Phim Ảnh

'Tháng 5 để dành': Gọi về thanh xuân trong khung cảnh bình dị mà nên thơ của tuổi học trò

Đinh Huyền
Chia sẻ

Mang màu ký ức trong từng thước phim chất chứa bao ngây dại về mối tình đầu, Tháng 5 để dành của đạo diễn Lê Hà Nguyên bên cạnh sự đầu tư kỹ lưỡng từ hình ảnh đến âm thanh còn khiến khán giả bồi hồi với bao xúc cảm khi được trở về bên những tháng ngày tươi đẹp của tuổi học trò.

Được ấp ủ suốt 3 năm trước khi chính thức ra mắt công chúng, Tháng 5 để dành của đạo diễn trẻ tuổi Lê Hà Nguyên dưới góc nhìn nghệ thuật đã vẽ nên những tháng năm rực rỡ về một thời áo trắng tinh khôi dựa trên cuốn tiểu thuyết Ranh giới của Blogger Rain8x (Hoàng Trung Hiếu). Song nhẹ nhàng mà sâu lắng đến từng khoảnh khắc chân thực về mối tình đầu, bộ phim tạo nên điểm nhấn nhờ khung cảnh yên bình của vùng quê miền Bắc vào những năm đầu ở thế kỷ 21.

Poster phim Tháng 5 để dành

Dạo đầu với câu chuyện không mấy xa lạ bởi rung cảm đơn phương của tuổi mới lớn, Tháng 5 để dành khắc họa thành công chân dung về cậu thanh niên tên Hiếu (Xuân Hùng) cùng nét ngây ngô khi đắm chìm trong ánh mắt của Ngọc (Minh Trang) - cô bạn bàn trên được mệnh danh như nàng thơ học đường. Song dù là những cô, cậu học trò cùng trang lứa, từ tâm tư đến lối suy nghĩ của Hiếu và Ngọc lại có sự chênh lệch. Bởi nếu Hiếu còn lạ lẫm với nhịp đập của con tim thì Ngọc sớm đã hành động theo lý trí mà bỏ xa bao xúc cảm lặng thầm.

Xuân Hùng vào vai cậu nam sinh ngây ngô tên Hiếu

Minh Trang hóa thân thành Ngọc - lớp phó học tập “vạn người mê”

Xem thêm 'Tháng năm để dành': Ngẩn ngơ trước những thước phim thanh xuân thật đẹp

Để rồi trước sự ngỡ ngàng của hội nam sinh trong trường, những bài thơ chứa đựng một khoảng tâm hồn trong Hiếu từ khi nào đã lay động sự trầm mặc của Ngọc để kiến tạo nên xúc cảm lứa đôi. Thậm chí bắt gặp nhau qua từng cử chỉ, nét đáng yêu pha chút hồn nhiên của Hiếu đã vô tình khiến Ngọc biểu lộ sự bẽn lẽn đúng tuổi 17 mộng mơ, khác xa với hình tượng một lớp phó học tập nghiêm túc, kiệm lời. Bởi bên Hiếu là khoảng thời gian được sống thật với tình yêu đang dâng trào như sóng vỗ, Ngọc lần đầu dành cho ai đó một ánh mắt thân thương.

Dù vậy, ở cái tuổi dậy thì còn nhiều vụng dại, ý niệm và bản năng của Hiếu có phần mạnh dạn hơn cả. Không kìm nén những dòng suy tư còn ngập ngừng trong tâm trí, lời bày tỏ dù giản đơn mà chan chứa niềm thương của Hiếu dù đến nhanh như cơn mưa mùa hạ vẫn đủ sức đọng lại bao giọt tình ở Ngọc. Song lấn át đôi phần lý trí, Hiếu như cậu nhóc tập làm quen với dư vị cuộc sống cùng khát vọng mãnh liệt đã vô tình tạo nên không ít mâu thuẫn bởi xung đột nội tâm với Ngọc. Dù vậy, lặng lẽ đưa vào những phút giây ngọt ngào mà chân thành ở Hiếu, Tháng 5 để dành khiến khán giả xúc động nhờ phân đoạn lột tả bao góc khuất bên trong cậu thanh niên tưởng như vô định trước sóng gió.

Xem thêm 'Mùa hè phía chân trời': Cuộc hội ngộ thú vị giữa 'thánh mưa' Trung Quân và 'cha đẻ' bản hit 'Chuyện mưa'

Song tình yêu đầu là tình yêu vụng dại. Mối tình đầu là mối tình đậm sâu. Thời thanh xuân Ngọc cùng Hiếu viết nên câu chuyện tình dù thoáng qua nhưng sẽ in sâu trong tâm hồn như một bản nhạc không lời da diết mà đong đầy. Bởi ở đó là những ngày mưa bên trang báo tường cùng câu thơ bộc bạch nỗi lòng: “Sân trường ngập nắng áo em bay. Ngẩn ngơ tôi đứng hồn ngất ngây”.

Tuy nhiên, không chỉ xoay quanh mối tình nên thơ giữa Hiếu và Ngọc, dự án điện ảnh đầu tay của đạo diễn Lê Hà Nguyên còn tập trung khai thác vào tuyến nhân vật phụ nhằm tôn lên những giá trị tuy giản đơn mà mang đậm dấu ấn đối với thế hệ 8x, 9x. Bởi không mải miết chạy theo lối sống đô thị với tốc độ phát triển nhanh chóng của thời đại công nghệ, hiện lên trong từng thước phim chân quý là khung cảnh lả lướt nơi cánh đồng lúa còn xanh mơn mởn. Để rồi chiều chiều trên con đường làng quanh co mà vắng vẻ, sự xuất hiện của Sơn (Đức Ngụy) - “quân sư” tài ba mà Hiếu hết lòng tin tưởng đã làm sáng lên tình bạn chân phương tuyệt đẹp.

Sơn (Đức Ngụy) và Hiếu là đôi bạn cùng tiến

Xem thêm 'Tháng 5 để dành': Giữa khung cảnh nên thơ, đẹp hút hồn, Minh Trang có gật đầu trước lời tỏ tình của Xuân Hùng?

Khép lại bao cung bậc về một thời niên thiếu, Tháng 5 để dành bên cạnh nội dung sâu lắng không thể không nhắc tới diễn xuất của dàn diễn viên trẻ tài năng. Bởi là lần đầu ra mắt công chúng trên màn ảnh rộng, Xuân Hùng bằng chính cảm nhận của mình đã mang lại cho khán giả cái nhìn chân thực nhất ở một nam sinh tuổi mới lớn - ngẩn ngơ trước tà áo trắng với dòng tâm tư phiêu du cùng sự mãnh liệt ngày biết yêu. Song kết hợp để khơi dậy mảnh hồn xưa trong từng phân đoạn lãng mạn mà tinh tế là nét diễn biểu lộ sự nhút nhát mà thuần khiết của nữ chính Minh Trang.

Đến với Tháng 5 để dành như tìm về ký ức, bao xúc cảm dù chưa trọn vẹn nhưng nhuốm màu hoài niệm hứa hẹn sẽ mang lại những khoảnh khắc đậm chất thơ mà rung động trong tâm hồn mỗi chúng ta. Tháng 5 để dành hiện đang được công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc kể từ ngày 24/05/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đinh Huyền

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất