Phim Ảnh

'Tháng 5 để dành': Chuyện đời thật của tác giả 'Ranh giới' Rain8X

Grassie
Chia sẻ

Mang chuyện đời mình vào tiểu thuyết Ranh giới rồi chuyển thể thành phim, với cả tư cách tác giả tiểu thuyết lẫn vai trò khách mời cameo, tác giả Rain8X đều không cố gắng thay đổi định mệnh. Anh để mọi thứ xảy đến theo lẽ tự nhiên: không bất ngờ, không kỳ tích, từ đó tạo nên tính chân thật.

Tháng 5 để dành của đạo diễn trẻ Lê Hà Nguyên là bộ phim độc lập đầu tiên trong năm 2019 ra mắt công chúng. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết đăng mạng có tên Ranh giới của tác giả Rain8X (Hoàng Trung Hiếu) từng làm mưa làm gió trên cộng đồng mạng trước đây. Tháng 5 để dành được nhận xét là tác phẩm mộc mạc, trong trẻo và đem lại sự hoài niệm cho khán giả thế hệ 8X, đầu 9X.

“Tháng 5 để dành”: Chuyện đời của tác giả Rain8X

Chuyện phim Tháng 5 để dành theo chân Hiếu (Xuân Hùng), một bạn nam tỉnh lẻ yêu thích văn thơ nhưng có vẻ ngoài nhút nhát, rụt rè. Cậu đem lòng yêu đơn phương Mai Ngọc (Minh Trang), nàng lớp phó học tập ngoan ngoãn, nghiêm túc. Trong một lần làm chung báo tường, cả hai tình cờ nảy sinh tình cảm, tuy nhiên, mối tình tưởng chừng hồn nhiên giữa họ sớm gặp phải nhiều sóng gió vì những tò mò tuổi mới lớn và rào cản từ gia đình.

Ban đầu, tác giả Rain8X chỉ chia sẻ những trải nghiệm của mình trên blog cá nhân nhưng bất ngờ được cư dân mạng đón nhận mạnh mẽ với hàng triệu lượt đọc và bình luận. Từ chuyện đời của chính mình, tác giả Rain8X biến Ranh giới thành tiểu thuyết mạng được hàng ngàn độc giả đón đọc, đồng thời tạo cảm hứng cho đạo diễn Lê Hà Nguyên bắt tay làm phim điện ảnh Tháng 5 để dành. Trong Tháng 5 để dành, tên nam chính cũng là tên tác giả, bối cảnh phim chính là nơi Rain8X cùng tình đầu Mai Ngọc sinh ra và lớn lên.

Thế nên, khán giả thế hệ 8X, đầu 9X dễ dàng bắt gặp tuổi trẻ của chính mình qua những hình ảnh quen thuộc: căn phòng dán đầy ảnh Đan Trường, Cẩm Ly, chiếc đầu đọc đĩa CD, tờ báo tường với nét tô vẽ vụng về hay thậm chí là đĩa phim cấp III, cuốn truyện “đen” in khổ nhỏ… Với kinh phí sản xuất không quá lớn, ê-kíp làm phim vẫn cho thấy sự tỉ mỉ khi xây dựng một thế giới chân thực, như thể dòng ký ức rõ nét thời thanh xuân của lứa học sinh cũ được tạc lại thành hình và nằm gọn trong Tháng 5 để dành. 

Tháng 5 để dành có nhiều hình ảnh xa lạ với thế hệ học sinh hiện đại nhưng sở hữu số lượng lớn người hâm mộ trung thành, đa phần là khán giả thế hệ 8X đã trải qua thanh xuân đẹp đẽ cùng bộ tiểu thuyết mạng Ranh giới. Một người hâm mộ Ranh giới thậm chí bay từ Pháp về để thưởng thức bộ phim, anh chia sẻ: “Năm 2011, lúc còn là sinh viên năm 2 của Đại Học Bách Khoa Hà Nội, mình vô tình biết đến Ranh Giới qua một diễn đàn trên mạng. Với giọng văn cực kì hấp dẫn, blogger Rain8x nhanh chóng biến mình thành fan ruột của bộ truyện chỉ sau vài chương đầu tiên. Theo mình, Ranh Giới hội tụ đầy đủ những cảm xúc mà thế hệ 8x - 9x chúng mình đã từng trải qua. Vì vậy, mình quyết tâm phải xem cho bằng được phiên bản điện ảnh do chính anh Rain8x tham gia cố vấn”.

Màn cameo thú vị của tác giả “Ranh giới” trong “Tháng 5 để dành”

Ít ai phát hiện ra, tác giả của tiểu thuyết mạng Ranh giới cũng có màn cameo trong phim chuyển thể Tháng 5 để dành. Anh xuất hiện hai lần ở hai trường đoạn quan trọng giúp chuyển hướng mạch phim. Lần đầu tiên, tác giả Rain8X là người đàn ông tình cờ gặp Hiếu và Mai Ngọc vào đêm hai người đi lạc trong rừng. Lần thứ hai, anh cũng va phải Hiếu khi nam chính chạy vội vã ra sân ga để tìm gia đình Ngọc, mong muốn nói lời tạm biệt trước khi người yêu rời đến Sài Gòn.

Trong bộ phim về chuyện đời của chính mình, tác giả Rain8X không xuất hiện với tư cách người kể chuyện mà chỉ như một người qua đường, vô tình chứng kiến hai khoảnh khắc quan trọng của bản thân trong quá khứ. Thế nhưng ở cả hai lần, anh đều không ra tay giúp đỡ. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu người đàn ông không quen trong rừng chỉ đường giúp Hiếu và Mai Ngọc về nhà? Sẽ ra sao nếu Hiếu kịp gặp Ngọc tại ga tàu? Nhân vật vô danh của Rain8X có thể nắm giữ chìa khóa, giúp đỡ hay can thiệp để thay đổi định mệnh.

Thế nhưng, tác giả Rain8X không làm vậy, anh để cho mọi chuyện diễn ra theo đúng những gì nó phải diễn ra. Vậy nên, trường đoạn Hiếu chạy đi tìm Ngọc khác với mọi dự đoán của khán giả. Không tìm thấy người yêu vào phút chót, nức nở nói lời tạm biệt như những kịch bản thường thấy, Tháng 5 để dành đã để lại niềm tiếc nuối như cái cách người ta vẫn thường tiếc nuối về tình đầu dang dở. Hay khán giả cũng có thể hy vọng rằng, lời tạm biệt sẽ trở thành lời hứa hẹn, còn nụ hôn tiếp theo “để dành” cho cuộc gặp tái ngộ thay vì tạm biệt?

Mang chuyện đời mình vào tiểu thuyết Ranh giới rồi chuyển thể thành phim, với cả tư cách tác giả tiểu thuyết lẫn vai trò khách mời cameo, tác giả Rain8X đều không cố gắng thay đổi định mệnh. Anh để mọi thứ xảy đến theo lẽ tự nhiên: không bất ngờ, không kỳ tích, từ đó tạo nên tính chân thật giúp người xem chiêm nghiệm.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất