Phim Ảnh

'Thất Sơn Tâm Linh' - Cái ác trong hình hài của tình yêu mù quáng

T.H
Chia sẻ

Những bộ phim dựa trên nguyên mẫu là các vụ án có thật, gây chấn động dư luận thường có được sự quan tâm rất lớn từ công chúng. Thất sơn tâm linh – bộ phim kinh dị - tội phạm dựa trên vụ án giết người hàng loạt đẫm máu ở Đồng Tháp cách đây hơn 20 năm cũng vậy.

Những bộ phim lấy đề tài tội phạm kiểu này không chỉ để giải trí, hay khơi gợi sự hiếu kì của công chúng về những kẻ sát nhân thật sự ở ngoài đời, mà thông qua mô tả tội ác của chúng để người xem phải đặt câu hỏi về bản chất của cái ác.

Huỳnh - kẻ sát nhân khoác áo thầy lang trong Thất Sơn Tâm Linh

Trong Thất Sơn Tâm Linh, kẻ thủ ác là Huỳnh (Quang Tuấn đóng) - một tên thầy lang 35 tuổi, đẹp trai, bí ẩn, đột nhiên xuất hiện giữa vùng quê miền Tây và nổi lên với tài chữa bệnh (mà thực chất là những trò lừa đảo và bịp bợm). Lợi dụng lòng tin của bà con và đặc biệt là những cô gái trẻ, Huỳnh khiến người dân nơi đây tin rằng hắn có khả năng giúp phụ nữ chữa bệnh hiếm muộn và giúp họ thu hút đàn ông.

Số người tin tưởng Huỳnh ngày một nhiều hơn, vào ban đêm họ chấp nhận chui qua đường hầm do hắn đào để được gặp “thầy” chữa bệnh. Sự bệnh hoạn của Huỳnh chỉ dần được phơi bày khi Sỏi (Hoàng Yến Chibi đóng) - vợ của Huỳnh phát hiện ra những bí mật ẩn giấu ở căn hầm ngay bên dưới phòng ngủ của mình. Tội ác kinh hoàng do tên sát nhân máu lạnh Huỳnh gây ra đã giết chết niềm tin của vợ hắn, của dân làng, và nguyên nhân là vì đâu?

Trong sự méo mó về tâm hồn, Huỳnh đã tự biến mình thành kẻ ác

Từ đầu phim, sự xuất hiện của Huỳnh giống như một sự thả lửng, một nhát cắt vào đời sống chất phác, hiền lành của miền quê. Anh ta có một cái tên, một cái chứng minh thư, và chỉ có vậy. Không ai biết Huỳnh thực sự đến từ đâu, gia cảnh thế nào. Chỉ có một vài cảnh phim, với sự xuất hiện chớp nhoáng của Huỳnh ngày bé và mẹ anh ta, ta mới biết tên tội phạm bí ẩn này cũng từng có một gia đình, cũng từng có mẹ. Và tất cả những bi kịch sau này hắn gây ra cho các nạn nhân xấu số hóa ra cũng đều bắt nguồn từ tình cảm của một đứa con với mẹ - thứ tình cảm vốn trong sáng, thuần khiết nhưng đã bị bóp méo và biến dạng bởi lòng mê tín dị đoan và sự hoang tưởng, điên cuồng.

Huỳnh và nỗi ám ảnh khi mất mẹ vào năm 8 tuổi

Gặp lại mẹ. Gặp lại mẹ. Gặp lại mẹ. - Đó là điều duy nhất Huỳnh theo đuổi suốt đời.

Điều đáng nói là mẹ hắn đã chết từ lâu, khi Huỳnh còn là một đứa trẻ.

Đối với trẻ em, cha mẹ chúng vốn là cả thế giới. Trẻ em lớn lên bên cha mẹ, quan sát, bắt chước và học hỏi mọi thứ từ cách cha mẹ chúng cư xử, nói năng và vận hành cuộc sống. Vào giai đoạn đang dần phát triển nhân cách, với Huỳnh mẹ của hắn chính là cả thế giới. Các bé trai ở giai đoạn này còn thường xuyên gắn bó với mẹ bởi Phức cảm Oedipus - một thuật ngữ được Sigmund Freud sử dụng trong học thuyết phát triển tâm lý tính dục, mô tả khao khát của một đứa trẻ dành cho cha mẹ khác giới của chúng.

Huỳnh là 1 đứa trẻ cô đơn từ nhỏ

Cái chết của mẹ Huỳnh khi hắn còn rất nhỏ đã để lại chấn thương tâm lý vĩnh viễn trong lòng hắn. Không còn ai để hắn yêu thương và yêu thương hắn, Huỳnh sống dựa vào một người đàn bà tâm thần sống ở nghĩa trang, và hẳn là tâm lý lệch lạc, mê tín dị đoan của hắn cũng phát triển vào giai đoạn này dưới ảnh hưởng của bà ta. Khi người đàn bà ấy chết đi, Huỳnh hoàn toàn bơ vơ trên đời. Không còn chỗ dựa, hắn bấu víu vào hình ảnh người mẹ đã khuất để sống tiếp. Nhưng không giống những người bình thường lấy người thân đã mất để làm động lực tinh thần để sống tốt hơn, Huỳnh biến tình yêu của mình thành cái cớ để gây tội ác giết người, thực hành những điều ma quái và phản khoa học để mong mẹ hắn sẽ trở về.

Trong The Good Son (Đứa con trai tốt) của điện ảnh Mỹ, nhân vật Henry Evans (Macaulay Culkin đóng) đã khiến khán giả lạnh người trước sự tàn nhẫn của một đứa trẻ 12 tuổi, liên tục tìm cách “tiêu diệt” những đứa trẻ khác, kể cả đó là em gái mình, chỉ bởi cậu ta muốn độc chiếm tình yêu của mẹ chứ không để ai khác san sẻ tình yêu ấy.

Đứa con trai trong Thất Sơn Tâm Linh cũng vậy. Hắn vặn xoắn và làm méo mó tình yêu với mẹ của mình, kết hợp với tâm lý bất ổn, để cho những thứ mê muội làm hỏng tâm hồn. Một kẻ từng bị tổn thương lại đi gây ra tổn thương cho xã hội, và những mạng người đã mất đi sẽ không bao giờ có thể quay về nữa.

Còn mẹ của Huỳnh, bà đã quay về, đúng như mong ước của hắn. Và trước mặt mẹ, kẻ ác lại thấy mình chỉ như đứa trẻ bơ vơ năm nào. Nhưng, hóa ra, tất cả chỉ là ảo tưởng của Huỳnh trong phút chốc. Không có phép thuật nào có thể hồi sinh người đã chết. Người chết không bao giờ có thể quay về, nhưng kẻ sống và đã gây ra tội ác thì phải bị trừng phạt.

Thất Sơn Tâm Linh (tên cũ Thiên Linh Cái) là bộ phim điện ảnh lấy bối cảnh tại một vùng quê nghèo ở miền Tây Nam Bộ trong những năm 1990. Sỏi là cô gái câm điếc, bị hàng xóm coi thường. Nhưng cuộc sống của cô đã hoàn toàn bước sang trang khác khi có người đàn ông tên Huỳnh tự xưng là thầy lang, đến làng trị bệnh cho mọi người.

Họ kết hôn và chỉ sau thời gian ngắn, danh tiếng thầy Huỳnh lan xa trong vùng, càng ngày càng có nhiều phụ nữ tìm đến xin chữa bệnh. Những tưởng may mắn cưới được tấm chồng tốt nhưng Sỏi lại bất ngờ phát hiện ra chồng chính chính là một gã sát nhân bệnh hoạn và ghê rợn….

Thất Sơn Tâm Linh hiện đang công chiếu rộng rãi tại các rạp trên toàn quốc. Sau 2 ngày ra mắt, bộ phim đã tạo được nhiều sự quan tâm lớn từ dư luận, và ngày chiếu sớm đã phá mọi kỷ lục phim Việt Nam với doanh thu 6,8 tỷ cho các suất chiếu từ 19h.

Không dừng lại ở đó, Thất Sơn Tâm Linh còn đạt được thỏa thuận phát hành chính thức tại 2 thị trường là Malaysia và Campuchia. Ngoài ra, ekip phim cũng đang nhận được sự quan tâm lớn từ 3 thị trường Thái Lan, Singapore, Lào.

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin mới nhất