Phim Ảnh

'Tháng năm rực rỡ' và những tình tiết gây hoang mang cho khán giả

Phương Thảo
Chia sẻ

Phim "Tháng năm rực rỡ" sở hữu kịch bản vừa vặn, dàn người đẹp diễn tới vai và sự chỉn chu, trau chuốt về phần hình, phần nhạc. Tuy nhiên, bên cạnh đó, câu chuyện của nhóm nữ quái Ngựa Hoang vẫn còn tồn tại một số tình tiết gây hoang mang.

Thời gian gần đây, Tháng năm rực rỡ - dự án phim do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cầm trịch đang gây chú ý, nhận nhiều phản hồi tích cực của dư luận, truyền thông. Mặt khác, những cái mác được ưu ái gán cho bộ phim như “Phim remake hay nhất từ trước đến nay”, “Phim remake chỉn chu nhất” vô tình khiến tác phẩm nhận cái nhìn hà khắc hơn từ phía người xem khó tính, đồng thời, gây ra một số ý kiến trái chiều xoay quanh Tháng năm rực rỡ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, lời khen, lời chê, hay tính đa chiều của một tác phẩm cũng tạo nên sức hút nghệ thuật ở bộ phim đó.

Phim Tháng năm rực rỡ sở hữu kịch bản vừa vặn, dàn người đẹp diễn tới vai và sự chỉn chu, trau chuốt về phần hình, phần nhạc. Bộ phim hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ đưa đẩy, nâng niu cảm xúc người xem, khiến khán giả được cùng khóc, cùng cười với nhân vật. Tuy nhiên, bên cạnh đó, câu chuyện về nhóm nữ quái Ngựa Hoang vẫn còn tồn tại một số tình tiết gây hoang mang.

Phương “nhà quê” và giọng nói “Thái Bình gốc”

Trong Tháng năm rực rỡ, Hiểu Phương (Hoàng Yến Chibi đảm nhận) là nữ sinh đến từ Thái Bình, chuyển đến Đà Lạt sinh sống. Tại đây, Phương “nhà quê” liên tục bị bạn bè trêu chọc vì khác biệt giọng nói. Bộ phim cũng khai thác yếu tố đặc trưng vùng miền này để tạo ra tình tiết gây cười, điển hình như địa danh “Phan Rí” được Hiểu Phương đọc thành “Phan Dí”. Tuy nhiên, chi tiết này bị cho là không đúng sự thật, xây dựng thoại cẩu thả, khi thực tế, người Thái Bình gốc thiên về đọc rõ, nặng phụ âm /r/ hơn.

Không những vậy, dù chi tiết về quê hương Thái Bình của Hiểu Phương được trở đi trở lại trong phim Tháng năm rực rỡ, thì người đảm nhận vai diễn này là Hoàng Yến Chibi, cô gái có giọng nói “chuẩn Hà Nội”. Đáng nói, 25 năm sau, người thể hiện nhân vật Hiểu Phương lúc trưởng thành là Hồng Ánh - một trong số những nữ diễn viên điện ảnh, kịch nói bậc nhất Sài Gòn. Và lý do được phim đưa ra cũng thiếu thuyết phục không kém: “Nhập gia thì tùy tục thôi”.

Tuy nhiên, có lẽ, Hoàng Yến Chibi đã quá trong trẻo, quá đáng yêu khi hóa thân thành Phương “nhà quê”, những lấn cấn về giọng nói nhân vật được khán giả du di, bỏ qua. Đồng thời, giọng nói Hà Nội hoàn toàn khác biệt so với các thành viên còn lại của Ngựa Hoang tạo nên một Hiểu Phương nổi bật và độc đáo.

Số phận anh trai của Hiểu Phương sẽ ra sao?

Phim Tháng năm rực rỡ lấy bối cảnh là hai cột mốc quan trọng của lịch sử nước nhà: năm 1975 - thời điểm Tổng thống Thiệu bỏ trốn khi chiến dịch Hồ Chí Minh thành công và năm 2000 - lần đầu tiên Tổng thống Bill Clinton cùng phu nhân sang thăm Việt Nam, hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hóa quan hệ hai nước. Đầy khéo léo và tài tình, mốc thời gian này cũng khiến việc nhóm Ngựa Hoang năm 1975 và cuộc gặp lại giữa Mỹ Dung - Hiểu Phương trở nên hợp tình, hợp lý hơn.

Không những vậy, anh trai Hiểu Phương là người theo Chủ nghĩa cộng sản, phản đối giai cấp tư sản lúc bấy giờ. Yếu tố này được tận dụng khéo léo, để tạo nên màn đánh nhau “không thể rực rỡ hơn” của nhóm nữ quái Ngựa Hoang khi mượn cuộc ẩu đả giữa hai giai cấp bộc phát trên đường phố. Chi tiết về người anh trai của Hiểu Phương cũng lặp lại một số lần trong bộ phim, khiến người xem tò mò.

Tuy nhiên, thời điểm Tổng thống Thiệu bỏ trốn năm 1975, nhóm Ngựa Hoang tan rã, để lại một tuổi trẻ dang dở, thì số phận của anh trai Hiểu Phương cũng bị bỏ lửng. Năm 2000, sau khi các cô gái gặp lại nhau, việc gia đình và người thân Hiểu Phương không được nhắc đến khiến người hâm mộ không khỏi đặt ra câu hỏi.

Điều gì xảy ra với nữ quái Ngựa Hoang trong 25 năm xa cách

Sau 25 năm xa cách, các cô gái Ngựa Hoang gặp lại, vừa mừng tủi, vừa ngỡ ngàng, khi cuộc sống của họ đều khác hoàn toàn với ước mơ khi xưa. Hai thành viên sinh ra trong gia đình khá giả ngày nhỏ là Bảo Châu (Khổng Tú Quỳnh) và Lan Chi (Minh Thảo) đều gặp nhiều khó khăn lúc trưởng thành, rơi vào cùng cực. Biến cố này không được phim lý giải rõ ràng, khiến không ít người xem đặt ra câu hỏi: “Vì sao cứ thành viên Ngựa Hoang nào có gia đình giàu có, thì đều khó khăn lúc lớn?”.

Trong khi đó, trưởng nhóm Hoàng Mỹ Dung có một gia tài đồ sộ, nhưng suốt thời gian nằm điều trị tại bệnh viện, cô không hề nhắc đến gia đình, chồng con. Thậm chí, chi tiết này còn gây ra một số nghi vấn về mối quan hệ đặc biệt và tình cảm trên mức bạn bè giữa chị đại Ngựa Hoang và Hiểu Phương “nhà quê”.

Trở lại nguyên tác Hàn Quốc - Sunny, chị đại Sunny từng lập gia đình, tuy cuộc hôn nhân đổ vỡ. Cuộc sống của Mỹ Dung trong 25 năm xa cách chỉ cần lý giải bằng một lời thoại, nhưng đã bị cắt bỏ trong phiên bản Việt. Như vậy, có thể thấy, đây là sự lược bỏ có dụng ý. Chi tiết này tuy gây hoang mang cho khán giả, nhưng khiến nhân vật do Thanh Hằng đảm nhận trở nên bí ẩn, gợi tò mò hơn.

Dù là các tình tiết chưa làm rõ, gây hoang mang, nhưng sự úp mở về cuộc sống của nhóm nữ quái Ngựa Hoang sau 25 năm xa cách là hoàn toàn có chủ đích. Bởi lẽ, dẫu trải qua biến cố, thăng trầm gì, thì ở thời điểm gặp lại nhau, sáu cô gái vẫn sẵn sàng gác lại những bộn bề riêng, cùng nhau sống lại năm tháng tuổi trẻ rực rỡ.

Chuyện tình dang dở giữa Tuyết Anh - Đông Hồ 

Bên cạnh tình bạn tươi sáng của nhóm nữ quái Ngựa Hoang, phim Tháng năm rực rỡ còn gây ấn tượng với khán giả nhờ những rung động đầu đời trong trẻo, ngại ngùng. Đặc biệt là phân cảnh Hiểu Phương sững sờ chứng kiến nụ hôn giữa cặp trai tài, gái sắc Đông Hồ (Tiến Vũ) - hoa khôi Tuyết Anh (Jun Vũ đảm nhận). Đó là một bức tranh gợi nhiều cảm xúc, nơi cánh rừng vắng lặng, cô gái nhỏ nép sau gốc cây, nhìn chàng trai trong mơ đánh dấu sự chiếm hữu trái tim Tuyết Anh lạnh lùng bằng một nụ hôn, và câu hát vang lên như dao cứa: “Em đánh rơi nụ hôn đầu sau lưng anh/ Em đánh rơi tình yêu đầu sau lưng anh”.

Tuy nhiên, sau biến cố xảy ra với Tuyết Anh năm 1975, nhóm Ngựa Hoang tan rã, chuyện tình giữa Đông Hồ - Tuyết Anh không được nhắc lại. Người xem thấy Hiểu Phương tìm lại chàng trai trong giấc mơ tuổi trẻ tại quán cũ, nhưng Đông Hồ không còn vẻ rạng rỡ như xưa, và dường như cũng chẳng còn mối liên hệ gì cùng Tuyết Anh. Chính vì thế, khán giả không khỏi đặt ra câu hỏi: “Chuyện gì đã xảy ra với chuyện tình đẹp như mơ 25 năm về trước của Đông Hồ - Tuyết Anh?”.

Trailer phim Tháng năm rực rỡ.

Tuổi trẻ là tiếc nuối, những mối quan hệ dang dở, những câu chuyện bỏ lưng chừng khiến sự hoài niệm trong Tháng năm rực rỡ được nhân lên gấp bội. Đồng thời, các câu hỏi chưa có lời giải gây hoang mang cho người xem, tạo tính đa chiều, làm nên sức hút của tác phẩm.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất