Phim Ảnh

'Tháng năm rực rỡ': Mỹ Dung và Hiểu Phương - Tình bạn hay bách hợp trá hình?

Kim Ngân
Chia sẻ

Gây ấn tượng mạnh với khán giả ngay từ các suất chiếu sớm, "Tháng năm rực rỡ" là tên phim gây "bão" phòng vé trong thời gian gần đây. Chuyện phim ghi dấu ấn đẹp trong lòng người xem, nhưng cũng khéo léo gieo lại "dấu chấm lửng" trong mối quan hệ giữa Mỹ Dung và Hiểu Phương, khiến họ không khỏi tò mò

“Anh hùng” cứu “mỹ nhân” ngay lần đầu chạm mặt

Chắc hẳn chúng ta vẫn chưa quên hình ảnh một cô gái Thái Bình nhút nhát trong ngày đầu chuyển đến trường trung học Cam Ly - Đà Lạt. Đó chính là Hiểu Phương. Vừa nhận lớp, Hiểu Phương đã bị bạn cùng lớp bắt nạt, bày trò chọc phá. Và rồi vào chính thời điểm đó, Mỹ Dung xuất hiện đúng nghĩa một “chị đại”, bảo vệ cho cô bạn mới.

Khác với sự hùng hổ lúc ban đầu khi giải vây cho Hiểu Phương, Mỹ Dung nhanh chóng kết bạn với cô bé Thái Bình bằng sự thân thiện và hoạt ngôn của mình. Hiểu Phương cũng dần gác lại những rụt rè, sợ sệt thuở ban đầu, để đón nhận người bạn mới. Bắt đầu từ khoảnh khắc đó, người ta có cảm giác rằng “đồ nhà quê” dường như đã hóa nhỏ bé đến đáng yêu đối với “chị đại” trường Cam Ly.

Sau màn giải vây không khác gì một “anh hùng” của mình, Mỹ Dung tiếp tục mang Hiểu Phương đồng hành cùng những hoạt động thường ngày của nhóm. Ngay cả việc đi…đánh nhau, cô cũng không “buông tha” cho cô bạn hiền lành. Diễn tiến về sau của câu chuyện ngày càng khiến người ta đặt dấu hỏi trong mối quan hệ giữa hai cô gái này. Từ việc tặng cho Hiểu Phương chiếc ba lô, cho đến từng hành động và cử chỉ của Mỹ Dung đều có vẻ như rất hữu ý.

Cùng một câu nói, cùng một cái ôm trước nhà Tuyết Anh, nhưng dường như Mỹ Dung luôn dành nhiều tình cảm cho Hiểu Phương hơn các thành viên còn lại. Khán giả là những người vô cùng nhạy cảm, và chắc chắn họ đều nhận ra sự khác thường trong cách đối đãi của một cô gái, dành cho cô bạn chỉ vừa mới quen biết. Sự mạnh mẽ, ương ngạnh của Mỹ Dung cùng cái nhẹ nhàng, đáng yêu của Hiểu Phương trong tiến trình phát triển của cốt truyện không khỏi khiến người xem nghĩ đến một chuyện tình bách hợp (nữ - nữ).

25 năm - Một ánh nhìn bất biến

Ngựa Hoang xa nhau trong quãng thời gian đằng đẵng. Ấy vậy mà ngày gặp lại, dù bệnh tật nhưng “chị đại” vẫn là “chị đại”, hất hàm lẫn ương ngạnh như cái ngày 16. Hiểu Phương của 25 năm sau giữ cho mình sự dịu dàng của người con gái miền Bắc, nhưng lại khoác lên mình vẻ đĩnh đạc của một phụ nữ trung niên.

Gặp lại nhau trong cảm xúc vui buồn lẫn lộn, Mỹ Dung vẫn dành cho Hiểu Phương ánh mắt của thanh xuân năm đó. Thương yêu và đong đầy cảm xúc. Mỹ Dung đã ôm bạn mình, một cái ôm như trút bỏ đi cái đớn đau phải một mình gồng gánh suốt quãng thời gian đã qua, để tìm về nơi neo đậu yên bình trong những ngày sau cuối. Thậm chí, ngay cả khi phải vật lộn với cơn đau mà căn bệnh ung thư mang đến trên giường bệnh, cái tên “chị đại” nhóm Ngựa Hoang cất lên, vẫn là Hiểu Phương.

Ít ai nghĩ rằng người mạnh mẽ như thế, lại có lúc gục ngã trên vai của một phụ nữ vốn yếu mềm như Hiểu Phương. Nhưng vô luận là ở thời điểm nào, khi bên cạnh Mỹ Dung, người ta vẫn nhận ra “đồ nhà quê” của năm 16 tuổi. Đó là hình ảnh một cô gái nhỏ bé, hiền lành, cần được yêu thương và bảo vệ.

Tất cả những điều tốt đẹp nhất, Mỹ Dung đã dành cho bạn bè, cho Hiểu Phương vào những tháng năm Cam Ly còn vang tiếng cười đùa của Ngựa Hoang. Giờ đây, khi đều đã mấp mé đi nửa cuộc đời thì chính Hiểu Phương lại trao đến cho Mỹ Dung thứ tình cảm vượt qua khỏi ranh giới tình bạn…

- Tình bạn hay tình yêu? - Không, đó là gia đình!

Trên thực tế, mỗi chúng ta đều sẽ bắt gặp rất nhiều người đi qua cuộc đời mình. Có người vừa gặp đã tưởng như quen biết từ rất lâu trước đó. Cũng có người dù hằng ngày đối mặt vẫn cảm thấy vô cùng xa lạ. Mỹ Dung và Hiểu Phương rơi vào trường hợp đầu tiên.

Có lẽ hai từ “đồng hương” chính là chiếc chìa khóa đầu tiên mang hai cô gái này xích lại gần nhau trong buổi đầu chạm mặt. Tiếp theo sau , qua thời gian gắn bó, không biết từ lúc nào họ đã trở nên thân thiết hơn. Đó là một tình bạn đẹp, nhưng bấy nhiêu là chưa đủ để nói về tình cảm giữa Mỹ Dung và Hiểu Phương. Họ chính xác là gia đình! Tại sao không phải là tình yêu? Nếu để ý kĩ, chúng ta sẽ nhận ra cách lồng ghép chi tiết đầy tinh tế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, giúp hướng khán giả trở về đúng mạch mà nội dung câu chuyện nhắm đến.

Trong đoạn lưu bút bằng phim của Ngựa Hoang, nhân vật Mỹ Dung đã từng nói về mơ ước có được một chàng trai tốt, yêu thương và đồng hành cùng cô trong cuộc sống. Dù cá tính, mạnh mẽ đến đâu, bản chất Mỹ Dung cũng chỉ là một cô gái bình thường, cũng cần được che chở như cái cách cô từng làm cho những thành viên Ngựa Hoang. Mãi 25 năm sau, Mỹ Dung vẫn bông đùa nhờ bạn bè tìm giúp một người đàn ông để “yêu cuồng nhiệt trước khi xuống lỗ”.

Vì vậy, tình cảm của hai cô gái 16 tuổi hay tình cảm của hai người phụ nữ U40 của 25 năm sau, chắc chắn là cảm xúc của người nhà đối với nhau. Chỉ có người nhà, mới có thể vì nhau như cái cách cả hai đã sống trọn vẹn cho người còn lại. Chúng ta không giải thích được vì sao thứ cảm xúc mang tên “gia đình” ấy lại nảy sinh trong hai con người này, phạm trù tình cảm luôn không tồn tại một câu trả lời cụ thể. Chúng ta chỉ có thể khẳng định rằng đây không đơn thuần chỉ là tình bạn; tình yêu lại càng tầm thường trong mối quan hệ này; họ đích thị là gia đình của nhau.

Trailer phim Tháng năm rực rỡ.

Có những thứ tình cảm, vượt ra ngoài những khuôn khổ, khiến người ta trong một lúc khó lòng định danh cho cảm xúc đang nảy sinh trong tâm hồn mình. Tuy nhiên, nếu bình tâm lại, ta sẽ thấy nó thật đẹp, thật cao thượng vì hai tiếng “gia đình” được trao đi giữa hai cô gái xa lạ, từ những ngày đôi mươi đến khi một người đã tan vào cát bụi. Đó chính là Tháng năm rực rỡ.

Chia sẻ

Bài viết

Kim Ngân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất