Phim Ảnh

'Thất Sơn tâm linh': Tiềm năng nhưng gặp phải cái kết đáng thất vọng

Đông Hải
Chia sẻ

Có lẽ sau khi xem xong Thất sơn tâm linh, khán giả Việt cũng nên tạo làn sóng giống fan DC để đòi lấy bản phim của đạo diễn gốc Hàm Trần.

Sau bao nhiêu khó khăn hoạn nạn, cuối cùng tựa phim kinh dị Việt được mong đợi nhất năm 2019 Thất Sơn tâm linh đã chính thức ra mắt công chúng. Lấy cảm hứng từ vụ án có thật gây chấn động dư luận tại Đồng Tháp, bộ phim có tựa đề cũ là Thiên linh cái quy tụ dàn diễn viên sáng giá, mang đến cho khán giả một cuộc hành trình không thiếu sự kịch tính, ghê rợn và bí ẩn, nhưng nhìn chung chỉ dừng lại ở mức vừa ổn về mặt điện ảnh.

Poster chính thức Thất Sơn tâm linh (tựa cũ: Thiên linh cái).

Thất sơn tâm linh mở ra cốt truyện xoay quanh ông thầy lang Huỳnh (Quang Tuấn) lưu lạc đến An Giang và được người dân nơi dần dần kính trọng do đã ra tay chữa trị, cứu giúp nhiều bà con bị bệnh tật hiểm nghèo. Với sự ôn nhu cùng vẻ ngoài điển trai, thật không khó để Huỳnh gây chú ý với nhiều chị em trong làng, đặc biệt có Sỏi (Hoàng Yến Chibi) bị câm-điếc hay đi giặt đồ mướn. Dần dần, cả hai biết đến nhau, và Sỏi cũng theo chân Huỳnh phụ giúp công tác chữa bệnh.

Huỳnh bắt đầu với hình tượng thầy lang đáng tin, nhân ái và giỏi giang.

Tuy nhiên, như những gì mà bi kịch gốc đã phơi bày, đằng sau vỏ bọc thầy lang rành nghề của Huỳnh là cả một câu chuyện đau thương nhưng không khỏi rợn người, cùng với đó là những bí mật được chôn sâu trong chính phòng khám xập xệ của y, sẽ được từng bước hé lộ bởi chính người trong cuộc là Sỏi. Thế nhưng, liệu cô bé chân chất tội nghiệp có trở thành nạn nhân của y?

Sỏi - cô gái câm-điếc đơn thuần bị vướng vào thảm kịch.

Có thể thấy, việc thay đổi phong thủy từ tựa đề, đạo diễn đến cả thể loại phim đã vô tình đẩy Thất Sơn tâm linh vào thế bất đắc dĩ nhưng cũng khá xót xa. Thay vì chiêu đãi khán giả một bữa tiệc tâm linh huyền bí như những gì đạo diễn cũ Hàm Trần đã dày công chuẩn bị, Thất sơm tâm linh lại trở thành một tựa phim với đề tài trinh thám - giật gân, nghĩa là sẽ có sự can thiệp của một trong những chi tiết được xem là “ngộ nghĩnh” nhất của thể loại kinh dị mà ngay cả mọt phim Hollywood cũng chán ngán, đó chính là cảnh sát.

Phiên bản của đạo diễn mới Lê Bình Giang thật sự gây tiếc nuối nhiều hơn là thất vọng, khi phần hậu kỳ dường như khiến phim được đẩy quá nhanh, nhiều phân đoạn được xây dựng qua loa trong khi một tựa phim trinh thám lại rất cần sự phát triển cốt truyện và tuyến nhân vật cặn kẽ, chi tiết. Thất Sơn tâm linh chứa đựng một khung cảnh làng quê tươi đẹp, bạt ngàn, một tấn bi kịch chua cay cũng là nguồn tư liệu hết sức giá trị cho phim, thế nhưng lại “chết” dưới những “cây kéo vàng trong làng cắt xén” không thua kém gì Warner Bros.

Phim đẹp nhưng thiếu sự liền mạch, các phân đoạn chồng chéo lên nhau không rõ ràng.

Thất Sơn tâm linh ghi điểm bởi nguồn tư liệu bùa ngải, các bài thuốc và nghi thức tà thuật bí ẩn.

Thất Sơn tâm linh sẽ rất tuyệt hảo nếu nghiên hẳn sang hướng slow-burn, tức thể hiện mạch phim chậm rãi và bỏ đi những chi tiết hù dọa jump-scare không cần thiết, dù thực chất khá ít và bị phá bởi phần xử lý âm thanh điếc tai vốn đã lỗi thời. Không khí rùng rợn của những món đồ vật tâm linh bùa ngải, những nghi thức chữa bệnh cổ hủ mai quái đã là đủ để khiến khán giả phải lạnh sóng lưng trong khi theo dõi tiến trình “phá án” của phim.

Tất nhiên phải dành lời khen đến nam chính Quang Tuấn, khi anh đã thể hiện xuất sắc hình tượng hung thủ - ông thầy lang biến thái, quỷ quyệt đội lốt bậc lương y hiền từ, độ lượng. Ánh mắt của Huỳnh trong phim luôn chứa đựng một tội ác ghê gớm, dù cho đó là những khoảnh khắc đơn thuần và hồn nhiên nhất. Sự biến đổi của nhân vật cũng là điểm sáng khiến nhân vật trở thành tâm điểm của phim, là “mắt bão” khiến cả mảnh đất An Giang một phen mất vía.

Rõ ràng Quang Tuấn đã “gồng gánh” cả bộ phim một cách xuất thần.

Ngoài ra, những cái tên như Hoàng Yến Chibi, hay nhân vật A Múi của Đinh Y Nhung, những cô gái nạn nhân cũng bổ trợ khá tốt, chẳng qua là mỗi hình ảnh nhân vật lại chưa đủ đầu tư bởi sự rút ngắn quá mức của thời lượng phim. Đáng nói nhất chính là sự có mặt của cảnh sát, dù biết là không tránh khỏi do tiến trình vụ án thật sự ngoài đời vốn được triệt phá bởi tổ trọng án, nhưng phim vẫn chưa đủ tinh tế để thể hiện khía cạnh này sao cho phù hợp, tự nhiên không gây hụt hẫng cho người xem.

Đinh Y Nhung cũng thể hiện một Múi bí ẩn và đầy thủ đoạn.

Và thật sự, Thất Sơn tâm linh đã gây thất vọng thật sự do cái kết quá an toàn, hoàn toàn phá hủy hình tượng nam chính được gây dựng với sự nguy hiểm đạt đến đỉnh điểm (Người bất tử có lẽ đồng cảm). Ngay cả việc vay bắt một tên sát nhân mà cũng phải cần đến một đám dân làng hung dữ như đang đi bắt quái vật của Frankenstein, hay việc huy động đến hai, ba đội cơ động lực lưỡng, trang bị súng ống hoành tráng thì cũng có thể thấy sự thể hiện tinh thần “đoàn kết tương thân tương ái”, “đấu tranh vì công lý” tuy không sai nhưng đã bào mòn tựa phim kinh dị tiềm năng này như thế nào.

Nhân vật của Thanh Mỹ xuất hiện như một ánh sáng của Sỏi, nhưng rồi cũng mất hút.

Nhìn chung, những điểm hạn chế trên đều đến từ hàng loạt những chông gai mà phim phải vượt qua từ tháng 4 cho đến nay, khiến phim chỉ còn ở mức tạm chấp nhận được đối với bức tranh chung của phim kinh dị Việt vốn còn bị bó buộc bởi quá nhiều yếu tố khách quan. Thất Sơn tâm linh hoàn toàn có thể đầu tư, dồn lực cho một phân đoạn đuổi bắt cuối thật hoành tráng đậm chất giật gân để bù đắp cho những lỗi lầm trên, thế nhưng sự sợ hãi của Sỏi và yếu tố thiện lương “phải có” lại một lần nữa khiến phim phải đi xuống mồ chôn cùng những người phụ nữ nạn nhân xấu số của thầy Huỳnh.

Màn “mèo vờn chuột” cuối phim đã có thể làm hay hơn nữa, kịch tính hơn nữa, nhưng…

Thất Sơn tâm linh sẽ là một trong những trường hợp phim điện ảnh Việt xứng đáng được khán giả ủng hộ vì sự thương cảm cho đoàn làm phim, cho những nỗ lực của họ trong việc “cứu” đứa con của mình, thế nhưng ở góc độ của người xem mong muốn một bữa tiệc đáng tiền và ra trò, thì tốt nhất hãy chuẩn bị một hashtag #ReleasetheHàmTrần'sCut hay #ReleaseThiênlinhcái nếu bạn thật sự mong muốn được chiêm ngưỡng một tác phẩm kinh dị tột độ thật sự.

Xem qua trailer chính thức của Thất Sơn tâm linh.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất