Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Phim ảnh

'Tháng năm rực rỡ': Trọn vẹn nội dung, hài hòa diễn xuất và đong đầy cảm xúc…

Thanh xuân của tuổi 15 hoàn toàn khác với tuổi 17, 18... Bởi lẽ, nó còn vô tư ngờ nghệch lắm...

Chắc có lẽ trong mỗi chúng ta, ai cũng từng thầm nhủ trong lòng rằng, cho tôi xin một vé về với tuổi thơ, về với những ngày cắp sách đến trường để thấy rằng cuộc sống chỉ có học và chơi, không lo toan bộn bề… Và cũng chỉ có những ngày đó, ta mới xây dựng nên những tình bạn thuần khiết vô tư không vụ lợi, để rồi từ đấy có những người bạn thân đi cùng ta qua bao năm tháng…

Tháng năm rực rỡ như một cuốn hồi ký của nhóm Ngựa hoang được viết bởi 6 cô gái. Đó là Hiểu Phương “nhà quê” được chuyển đến từ một vùng xa xôi ít người biết… Đó là Bảo Châu điệu đà quý tộc vì thuộc gia đình giàu có… Đó là Lan Chi mập mạp tốt bụng, luôn hết lòng vì bạn bè… Đó là Thùy Linh đanh đá, miệng luôn chửi thề nhưng đầy nghĩa khí… Đó là Tuyết Anh lạnh lùng băng giá với vẻ đẹp đầy mê hoặc của nàng hoa khôi… Và đó là Dung “đại ca” - người thủ lĩnh giữ vững lời hứa sẽ mãi luôn bảo vệ cho các cô trong nhóm.

Thanh xuân của tuổi 15 hoàn toàn khác với tuổi 17, 18… Bởi lẽ, nó còn vô tư ngờ nghệch lắm… Nó ngây thơ đến độ, khi biết Tuyết Anh ghét mình, Hiểu Phương đã tìm đến nhà chỉ để xin lỗi dù chẳng biết lý do là gì… Để rồi cái hình ảnh con bé lặng lẽ cúi đầu nhút nhát trước cô bạn cùng lớp khiến người xem không khỏi thương cảm… Tuổi 15 là khi vừa mới biết rung động trước anh bạn khác phái, để rồi len lén theo sau, đỏ mặt khi đứng đối diện với anh và nhảy chân sáo hát líu lo sau buổi gặp gỡ… Chẳng dám một lá thư tay, chẳng dám một lời ước hẹn… Để rồi tất cả kỷ niệm ấy được cất giấu trong một bức tranh vẽ để trao lại sau 25 năm…

Những cô gái của tuổi 17 có khi ganh ghét nhau chỉ vì bởi bạn giàu hoặc xinh đẹp hơn mình… Thế mà những cô nàng 15 tuổi trong Tháng năm rực rỡ lại chưa từng toan tính cùng nhau. Hiểu Phương thật lòng thừa nhận Tuyết Anh đẹp hơn mình… Dung “đại ca” sẵn sàng mua tặng con bé mới vào nhóm một chiếc cặp xinh… Tiểu thư Bảo Châu không nề hà chuyện cầm máy quay để ghi lại cuốn lưu bút bằng phim… Một người vì mọi người, mọi người vì một người…

Để rồi 25 năm sau, khi họ đã là những quý cô U40, những tình cảm ấy trong họ vẫn không hề thay đổi. Bằng bẵng bao năm xa cách, để rồi khi hội ngộ bởi duyên trời, những cô gái của nhóm Ngựa hoang vẫn hết lòng vì nhau. Chính tình cảm chân thành của họ đã làm nên Tháng năm rực rỡ, để vẽ nên một bức tranh đầy niềm tin về tình bạn tuyệt đẹp.

Có thể nói, Tháng năm rực rỡ trọn vẹn về nội dung trong suốt hơn 120 phút. Chia thời gian làm đôi với hai giai đoạn tuổi thanh xuân và lúc trưởng thành, thế nhưng mạch phim lại rất hợp lý, liên kết chặt chẽ với những bước chuyển tiếp khéo léo qua bàn tay đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Người xem sẽ có cảm giác hai mốc thời gian được hòa làm một, không có sự phân chia ranh giới nào… Ngay cả đến các nhân vật, dẫu cho khi trưởng thành đã được thay thế bằng những diễn viên khác, nhưng khán giả vẫn tìm ra sự đồng điệu của hai thế hệ. Ở vai diễn Dung “đại ca”, với chiều cao và tính cách khá tương đồng, cả Thanh Hằng và Hoàng Oanh đều mang đến cảm giác mạnh mẽ, xứng đáng là thủ lĩnh của nhóm Ngựa hoang. Trong khi đó, mặc dù “người Nam kẻ Bắc” thế nhưng Hồng Ánh và Hoàng Yến vẫn tạo được sự gắn kết trong nhân vật Hiểu Phương của mình.

Thật hiếm hoi khi điện ảnh Việt có một tác phẩm mang đến diễn xuất đồng đều trong tất cả những diễn viên tham dự, từ vai chính đến vai phụ, lẫn vai khách mời. 12 nhân vật nữ thuộc 2 thế hệ của nhóm Ngựa hoang không tạo cảm giác chênh phô về lối diễn dẫu cho số năm kinh nghiệm về diễn xuất khác nhau rất nhiều. Tuyến nhân vật phụ như Tiến Vũ (vai Đông Hồ - chàng trai mà Hiểu Phương để ý) hay các cô gái “đầu đường xó chợ” nhóm Lôi Báo, gia đình của Hiểu Phương… cũng tạo dấu ấn riêng. Ắt hẳn sẽ có nhiều cô gái thốt lên “wow” khi nhìn thấy hình ảnh đầy lãng tử của chàng trai Đà Lạt mà Tiến Vũ đảm nhận, cũng như phẫn nộ trước sự “mất dạy” của nhóm Lôi Báo với những trò bắt nạt người khác…

Mặc dù kỹ thuật được thực hiện chỉn chu thế nhưng Tháng năm rực rỡ vẫn tràn đầy cảm xúc. Khán giả cười mỉm chi hạnh phúc trước tình bạn trong sáng của 6 cô gái nhóm Ngựa hoang, cười khúc khích trước hình ảnh Hoàng Yến Chibi đầy “ngố tàu” bẽn lẽn khi đứng trước chàng trai mình thầm thích, cười nghiêng ngả với những mảng miếng duyên dáng của cô giáo dạy văn Lan Phương, Tuyền Mập, những câu bông đùa của Thanh Hằng, ở lối diễn điệu đà của Khổng Tú Quỳnh hay Mỹ Duyên… Để rồi sau đó, những giọt nước mắt rơi xuống khi cùng các nhân vật thời trưởng thành ngồi xem lại những thước phim lưu bút năm xưa… Hồi ức trở lại không chỉ trong họ, mà còn ở khán giả, khi bất giác nhớ về những người bạn cũ năm ấy…

Tháng năm rực rỡ mở màn đầy thành công với lời khen từ giới chuyên môn. Phim ghi nhận thành quả nỗ lực của những gương mặt trẻ như Hoàng Yến Chibi, Hoàng Oanh, Jun Vũ trên con đường hoạt động ở lĩnh vực diễn xuất, đồng thời khẳng định tên tuổi của Hồng Ánh, Thanh Hằng, Mỹ Duyên, Mỹ Uyên… Không dừng lại ở, tác phẩm đã đưa đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trở lại với đường đua điện ảnh sau 1 năm vắng bóng kể từ phim Dạ cổ hoài lang không được lòng khán giả lẫn giới phê bình.

Phần âm nhạc của Tháng năm rực rỡ đã góp phần thành công không nhỏ trong việc mang đến cảm xúc cho khán giả. Bên cạnh những ca khúc đã quen thuộc với khán giả Việt như Kim ơi, Vết thù trên lưng ngựa hoang, Giấc mơ tuyệt vời, Ngày xưa Hoàng thị… thì 4 ca khúc mới toanh của Mỹ Tâm (Rực rỡ tháng năm), Đức Phúc (Niệm khúc cuối) và Hoàng Yến Chibi (Yêu & Nụ hôn đánh rơi) đã chinh phục người xem.

Nhạc phim Niệm khúc cuối - Đức Phúc.

Điều nuối tiếc duy nhất dành cho bộ phim có lẽ ở kịch bản, khi mà Tháng năm rực rỡ được chuyển thể từ kịch bản Hàn Quốc vốn lừng danh - Sunny. Mặc dù đội ngũ biên kịch đã khéo léo xây dựng lại toàn bộ câu chuyện cho phù hợp với văn hóa Việt, đồng thời đưa vào đó những nét đặc trưng cùng nhiều tình tiết lịch sử có thật, thế nhưng Việt hóa vẫn là Việt hóa, vẫn sẽ thua thiệt trên cuộc đua giải thưởng nghệ thuật. Liên hoan phim Việt Nam 2017 đã cho phép phim Việt hóa, chuyển thể tham dự, thế nhưng 2 giải thưởng danh giá nhất là Kịch bản và Phim xuất sắc nhất đều không có “cửa”. Trong khi đó, giải thưởng Cánh diều vàng lại từ chối các tác phẩm remake từ kịch bản nước ngoài. Đây hẳn sẽ là một thiệt thòi rất lớn đối với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, dàn diễn viên và ekip sản xuất. Bởi lẽ, Tháng năm rực rỡ xứng đáng được tranh giải cùng với những tác phẩm điện ảnh khác trong năm nay.

Trailer phim Tháng năm rực rỡ.

Thôi thì đành mong rằng, ban tổ chức của các liên hoan phim, giải thưởng sẽ có những điều chỉnh bất ngờ đến bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có cơ hội được vinh danh nhằm khẳng định chất lượng của mình. Trước mắt, ekip sản xuất của Tháng năm rực rỡ đang hy vọng sẽ tạo lập được những kỷ lục mới về doanh thu. Phim sẽ bắt đầu có suất chiếu sớm từ ngày 02/03 và chính thức khởi chiếu từ 09/03 trên toàn quốc.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Tiến Đạt

Được quan tâm

Tin mới nhất