Phim Ảnh

Thành thật mà nói, Eddie Redmayne diễn rất chán và đang bị rập khuôn!

Vân Nguyễn
Chia sẻ

Khi "Fantastic Beasts and Where to Find Them" đang công chiếu toàn thế giới, diễn xuất của Eddie Redmayne lại một lần nữa trở thành “tâm bão” giữa làn sóng khen chê của công chúng.

Xuất thân từ người mẫu, Eddie Redmayne bắt đầu sự nghiệp diễn xuất bằng con đường kịch nghệ và gặt hái được nhiều thành tích lớn. Khi chuyển qua lĩnh vực điện ảnh, anh cũng mang theo cả những nét diễn đã tạo nên thành công trên sân khấu vào nhân vật. Đây đáng tiếc vừa là chìa khóa thành công, vừa là trở ngại với chính anh.

Một lối diễn được lặp lại quá nhiều lần

eddie-redmayne

Cơ hội tình cờ vào năm 2006 đã đưa Eddie Redmayne chạm ngõ cánh cửa bộ môn nghệ thuật thứ 7 lần đầu tiên. Bên cạnh những bộ phim nhỏ, Eddie cũng từng đóng vai phụ trong vài bộ phim có tiếng nhưng tất đều lu mờ trước sự tỏa sáng của các nữ minh tinh, như lần đóng cùng Cate Blanchett trong Elizabeth: The Golden Age, làm chồng Scarlett Johanson trong The Other Boleyn Girl hay làm “chàng tình nhân bí mật” của Michelle Williams với My Week with Marilyn.

Trước khi được biết đến rộng rãi cùng với thành công của Les Misérable (2012), Eddie Redmayne thật sự không phải là cái tên gây ấn tượng mạnh với công chúng cả về diễn xuất lẫn phong cách đời thường. Vắng mặt trên màn ảnh rộng suốt hai năm sau đó, Eddie trở lại và bất ngờ dành giải Oscar Nam chính xuất sắc với bộ phim tiểu sử The Theory of Everything.

eddie-redmayne-l-reuters

Cho tới nay, rất nhiều người vẫn còn hoài nghi trước chiến thắng của Eddie trước ứng cử viên hàng đầu trong Birdman - huyền thoại Michael Keaton. Dù đã cực kỳ nỗ lực và khát khao để truyền tải tất cả tâm tư, tình cảm của nhà vật lý Stephen Hawking trên màn ảnh, nhưng màn thể hiện thể hiện kỹ thuật diễn xuất tốt của Eddie lại bị đánh giá thiếu điểm nhấn. Nó dàn trải từ đầu phim tới cuối phim mà thiếu đi một cú nổ làm choáng ngợp người xem.

Sau tượng vàng Oscar, không quá khó hiểu Eddie đã trở thành một cái tên đắt giá cho những kịch bản phim đậm chất nghệ thuật khác. Anh được ví như ngôi sao hàng đầu trong The Danish Girl - hơn bất cứ tranh cãi và danh tiếng đạo diễn Tom Hooper mang lại. Nhưng cuối cùng, chính bộ phim lại trở thành mặt sáng “phơi bày” những điểm yếu chết người trong diễn xuất của chàng trai nước Anh.

Thành thật mà nói, Eddie Redmayne diễn rất chán và đang bị rập khuôn!

Nét thùy mị của Einar

Cách diễn của Eddie trong The Danish Girl quá kỹ thuật với những thay đổi cơ mặt, ánh mắt, điệu bộ và cử chỉ được chăm chút tỉ mỉ. Anh đã nghiên cứu và tái hiện lại gần như toàn bộ những hành động nữ tính để hóa thân vào vai một người phụ nữ trong thân xác đàn ông như thể “Này, tôi đang đóng vai một phụ nữ đấy!”.

Thành thật mà nói, Eddie Redmayne diễn rất chán và đang bị rập khuôn!

Có giống với ánh mắt này của Stephen?

tumblr_nrd8cutxvn1sd0c1ho2_1280

Black Death (2010)

Một kiểu nhân vật cũng được nhân rộng theo năm tháng

Nếu dõi theo Eddie Redmayne từ những ngày đầu tiên cho tới bây giờ, ta sẽ dễ dàng nhận ra xu hướng chọn lựa nhân vật của anh khá giống nhau. Từ tu sỹ trẻ Osmund của phim lịch sử Black Death, anh chàng Marius Pontmercy của Les Misérable, Einar của The Danish Girl hay mới đây nhất là Newt Scamander của Fanstatic Beasts, tất cả đều là những mẫu nhân vật trầm lặng, sống nội tâm và khép mình với thế giới xung quanh.

Thành thật mà nói, Eddie Redmayne diễn rất chán và đang bị rập khuôn!
Thành thật mà nói, Eddie Redmayne diễn rất chán và đang bị rập khuôn!

Khi bối rối…

Và một cách hữu ý, chính Eddie Redmayne lại dùng diễn xuất của mình để khiến cho những nhân vật ấy càng trở nên giống nhau… như một bản sao. Vẫn là kiểu thu mình lại trước biến cố, vẫn là ánh mắt ngại ngùng đầy xấu hổ và một biểu cảm ngập tràn sự bối rối.

Thành thật mà nói, Eddie Redmayne diễn rất chán và đang bị rập khuôn!
Thành thật mà nói, Eddie Redmayne diễn rất chán và đang bị rập khuôn!

Khi trầm ngâm…

Trong Fantastic Beasts, Newt Scamander là người có vấn đề về giao tiếp xã hội, luôn bối rối và e thẹn tình cờ lại giống hệt giáo sư Stephen Hawking đang vật lộn với căn bệnh teo cơ trong The Theory of Everything. Còn nhân vật Balem Abrasax của Jupiter Ascending vốn tham vọng, nguy hiểm tới mức tàn bạo nhưng qua lối diễn của Eddie, ta lại cảm thấy mệt mỏi trước một kẻ tuy quyền năng nhưng lại bất lực tột cùng. Hắn khi thì la hét, khi thì thều thào như một đứa trẻ thất thường như đang mắc một căn bệnh nào đó giống với Newt hay Hawking vậy!

Thành thật mà nói, Eddie Redmayne diễn rất chán và đang bị rập khuôn!
Thành thật mà nói, Eddie Redmayne diễn rất chán và đang bị rập khuôn!
Thành thật mà nói, Eddie Redmayne diễn rất chán và đang bị rập khuôn!

Khi thẹn thùng….

Eddie Redmayne - Khi diễn xuất chia đôi công chúng

Khi xem Eddie Redmayne diễn, ta có cảm giác đang bị ép đọc mang thông điệp đập vào mắt: Tôi đang là kẻ ác/một nhà vật lý tật nguyền/một phụ nữ hay một phù thủy lập dị. Nó không giống với việc hóa thân và thật sự trở thành chính nhân vật, rồi chỉ cần dùng tương tác trong câu chuyện để truyền cảm xúc tới người xem. Nhưng lạ kỳ thay, với đông đảo công chúng, lối diễn của Eddie Redmayne lại khiến họ xúc động, biết bao người đã rơi lệ khi chứng kiến sự vật vã của nhà vật lý Stephen Hawking hay nhiều người xem thừa nhận, họ đã buồn, đã khóc cùng với nỗi đau của Einar.

22

Có thể nói, phần lớn khán giả đại chúng đều có thể nhớ mặt nhớ tên anh sau The Theory of Everything. Trước khi xem phim, họ có thể không biết Einar là ai. Nhưng họ biết người vào vai phụ nữ chuyển giới xinh đẹp của The Danish Girl chính là nhà vật lý Hawking. Trước khi Fantastic Beasts công chiếu, họ có thể không biết Newt Scamander là nhân vật như thế nào. Nhưng họ nhận ra gương mặt anh chính là của cô gái Lili Elbe bất hạnh.

23

Bạn có thấy ánh mắt này quen quen không?

Ở tuổi 34, Eddie Redmayne hiện đang là một trong những diễn viên Anh có xuất thân giàu có đang gặt hái những thành công lớn tại Hollywood. Cùng thời điểm với anh còn có hai người đồng hương khác cũng không hề kém cạnh cả về thành tích học vấn lẫn gia thế là Benedict Cumberbatch và Tom Hiddleston. Tuy nhiên, nếu Benedict và Tom đều xây dựng hình tượng quý ông lịch lãm thì Eddie lại chọn trở thành một “boy next door” thân thiện, gần gũi và đôi khi vụng về. Đó có thể cũng chính là tính cách của anh, chân thành không hề giấu diếm.

Thành thật mà nói, Eddie Redmayne diễn rất chán và đang bị rập khuôn!

Ngoài đời, Eddie là một anh chàng cũng khá bẽn lẽn giống nhân vật của anh

Thế nhưng, mang chính mình và phong cách diễn riêng của mình áp lên nhân vật không phải lúc nào cũng hiệu quả. Lối diễn của anh, sự lựa chọn là của riêng anh. Hiện tại, nó đang giúp anh thành công và ngày càng trở nên nổi tiếng. Hy vọng một ngày nào đó, Eddie Redmayne sẽ có một sự lựa chọn khác khôn ngoan hơn. Bởi nếu nhìn xung quanh, mà không đâu xa xôi là ngay đồng nghiệp Johnny Depp trong Fantastic Beasts, Eddie sẽ hiểu được hậu quả của việc lặp lại chính mình quá nhiều lần rồi sẽ gặp phải những thất bại đau đớn.

Johnny Depp từng rất được yêu thích với lối diễn tưng tưng, điên rồ mà anh tự mình xây dựng cho Jack Sparrow. Nhưng 10 năm trôi qua với bất cứ vai diễn mới trong các phim mới, Depp vẫn áp đặt lối diễn của Jack lên tất cả chúng. Tới khi hóa thân thành Gellert Gridelwald, diễn xuất “Jack Sparrow hóa” ấy đã khiến khán giả thật sự nổi giận vì sự chán ghét tới tận cùng.

28  Hãy thay đổi, trước khi quá muộn, Eddie Redmayne!

Chia sẻ

Bài viết

Vân Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất