paul Munsky (Daniel Diemer) xuất hiện.

Paul là một trai trẻ đang cảm nắng cô nàng xinh đẹp, nổi tiếng của trường Aster (Alexxis Lemure) nhưng chàng ta khá khù khờ, ngốc nghếch không biết tỏ tình, nói lời yêu thương thế nào cho đúng, vì vậy Paul tìm đến quân sư ngôn ngữ học Ellie. Lúc đầu Ellie không đồng ý nhưng vì thiếu tiền trả hóa đơn điện mà nữ chính đã gật đầu tham gia vào công cuộc viết thư tình gửi Aster thay cho Paul. Kể từ đó rắc rối bắt đầu nảy sinh, mối quan hệ rối ren xen táo bạo xoay quanh ba người bạn Ellie, Paul và Aster diễn ra vô cùng kịch tính và đáng yêu.

The Half of It không có chuyện tình ẩm ương, ngọt ngào của tuổi mới lớn hay những khoảnh khắc thân mật tình cảm, nóng bỏng giữa các nhân vật. Phim man mác một nỗi buồn trầm tĩnh mà nên thơ, mơ mộng của người trẻ về các vấn đề gây nhức nhối như: đồng tính, phân biệt chủng tộc, kế hoạch tương lai, cuộc sống của cư dân nhập cư, cách sống thật với chính mình. Những đề tài mang tính thời sự đó được diễn tả với một nhịp phim chậm rãi; mâu thuẫn cùng các tình huống phát sinh đều khắc họa một cách nhẹ nhàng, đơn giản không quá nặng nề u ám. Như cách người dân địa phương trêu chọc, chế giễu tên của nữ chính là Ellie Chu Chuga Chuga Chu Chu, bố con nhà Chu sống tách biệt với hàng xóm; đồng tính cũng là một điều gì đó khó nói, đề cập đến tại Squahamish. Tuy nhiên, mấy vấn đề đó được xóa bỏ dần về cuối phim khi mọi người cùng nhau thể hiện, “bung xõa” hết tâm tư, suy nghĩ để chia sẻ, gắn kết với nhau hơn.

Tình yêu trong phim miêu tả đậm tính triết lý qua những câu danh ngôn, lời thoại tinh tế, mang nhiều giá trị văn học và tính nhân văn. Cách yêu của The Half of It khác biệt vì nó không ngôn tình, hường phấn mà “rất đời”, nó đến từ sự cảm nhận, thấu hiểu chia sẻ của mỗi nhân vật, những điều họ trải nghiệm trong cuộc sống để khám phá ra đam mê của bản thân mình. Như Ellie qua mối tình của Paul và Aster, nàng đã biết yêu và hòa nhập, biết nhìn nhận đúng đắn về khuynh hướng giới tính của bản thân hay Paul nhờ tình yêu mà trở nên hoàn thiện, tự tin hơn để dũng cảm làm những điều mà cậu chưa bao giờ dám thực hiện. Và cũng từ những ngôn ngữ yêu thương trong bức thư tình ái Paul và Ellie đã không còn cô đơn, hai người đã tìm thấy nhau để xây dựng nên một tình bạn kỳ lạ.

Lá thư tình, tin nhắn gửi đến cho nữ sinh hoàn hảo Aster đã giúp Ellie biết rung động, trao đi cảm xúc mãnh liệt của trái tim. Cô gái 17 tuổi dân gốc Á mang vỏ bọc như bà cô già và lối sống cụ non đã tìm thấy một thứ tình cảm khác lạ cho đời mình. Còn Paul cũng nhận thấy được hình bóng người con gái thực sự khiến con tim cậu xao xuyến, bồi hồi. Đó là Ellie. Chàng trai Paul với vẻ ngoài mạnh mẽ, cứng rắn nhưng tâm hồn vẫn còn ngây ngô, khờ dại; chàng chỉ lựa chọn cách yêu trong âm thầm, lặng lẽ, ở bên cạnh bảo vệ, quan tâm đến cô gái đeo mắt kính ấy. Như cái cách cậu luôn nhắn Ellie ăn đúng bữa, mắng đám bắt nạt Ellie và hay chạy đến làm phiền, quấy nhiễu cuộc sống an tĩnh đến “khó thở” của gia đình nhà Chu. Chàng trai ấy vẫn đứng sân sau nhà hướng về ô cửa sổ mở vẫn sáng đèn của Ellie, lắng nghe ca khúc tư sáng tác của cô bạn rồi cổ vũ, khích lệ nàng biểu diễn bài hát ấy.

Đáng tiếc cậu không thể bắt kịp trái tim Ellie vì nó đã bị lỡ nhịp vì Aster. Chuyện tình tay ba thì vốn dĩ không có một kết thúc hạnh phúc, mối tình đầu mới chớm nở đã vội úa tàn nhưng kết thúc của phim lại mang đầy ánh sáng, niềm tin lẫn hy vọng về ngày mai, cái ngày mà người trẻ đã tìm thấy chính mình, đủ sức mạnh để phá vỡ vỏ bọc an toàn để bước ra thế giới mà khám phá, cảm nhận sự yêu thương. Họ mỉm cười đi đến những chân trời mới theo quyết định của mỗi người.

The Half of It không phải là một tác phẩm điện ảnh dễ xem mang tính giải trí cao, phim đượm buồn với nỗi buồn thơ mộng có một chút gì đó đáng yêu, hài hước trong sự ngây thơ, hồn nhiên của tuổi trẻ. Xem phim khán giả sẽ phải suy ngẫm, sống chậm lại để biết làm nên những điều chân thành xuất phát từ trái tim.

Chia sẻ

Bài viết

Vô Diện

Tin mới nhất