Mùa hè 2020 đã thổi cái tên Thành Nghị trở thành một làn sóng mới của truyền hình xứ tỷ dân nói riêng và châu Á nói chung. Sau gần 10 năm hoạt động nghệ thuật, từ một chàng trai vô danh và đã có nhiều lúc bị công ty lãng quên, Thành Nghị trở thành mỹ nam cổ trang “đốn tim” người hâm mộ với “Lưu ly mỹ nhân sát” qua vai diễn Vũ Tư Phượng.
Dự án thành công đến mức, người hâm mộ ưu ái gọi anh là “Thái tử” của Hoan Thụy Thế Kỷ khi anh bắt đầu được công ty quan tâm nhiều hơn. Nhiều tác phẩm của Hoan Thụy đều gọi tên Thành Nghị cho vai nam chính như Trường An nặc (2020), Dữ quân ca (2020), Trầm vụn hương phai (2021)…
Điểm chung thú vị của phần lớn những tác phẩm lớn nhỏ của chàng trai đến từ Hồ Nam đều là tác phẩm cổ trang; và đây đang trở thành một trở ngại lớn của nam diễn viên 31 tuổi trong quá trình “lột xác”. Cụ thể, cả ba vai diễn Vũ Tư Phượng (Lưu ly mỹ nhân sát), Tiêu Thừa Húc (Trường An nặc) và Tề Viêm (Dữ quân ca) đều là những chàng trai si tình, nguyện hy sinh cho người mình yêu, nửa lời không oán than. Đều là các vai nam chính thâm tình nên Thành Nghị liên tục phải diễn những phân cảnh giống nhau, mà trong đó bị người yêu tổn thương tình cảm và dùng kiếm làm trọng thương là nhiều nhất.
Cũng vì vậy, sự say mê dành cho nam diễn viên sinh năm 1990 mới năm nào đã phải nguội lạnh bởi sự lặp lại nhàm chán này. Từ đây, người xem bắt đầu hoài nghi về khả năng diễn xuất của Thành Nghị, rằng rốt cuộc là do năng lực có hạn, hay do kịch bản anh chọn giống nhau, tạo hình trước sau như một?
Tuy nhiên, trường hợp “tiến thoái lưỡng nan” này không phải hiếm, đặc biệt là đối với một nam diễn viên nổi lên sau một đêm. Để tận dụng thời điểm nhiệt độ và giá trị của bản thân được hâm nóng, người diễn viên phải tiếp tục xông pha, xuất hiện trong nhiều dự án, nhằm củng cố hình ảnh trong mắt khán giả. Nhưng vấn đề đặt ra, là tận dụng sao cho không ngoan, vì nếu "nhắm mắt" cầm hết kịch bản, thì đây là một con dao hai lưỡi.
Bên cạnh đó, một số người hâm mộ nhận định rằng Thành Nghị chưa có những tác phẩm nổi tiếng bên ngoài công ty để “chống lưng”, nên anh không có nhiều sự lựa chọn, đành chăm chỉ nhận phim của Hoan Thụy. Dù sao thì, trong làng giải trí, người nghệ sĩ đôi lúc cũng “thân bất do kỷ”.
Không riêng Thành Nghị, một trường hợp khá tương đồng có thể thấy là Hứa Khải. Sau Diên hy công lược, nam diễn viên tiếp tục nhận về nhiều dự án cổ trang khác, song từ Chiêu Diêu, Thiên vũ kỹ, Ly ca hành, Thiên cổ quyết trần,… nét diễn hay biểu cảm đều không có gì khác biệt. Người xem vẫn thấy một chàng thiếu niên với nét mặt tinh anh, nụ cười ngời sáng, gương mặt khôi ngô tuấn tú trong Diên hy công lược.
Xem thêm: Tôn Lệ để "mặt mộc", nói không với son phấn trong 'Thành phố lý tưởng'
Nhìn chung, công chúng khó mà nhận ra sự khác biệt rõ nét trong lối diễn xuất của một diễn viên trong một thể loại phim, trong cùng một tạo hình. Điều này không thể trách khán giả, khi mà họ có nhiều lựa chọn và những nền phim ảnh khác để trải nghiệm.