Người Vợ Cuối Cùng đánh dấu sự tái xuất của Victor Vũ, được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Hồ Oán Hận của tác giả Hồng Thái - bố vợ của anh. Phim quy tụ sự tham gia của dàn cast giàu kinh nghiệm đến từ 2 miền Nam - Bắc: NSƯT Quang Thắng, NSƯT Kim Oanh, Kaity Nguyễn, Thuận Nguyễn, Quốc Huy,... Sáng 13/11, phim thu về 70 tỷ đồng sau 2 tuần công chiếu.
Doanh thu phim tăng chậm hơn kỳ vọng, nhưng vẫn sáng cửa huề vốn
Từ những ngày đầu công bố dự án, Người Vợ Cuối Cùng được kỳ vọng thổi làn gió mới vào điện ảnh Việt, thậm chí còn được coi là đối thủ mạnh nhất của Đất Rừng Phương Nam. Khi nhìn lại doanh thu của những tác phẩm từng được nhào nặn bởi Victor Vũ, đơn cử là Mắt Biếc (180 tỷ đồng), người ta tin rằng, Người Vợ Cuối Cùng ít nhiều cũng vượt trăm tỷ.
Theo Box Office Vietnam, tính đến sáng 13/11, Người Vợ Cuối Cùng thu hơn 70 tỷ đồng sau 2 tuần công chiếu. Cùng với đó, phim cũng thành công giành lại ngôi đầu bảng từ The Marvels, sau thời gian bị bom tấn Hollywood này “át vía”.
Doanh thu phim tăng khá chậm, khó lòng chạm mốc trăm tỷ khi đối đầu cùng lúc với 2 đại diện quốc tế - Những Kỷ Nguyên Của Taylor Swift và The Marvels. Chưa kể, từ ngày 17/11, phim Chiếm Đoạt của Miu Lê - Karik sẽ ra rạp, khả năng bán vé của Người Vợ Cuối Cùng dự kiến sẽ giảm đi ít nhiều.
Tuy đạt doanh thu không như kỳ vọng, nhưng Người Vợ Cuối Cùng vẫn sáng cửa huề vốn. Theo tiết lộ từ nhà sản xuất, phim cần chưa đến 80 tỷ để huề vốn, nghĩa là chỉ cần thu thêm 10 tỷ nữa.
Việc sinh lời của phim càng khả thi hơn khi sáng nay, đạo diễn Victor Vũ thông báo, phim sẽ được phát hành tại Mỹ, Úc và New Zealand vào tháng 12 tới. Không chỉ kiếm thêm lợi nhuận, đây còn là cơ hội để lan tỏa văn hóa Việt Nam xưa ra bạn bè quốc tế.
Bùng nổ tranh cãi: Victor Vũ đã đột phá hay chưa?
Từ thời điểm công chiếu đến nay, Người Vợ Cuối Cùng nhận về 2 luồng ý kiến trái ngược từ giới phê bình và khán giả. Trong đó, phim được khen là bước đột phá trong cách làm phim của Victor Vũ, lẫn điện ảnh Việt. Tuy nhiên, số khác lại cảm thấy thất vọng, một phần là bởi họ đã kỳ vọng quá nhiều, một phần là do dự án này vẫn còn tồn đọng nhiều điểm trừ.
Ở mặt tích cực, Người Vợ Cuối Cùng thể hiện cái tâm của nhà làm phim, khi dốc sức nghiên cứu văn hóa thời An Nam, phục dựng lại bối cảnh, trang phục một cách chỉn chu, thuyết phục nhất. Nội dung phim cài cắm nhiều thông điệp ý nghĩa, thể hiện rõ nỗi khổ của phụ nữ Việt Nam xưa, cùng khát khao được tìm thấy một tình yêu đích thực.
Bên cạnh đó, Victor Vũ đã chọn được một số gương mặt xuất sắc cho đứa con tinh thần của mình, đáng chú ý là nữ chính Kaity Nguyễn và nam phụ Quốc Huy. Đây cũng là một tựa phim hiếm hoi, nam phụ Quốc Huy (thầy Kiên) được yêu mến hơn cả nam - nữ chính, được bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn khiến chính chủ cũng không ngờ tới.
Một yếu tố khác khiến netizen coi đây là bước tiến mới của Victor Vũ, đó là kịch bản phim bớt “plot twist” so với các dự án trong quá khứ, nhấn mạnh cảm xúc nhân vật. Đặc biệt, việc sử dụng cảnh nóng táo bạo trong phim nhưng vẫn mang tác dụng kể chuyện, không bị gắn mác “câu khách”, là một thành công của Victor Vũ.
Đó là những điểm cộng, còn về điểm trừ của phim cũng không hề ít. Phim bị chê nội dung dông dài, giọng nói, đài từ của các nhân vật còn chưa ấn tượng, diễn xuất chênh lệch giữa các thành viên trong dàn cast, cái kết an toàn, thiếu thuyết phục,... Đây là những lý do khiến Người Vợ Cuối Cùng chưa được xem là một dự án điện ảnh hay, đúng kỳ vọng của giới mộ điệu.
Về mặt truyền thông, “bia miệng”, nếu so với Đất Rừng Phương Nam, các chủ đề bàn luận của Người Vợ Cuối Cùng cũng không quá sôi nổi. Hiện, các thành viên trong ê-kíp vẫn đang tham gia các hoạt động quảng bá như cinetour, gặp gỡ báo chí, trước thềm đem phim đi chiếu ở nước ngoài.