Phim Ảnh

Đo độ thành công ở phiên bản truyền hình và điện ảnh của 3 bộ phim Hoa Ngữ này

An An
Chia sẻ

Chuyển thể tiểu thuyết thành phim là trào lưu được yêu thích hiện nay trong giới phim ảnh Hoa Ngữ. Các nhà làm phim không ngại “đụng hàng” khi liên tiếp tung ra các dự án chuyển thể cùng một tiểu thuyết nhưng với hai phiên bản là điện ảnh và truyền hình.

Nhưng thành công không dễ để chia đều và dưới đây là tổng hợp top 3 bộ phim chuyển thể chung nhau cái tên nhưng không chung nhau số phận.

1. Anh có thích nước mỹ không? (2013 và 2016)

Dàn diễn viên trong hai bản điện ảnh và truyền hình của Anh có thích nước Mỹ không?

Lần đầu tiên thử sức trong vai trò đạo diễn, nàng Tiểu Yến Tử Triệu Vy đã khẳng định được năng lực không giới hạn của bản thân. Bản điện ảnh của tiểu thuyết Anh có thích nước Mỹ không? với tựa So Young trở thành một hiện tượng càn quét tất cả các phòng vé, thu về cả danh tiếng và tiền tài cho không chỉ Triệu Vy mà cả dàn diễn viên được đại hoa đán “khai quật” ra. Dương Tử San (vai Trịnh Vi) vượt qua mọi ngờ vực, thành công thu hoạch vô số lời khen và được mệnh danh “tiểu Triệu Vy”. Triệu Hựu Đình (vai Trần Hiếu Chính) đánh dấu tên tuổi của mình khi được góp mặt vào danh sách những diễn viên có thực lực sau bộ phim này. Hàn Canh (vai Lâm Tĩnh) cũng cho thấy lựa chọn của Triệu Vy là đúng đắn khi thuyết phục được khán giả bằng khả năng nhập vai tuyệt vời của mình. Bên cạnh đó, việc giữ đúng nguyên tác, đầu tư tạo dựng bối cảnh cuộc sống sinh viên chân thật cũng là yếu tố gây thích thú và làm hài lòng khán giả, khiến bộ phim bội thu những lời ngợi khen.

Dương Tử SanTriệu Hựu Đình là hai viên ngọc thô được Triệu Vy phát hiện và mài dũa.

Dù có chung ý tưởng về việc dùng các diễn viên trẻ mới nổi như Trần Dao ( ma nữ Nhạc Khởi La của Pháp sư Vô Tâm), Mã Khả ( Sát tỷ tỷ của Hoa Thiên Cốt), Trương Đan Phong, Dương Lặc,… để tạo nên không khí tươi mới, trẻ trung cho bộ phim, nhưng dường như Anh có thích nước Mỹ không? bản truyền hình vẫn còn thiếu nhiều điều để tạo nên sức hút như bản điện ảnh. Được chính tác giả tiểu thuyết Tân Di Ổ đảm nhận vai trò định hướng phát triển kịch bản cho phù hợp với độ dài phim nhưng bản truyền hình vẫn không truyền tải được hết tinh thần của nguyên tác. Nữ chính Trần Dao bị chê già, quá gầy, nam chính Dương Lặc chưa thực sự thuyết phục người xem. Dàn diễn viên phụ còn non khiến tác phẩm không tạo được đột phá, mờ nhạt trước danh tiếng quá lớn của bản điện ảnh.

Dương Lặc Trần Dao không tạo ra được “tia lửa” tình cảm như hai vị tiền bối.

Anh có thích nước Mỹ không? lấy nguyên tác từ tiểu thuyết cùng tên của nữ tác giả nổi tiếng Tân Di Ổ, nội dung xoay quanh mối tình tay ba giữa Trịnh Vi và hai chàng trai Lâm Tĩnh, Trần Hiếu Chính. Là thanh mai trúc mã, Trịnh Vi sớm có tình cảm với Lâm Tĩnh, bất ngờ Lâm Tĩnh bỏ lại cô để đi Mỹ du học. Trải qua đau khổ, những tưởng cô sẽ khó mở lòng với người khác cho đến khi gặp chàng mọt sách Trần Hiếu Chính. Chuyện tình thời sinh viên đẹp là thế cuối cùng vẫn kết thúc bằng bi thương khi Trần Hiếu Chính cũng bỏ lại Trịnh Vi đi Mỹ vì một tương lai giàu sang hơn. Lúc này, Lâm Tĩnh trở về mang theo lời giải thích cho câu chuyện năm xưa.

2. Bộ bộ kinh tâm (2011 và 2015)

Bản điện ảnh của Bộ bộ kinh tâm bị rút ngắn không chỉ tuyến nhân vật mà cả về nội dung

Trái ngược với trường hợp của Anh có thích nước Mỹ không? nhưng đi theo lẽ thường với các bản chuyển thể, đó là bản điện ảnh thường “lép vế” hơn bản truyền hình. Lý do là vì với thời lượng dài hơn, bản truyền hình có thể truyền tải trọn vẹn hơn nội dung của bộ truyện được chuyển thể, trong khi bản điện ảnh cần chọn lọc những chi tiết nổi bật và cốt truyện chính để gói gọn trong vài tiếng. Chính vì vậy, nếu không được biên dựng và cắt ghép tốt, bản điện ảnh rất dễ gây thất vọng với số đông người xem.

Bộ bộ kinh tâm 2013 trở thành tượng đài mà nhiều bộ phim Thanh triều sau đó phải học tập

Gồm nhiều cái tên có tiếng của Cbiz như Ngô Kỳ Long (vai Tứ A Ca), Lưu Thi Thi (vai Nhược Hy), Trịnh Gia Dĩnh (vai Bát A Ca), Viên Hoằng ( vai Thập tam A Ca), Lâm Canh Tân ( vai Thập tứ A Ca),… Bộ bộ kinh tâm vừa phát sóng đã trở thành tượng đài lớn không chỉ của phim chuyển thể mà còn mở ra một “hệ liệt” phim (thể loại phim mà các phần có sự liên quan đến nhau) lấy đề tài triều Thanh sau này. Tuy phải thay đổi kết thúc phim cho phù hợp với lệnh “cấm xuyên không” nhưng bộ phim vẫn khiến tất cả fan “mát lòng mát dạ”.

Bản điện ảnh có thể chiếm ưu thế hơn về nhan sắc nhưng về thực lực và cốt truyện vẫn thua xa bản truyền hình.

Trong khi đó, bản điện ảnh sản xuất sau lại không được may mắn như vậy. Cũng góp nhặt những diễn viên thuộc phái thực lực như Trần Y Hàm (vai Nhược Hy), Dương Hựu Ninh (vai Tứ A Ca), Đậu Kiêu (vai Thập tứ A Ca) nhưng kịch bản quá thiên về chuyện tình yêu lãng mạn tay ba giữa Nhược Hy và hai vị hoàng tử cùng phục trang và bối cảnh “Tây hóa” hơi quá tay, bộ phim bị đánh giá là nhạt và nông hơn so với “đàn chị” đi trước.

Bộ bộ kinh tâm chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ danh tác Đồng Hoa, bộ phim kể về cô gái Trương Hiểu do một tai nạn bất ngờ mà xuyên không vào thân xác một quý nữ thời Thanh, trong giai đoạn trị vì của Khang Hi và Ung Chính. Tại đây cô bị cuốn vào cuộc tranh quyền đoạt vị của các vị A Ca. Bên cạnh đó, cô cũng trải qua hai cuộc tình khắc cốt ghi tâm với Bát A Ca và vị vua sau này là Tứ A Ca (Ung Chính), tình bạn với Thập tam A Ca và mối tình đơn phương của Thập tứ A Ca. Cuối cùng, Nhược Hy qua đời sau khi nhận ra dòng chảy lịch sử tuy không thay đổi nhưng sự xuất hiện của cô là nhân tố khiến cho nhiều số phận phải đau khổ. Cô trở về thế giới thực tại và phát hiện ra tất cả chỉ là giấc mơ khi cô hôn mê.

3. Tam sinh tam thế, thập lý đào hoa (2017)

“Tam sinh tam thế” - dự án đình đám nhất 2017 cũng cho ra mắt cả hai bản điện ảnh và truyền hình trong năm.

Một “ứng cử viên” không thể không nhắc đến trong danh sách này là Tam sinh tam thế , thập lý đào hoa với cả hai bản điện ảnh và truyền hình cùng ra mắt trong năm 2017 vừa qua.

Cặp đôi chính “tình như cái bình” trên phim và vô cùng lầy lội trong hậu trường của “Tam sinh tam thế” bản truyền hình.

Dương Mịch Triệu Hựu Đình có thể coi là hai cái tên “chạm tay có thể bỏng” của Cbiz nửa đầu năm 2017. Triệu Hựu Đình là cái tên không cũ không mới của làng giải trí, các bộ phim anh tham gia đều nhận được phản hồi tích cực của khán giả nhưng chưa thực sự gây được tiếng vang lớn, ngay cả khi tạo hình thái tử Dạ Hoa được tung ra cũng vấp phải rất nhiều phản đối của cư dân mạng. Nhưng Triệu Hựu Đình đã dùng diễn xuất của mình để “đập tan” tất cả ngờ vực, trở thành thái tử Dạ Hoa có một không hai trong lòng khán giả.

Dương Mịch là tiểu hoa thuộc top đầu Cbiz nhưng diễn xuất của cô vẫn còn khá nhiều nghi vấn, phong độ không ổn định là lo lắng lớn nhất của khán giả khi Dương Mịch nhận vai Bạch Thiển. Và fan đã có thể thở phào khi ở Tam sinh tam thế, Dương Mịch đã làm rất tốt, để “Dương Mịch chi hậu, tái vô Bạch Thiển” (sau Dương Mịch, không ai có thể diễn được Bạch Thiển). Kịch bản chuyển thể “có tâm”, hậu kỳ được trau chuốt cẩn thận, cộng với diễn xuất chắc tay của dàn diễn viên tài sắc vẹn toàn, Tam sinh tam thế bản truyền hình muốn không thành công cũng khó.

Bản điện ảnh quá chú trọng vào kỹ xảo mà bỏ quên mất nội dung.

Ra mắt sau đó vài tháng, bản điện ảnh với sự góp mặt của hai cái tên nổi tiếng không kém là thần tiên tỷ tỷ Lưu Diệc Phi và nam thần Dương Dương lại khiến khán giả chờ đợi bao nhiêu, thất vọng bấy nhiêu. Diễn xuất non kém, tạo hình nhân vật và phần hậu kỳ màu mè, lóa mắt, thêm phần cắt nối biên tập khiến nội dung cốt truyện không rõ ràng… Đây là những điểm trừ mà bất cứ fan nào cũng dễ dàng nhìn ra sau khi xem xong bản điện ảnh. Lưu Diệc Phi vốn nổi tiếng là “tiền bối” về mặt diễn xuất nhưng Bạch Thiển của thần tiên tỷ tỷ cũng chỉ ở mức khá hơn so với Dạ Hoa của Dương Dương. Về phần nam chính, thái tử Cửu Trùng Thiên dường như là cái áo quá khổ với Dương Dương khiến anh chàng như một thiếu niên cứng ngắc khi vào vai Dạ Hoa.

Dù dính phải nghi án đạo nhái tác phẩm đam mỹ “Đào hoa trái”, “Tam sinh tam thế thập lý đào hoa” vẫn khẳng định được sức nóng trên sóng truyền hình và điện ảnh.

Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa chuyển thể từ tiểu thuyết huyền huyễn cùng tên của Đường Thất Công Tử. Bộ phim kể về mối tình trắc trở giữa nữ đế Thanh Khâu Bạch Thiển thái tử Cửu Trùng Thiên Dạ Hoa quân. Năm xưa, Bạch Thiển từng giả trai bái Mặc Uyên thượng thần làm thầy và nảy sinh tình cảm với nhị hoàng tử Ly Kính của Dực tộc. Nhưng vì sự phản loạn của Dực quân Kình Thiên, Mặc Uyên hi sinh thân mình giam cầm Kình Thương.

7 vạn năm sau, Bạch Thiển vì ngăn chặn Kình Thương phá vỡ phong ấn mà bị thương, trở thành phàm nhân và gặp gỡ Dạ Hoa. Nhưng vì thân phận người phàm bị coi thường và hãm hại mà sau khi sinh con, Bạch Thiển nhảy xuống Tru Tiên Đài. Những tưởng nàng sẽ chết nhưng đây là tình kiếp để Bạch Thiển phi thăng thượng thần. Ba trăm năm sau, Dạ Hoa gặp lại Bạch Thiển khi nàng đã quên hết ký ức về chàng và chuyện tình của họ một lần nữa bắt đầu.

Chia sẻ

Bài viết

An An

Tin mới nhất