Phim Ảnh

'Thất Sơn Tâm Linh' gây thất vọng bởi kỳ vọng vào yếu tố tâm linh quá lớn?

Grassie
Chia sẻ

Nếu khán giả ra rạp xem Thất Sơn tâm linh với một tâm thế bình thường, không đặt kỳ vọng vào yếu tố tâm linh hay bùa chú, liệu người xem có còn thất vọng?

Không bất ngờ khi bộ phim Thất Sơn tâm linh được khán giả đổ xô đi xem vào ngày đầu tiên ra rạp. Sau năm lần bảy lượt bị lùi lịch chiếu để chỉnh sửa hậu kỳ, tác phẩm đẩy sự tò mò của người hâm mộ lên cao, hứa hẹn về một bộ phim kinh dị đen tối, máu me, tràn ngập bùa ngải tâm linh và những tình tiết rùng rợn.

Sau những ngày đầu tiên trình chiếu, bộ phim Thất Sơn tâm linh nhận được vô số ý kiến trái chiều. Một bộ phận khán giả tỏ ra hụt hẫng, thất vọng vì tác phẩm không rùng rợn và đen tối như kỳ vọng. Một số khác cho rằng việc cắt xén, chỉnh sửa nội dung khiến Thất Sơn tâm linh không thể hiện đúng những gì hứa hẹn qua trailer.

Thế nhưng, nếu khán giả ra rạp xem Thất Sơn tâm linh với một tâm thế bình thường, không đặt kỳ vọng vào yếu tố tâm linh hay bùa chú, liệu người xem có còn thất vọng?

Vụ án gây chấn động

Bộ phim Thất Sơn tâm linh lấy cảm hứng từ vụ án mạng có thật ở Tây Nam Bộ từng gây chấn động cách đây 20 năm. Gã thầy lang máu lạnh Huỳnh (Quang Tuấn đóng), được dân làng tin tưởng vì tài năng chữa bệnh và vẻ ngoài hiền lành, đã lừa những cô gái nhẹ dạ cả tin và sát hại họ một cách dã man để phục vụ cho một nghi lễ đen tối.

Sỏi (Hoàng Yến Chibi) là một cô gái câm điếc, được cha gửi đến nhà thầy Huỳnh để học việc và cuối cùng trở thành vợ gã.

Thất Sơn tâm linh không chứa đựng những yếu tố kỳ ảo hay ma quỷ. Toàn bộ tình tiết tâm linh hay bùa chú đều gói gọn trong những chiêu trò lừa gạt của thầy lang Huỳnh và sự nhẹ dạ cả tin của dân làng.

Bộ phim thuần túy là một tác phẩm thuộc thể loại tội phạm. Điểm khác biệt duy nhất, đồng thời cũng khiến khán giả nhầm lẫn với thể loại phim ma quỷ, là kẻ phản diện tin vào tà thuật, sát hại nạn nhân để phục vụ nghi lễ đen tối và cũng sử dụng những mánh khóe này để chiếm lòng tin từ dân làng.

Thêm vào đó, tác phẩm đã tạo dựng nên một bối cảnh hoàn hảo cho hành trình giết người rùng rợn. Đó là một vùng quê nghèo, nơi người dân hoàn toàn tin tưởng và kính trọng vị thầy lang có khả năng chữa bệnh nhờ bùa chú, nơi bóng tối của mê tín, tà thuật bao phủ. Khán giả không chỉ đơn thuần thưởng thức, mà như được thực sự sống tại nơi này, điều đó khiến người xem càng thêm trông đợi vào những tình tiết hù dọa, jump-scare khủng khiếp.

Thế nhưng, không jump-scare, không ma quỷ hay linh hồn báo oán, những gì khán giả được chứng kiến là những phương pháp chữa bệnh rùng rợn, một vài cảnh xương cốt trắng hếu, còn lại đa phần chỉ được gợi tả qua hình ảnh đôi bàn chân dưới bùn đất, chiếc giổ hay nồi nấu lớn.

Nếu Joker (Joker 2019) là một gã sát nhân không sở hữu siêu năng lực của một tác phẩm xoay quanh nhân vật truyện tranh nhưng không phải siêu anh hùng, thì ở Thất Sơn tâm linh, thầy lang Huỳnh là kẻ phản diện không mang tà thuật trong một bộ phim kinh dị nhưng không kỳ ảo.

Nghịch lý này khiến Thất Sơn tâm linh gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, không ngôn ngoa khi khẳng định, đây vẫn là một tác phẩm chất lượng, chỉn chu, và chỉ gây thất vọng vì không đi theo đúng hướng mà khán giả từng tưởng tượng.

Dàn diễn viên thực lực

Bộ phim Thất Sơn tâm linh được thể hiện qua màn trình diễn của dàn diễn viên thực lực với sự xuất hiện tròn trịa, vừa vặn của mọi nhân vật, từ vai diễn của Đinh Y Nhung, Thanh Tú, Thanh Mỹ cho đến bé Phạm Duy Anh.

Tuy nhiên, màn thể hiện của Quang Tuấn trong vai thầy lang Huỳnh và Hoàng Yến Chibi với vai Sỏi gây ấn tượng với người xem hơn cả.

Trong khi Quang Tuấn lột xác thành thầy lang máu lạnh, điên loạn, thì Hoàng Yến Chibi cho thấy bước tiến ngoạn mục khi thể hiện mọi cảm xúc bằng ánh mắt, từ ngại ngùng, yêu thương đến ghen tuông, oán giận, kinh hãi và căm thù.

Chiếm thời lượng chủ yếu của bộ phim, thầy lang Huỳnh và cô gái câm, điếc Sỏi để lại những ấn tượng riêng biệt. Tuy nhiên, các cảnh quay chung của cả hai cũng khiến khán giả đặt ra câu hỏi, liệu giữa hai người có từng tồn tại tình yêu? Thầy lang Huỳnh vẫn dành tình cảm cho Sỏi nên mới đề nghị A Múi (Đinh Y Nhung) đưa Sỏi theo cùng?

Tuy xoay quanh vụ án mạng gây chấn động nhưng bộ phim Thất Sơn tâm linh vẫn có cách cài cắm thông điệp nhân văn khéo léo. Chẳng hạn như cảnh Sỏi cố sống chết với chồng mình để giải cứu Yến (Thanh Tú), hay cảnh cha Sỏi thay con kêu cứu và nhận được sự hưởng ứng từ cả làng.

Ở đó, khán giả thấy hình ảnh một làng quê xưa thực thụ, nơi người ta có thể gièm pha, nhiều chuyện hay mê tín, nhưng vẫn luôn nhiệt tình, gắn bó và hết lòng hết sức vì nhau.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất