Phim Ảnh

Tháng 5 tới rồi, cùng xem các tác phẩm điện ảnh Châu Á này để nếu có 'crush' ai thì mau mau thổ lộ

Hồng Nhung
Chia sẻ

Tình yêu tuổi học trò là một đề tài không bao giờ lỗi thời trong điện ảnh. Nó luôn mang đến nhiều cảm xúc cho các thể hệ trẻ. Tháng Năm tới nơi rồi, cùng dạo một vòng Châu Á xem điện ảnh các nước có những phim điển hình nào về tình yêu tuổi học trò nhé.

1. Nhật Bản: Tình Đầu Dành Hết Cho Em (2009)

Là một bộ phim nhẹ nhàng về tình yêu tuổi học trò nhưng cũng ngốn nhiều nước mắt khán giả của đạo diễn Takehiko Shinjo. Cả bộ phim dường như là một bản tình ca buồn, khi mà ngay những giây đầu tiên, nhân vật chính Takuma (Okada Masaki) đã bị tuyên án tử hình vì căn bệnh tim của mình. Bác sĩ chữa trị cho cậu, đồng thời cũng là cha của Mayu (Mao Inoue), nói rằng cậu sẽ không thể qua khỏi những năm tháng tuổi 20.

Mayu - một cô bé khỏe mạnh hoạt bát, thông minh đã đem lòng cảm mến Takuma ngay từ lần đầu gặp mặt. Hai đứa trẻ cứ luôn bên nhau như vậy. Một Mayu khỏe mạnh, hoạt bát và xinh đẹp luôn bên cạnh Takuma. Nhờ có Mayu mà Takuma luôn hạnh phúc, luôn vui vẻ. Quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường, Mayu đã cho Takuma biết bao kỷ niệm đẹp đẽ.

Nhưng Takuma biết mình không sống được bao lâu nữa, cậu quyết định thi vào trường nội trú danh tiếng Shido để rời xa Mayu. Chuyện tình của họ tưởng chừng đã kết thúc. Nhưng không, vì Takuma, Mayu quyết tâm thi vào trường mà Takuma theo học, vì Takuma mà cô nàng vứt bỏ mọi ánh nhìn dị nghị của mọi người để bám dính lấy anh chàng mọi lúc, mọi nơi. Cô cũng kiên quyết từ chối Kou - nam sinh được yêu thích nhất trường. Nhưng Takuma gặp lại cô bạn cũ, tình cảm của hai người một lần nữa gặp trắc trở.

Tiếp nối đó là những hiểu lầm, những điều không thể nói thành lời, những thất vọng… Căn bệnh tim quái ác đã không cho Takuma cơ hội được ở bên Mayu như ước mơ cậu từng tâm sự trong bức thư, nhưng Mayu vẫn giữ lời hữa năm xưa, mặc váy cô dâu tới lễ đường với hũ tro cốt của Takuma. Suốt cả bộ phim, nhân vật Takuma được xây dựng với hình tượng đáng thương, nhưng cậu lại là người may mắn nhất khi có được tình yêu thương trọn vẹn từ tất cả mọi người và từ Mayu. Nhịp phim chậm, buồn nhưng rất mãnh liệt, như tình yêu mà Takuma và Mayu dành cho nhau. Tình đầu luôn đẹp và ai cũng mong tình đầu chính là tình cuối. Nếu có thể dành cho nhau những điều đẹp đẽ nhất ngay từ bây giờ hãy thực hiện ngay khi còn có thể.

2. Thái Lan: Điều Nhỏ Bé Mang Tên Tình Yêu (2010)

Ra mắt năm 2010, Điều Nhỏ Bé Mang Tên Tình Yêu (tên tiếng Anh: A Little Thing Called Love) của đạo diễn Puttipong nhanh chóng trở thành một trong những tác phẩm học đường thành công nhất của nền điện ảnh Thái Lan. Phim đã đưa tên tuổi của hai ngôi sao trẻ - Mario MaurerBaifern Pimchanok đến gần hơn với khán giả châu Á.

Mô tip Lọ lem - Hoàng tử quen thuộc khiến cho bộ phim thêm thú vị và thu hút. Nam là một “con vịt xấu xí”, đen nhẻm, luôn mặc đồ không hợp thời trang, học hành làng nhàng, và là thành viên “bộ tứ xấu xí”. Trong khi Shone lại là anh chàng sáng giá nhất trường: đẹp trai, ga lăng, ngôi sao bóng đá, nhiếp ảnh gia tiềm năng, và luôn có vô số nữ sinh xinh đẹp vây quanh. Nam bất ngờ dính phải “tình yêu sét đánh” với Shone nhưng không đủ dũng cảm tỏ tình, nên chỉ yêu Shone trong thầm lặng.

Trân trọng dù chỉ một chiếc nút áo anh đánh rơi, vui vẻ vì được anh nhớ tên, ngọt ngào khi anh ngồi cạnh, và cũng hạnh phúc khi nhìn thấy thành công của anh. Những điều nhỏ bé từ anh, dẫu chỉ một ánh mắt một nụ cười cũng có thể khiến Nam vui cả ngày .Từ một cô bé rụt rè, chỉ dám lặng lẽ gìn giữ những tình cảm đơn phương, Nam đã cố gắng học hành giỏi giang hơn, trở nên xinh đẹp hơn để có đủ tự tin đứng trước mặt chàng trai cô thầm thương trộm nhớ thổ lộ lòng mình. Không chỉ là mối tình đơn phương của Nam, mà là hai người cùng yêu đơn phương. Vì Shone cũng yêu. Shone đã yêu Nam từ khi cô còn là cô bé đen nhẻm và chân thật.

Không quá mới mẻ và đột phá, phim nhẹ nhàng đi vào lòng người với những điều nhỏ bé, giản dị, ngỡ đã thân quen nhưng vẫn đầy xúc cảm. Đúng như cái tên của nó, bộ phim là một lời gợi nhớ, chút vương vấn tìm về với góc nhỏ trong tim, nơi mỗi chúng ta đều từng một lần “phải lòng” nụ cười lấp lánh như ánh nắng của anh chàng khóa trên nào đó rồi cứ thế ngây ngô giấu kín những rung động đầu đời đó cho riêng mình. Dự kiến trong năm 2019, phần 2 của bộ phim sẽ được ra mắt với tên gọi A Little Thing Called Love 2: 9 Years Later.

3. Trung Quốc: Cô Gái Năm Ấy Chúng Ta Cùng Theo Đuổi (2011)

Nếu ai đang thầm để ý cô bạn lớp trưởng hay cô bạn bàn bên thì Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi của đạo diễn Cửu Bả Đao sẽ như một cuốn cẩm nang tư vấn các “bí kíp” để có thể cưa đổ cô nàng. Bộ phim kể về câu chuyện tình yêu tuổi học trò của nhóm nam sinh gồm Kha Cảnh Đằng, Lão Tào, Bột Khởi, Cai Biên, và A Hòa cùng mến mộ Thẩm Giai Nghi, cô nữ sinh vừa sở hữu gương mặt xinh xắn và có thành tích học tập đáng nể.

Trong nhóm, Kha Cảnh Đằng là học sinh cá biệt và bị xếp lên ngồi phía trước Thẩm Giai Nghi để cô kèm cặp. Một hôm, Cảnh Đằng chịu phạt thay cho Giai Nghi và từ đó, cô nữ sinh ưu tú bắt đầu giúp đỡ chàng nam sinh cá biệt học hành tử tế hơn. Từ những buổi học chung, những cảm xúc kỳ lạ giữa Giai Nghi và Cảnh Đằng bắt đầu nảy nở.. Cảnh Đằng và Giai Nghi đều dành sự cảm mến đặc biệt cho nhau, nhưng lại liên tục bỏ lỡ nhau. Ba năm cấp hai, ba năm cấp ba, hai năm đại học. Những năm tháng ấy cứ thế trôi đi cho tới khi họ trưởng thành và có những lựa chọn riêng cho tương lai. Kết cục cuối cùng lại khiến người ta phải tiếc nuối.

Không quá vội vã hay mãnh liệt, Thẩm Giai Nghi và Kha Cảnh Đằng làm người xem cảm thấy thú vị với sự quan tâm nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu sắc. Tình cảm giữa hai người được khắc họa một cách trong trẻo, thô sơ, trong sáng và đẹp đẽ như chính lứa tuổi học trò. Mối tình đầu với nhiều bối rối, ngờ nghệch nhưng luôn để lại ấn tượng sâu đậm nhất.

Nó đến một cách tự nhiên, bất ngờ và trôi đi cũng thật chóng vánh để rồi khiến ta cứ phải đi tìm lại với bao tiếc nuối. Chỉ có tình yêu tuổi học trò mới tạo nên được những màn tỏ tình “đánh đố” nhưng lại mang nhiều ý nghĩa. Bộ phim như nói lên tiếng lòng của biết bao chàng trai trẻ, một thời vô tư lự và rồi bỗng chốc trái tim trở lên loạn nhịp vì cô bạn cùng lớp. “Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đắm mình trong cơm mưa ấy lần nữa”.

Bộ phim đã đánh dấu vai trò mới của Cửu Bả Đao - đạo diễn phim điện ảnh, đồng thời đưa hai diễn viên chính Kha Chấn Đông (vai Cảnh Đằng) và Trần Nghiên Hy (vai Giai Nghi) đến với những giải thưởng danh giá. Diến xuất tự nhiên, đôi mắt biết nói và nụ cười trong trẻo của họ đã góp phần giúp tác phẩm trở thành “tượng đài tuổi trẻ” của biết bao con người.

4. Hàn Quốc: Ngày Em Đẹp Nhất (2018)

Ngày em đẹp nhất là một bộ phim “thanh xuân vườn trường” ngọt ngào và hài hước về tình yêu và tình bạn mười năm của Hwan Seung Hee (Park Bo Young)Hwang Woo Yeon (Kim Young Kwang). Nàng học giỏi, cá tính và mạnh mẽ, luôn cố gắng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Chàng cao ráo, dễ thương nhưng học hành lại cực kỳ tệ và không có động lực phấn đấu trong cuộc sống. Hai người chơi với nhau từ tuổi thiếu niên đến khi trưởng thành.

Woo Yeon theo đuổi Seung Hee từ cấp 3 cho đến lúc học đại học. Thậm chí khi cô chuyển trường, sau bao nhiêu tháng ngày xa cách, anh vẫn nuôi dưỡng mối tình đơn phương đó, rồi lấy cô làm động lực để vào đại học.Khán giả coi phim sẽ thấy câu “đúng người sai thời điểm” sẽ đúng với chuyện tình trớ trêu của cặp đôi này. Bởi Woo Yeon theo đuổi Seung Hee khi cô trúng tiếng sét ái tình 3 giây của một anh chàng khác. Đến khi Seung Hee và anh chàng đó chia tay, thì Woo Yeon lại hẹn hò với Min Kyung.

Rồi khi Woo Yeon và Min Kyung chia tay, anh và Seung Hee cũng chính thức đến với nhau, nhưng một lần nữa tình yêu của họ lại bị ngăn cách bởi chính nỗi sợ hãi vô hình giữa hai người, bởi những khát khao còn dang dở, và bởi những hướng đi riêng. Lần này họ xa nhau mãi mãi, khi mà ngày Woo Yeon gặp lại Seung Hee chính là ngày cưới của cô với một chàng trai khác.

Tuy nhiên, bộ phim đã mang đến cho người xem một thông điệp lạc quan về mối tình đầu, đó là cho dù mối tình đầu không đi đến kết thúc có hậu, thì cảm xúc mà hai người đã từng dành cho nhau vẫn là thật, tình yêu đó là thật. Không quan trọng kết quả như thế nào, chỉ cần biết đã từng yêu nhau chân thành là được.

5. Việt Nam: Tháng Năm Để Dành (2019)

Tháng Năm để dành được chuyển thể từ tiểu thuyết Ranh giới của tác giả Rain8X vốn được cộng đồng mạng biết đến. Đạo diễn trẻ Lê Hà Nguyên đã khoác cho câu chuyện một diện mạo mới bằng việc chuyển thể qua màn ảnh rộng, khắc họa một câu chuyện đẹp về tình cảm tuổi học trò bối cảnh những năm 2000.

Hiếu (Xuân Hùng) là một thanh niên tỉnh lẻ luôn mang tâm tư suy nghĩ của thời học sinh, cậu luôn tò mò về giới tính, cuộc sống xung quanh. Mai Ngọc (Minh Trang), cô nàng lớp phó xinh đẹp, tình cờ trong lần làm chung báo tường , hai người đã nảy sinh tình cảm với nhau. Không chỉ xoay quanh câu chuyện tình cảm của cả hai, Tháng 5 Để Dành còn là những trăn trở, những ranh giới giới giữa bản năng và lý trí, giữa sự tò mò về giới tính của tuổi mới lớn và những rung động đầu đời.

Bộ phim đem lại cho khán giả những lứa 8X, 9X đời đầu những cảm xúc bình yên, gần gũi và bâng khuâng đến lạ. Thưở mà những tình yêu đơn phương không dám nói, hay những cái nắm tay “tình yêu gà bông” cũng đủ làm con tim bồi hồi nhớ nhung. Là một bộ phim độc lập đầu tiên của năm 2019, phim sẽ được ra mắt khán giả vào dịp tháng 5 này.

Kết:

Tình cảm của thời thanh xuân là thế, nó không nhất thiết phải có một kết thúc trọn vẹn viên mãn. Đôi khi sự dang dở của tình yêu thời tuổi trẻ lại chính là điều khiến nó được nhớ mãi, khiến nó trường tồn và trở nên vĩnh cửu trong cái khoảng không gian và thời gian mang tên Thanh Xuân. Tháng năm là tháng của mùa chia xa, tháng của những trang lưu bút viết vội, và của những điều bồi hồi trăn trở chưa dám nói. Vậy còn chờ gì nữa, khi thanh xuân chỉ có một lần trong đời?

Chia sẻ

Bài viết

Hồng Nhung

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất