Phim Ảnh

'Thạch Thảo': Những vấn đề thời sự nóng hổi ẩn trong câu chuyện thanh xuân vườn trường

Jin Yin
Chia sẻ

Trong bối cảnh các bộ phim thanh xuân vườn trường đang bị bão hòa trên màn ảnh rộng, thì "Thạch Thảo" lại đang chứng minh sự khác biệt của nó. Chính nét độc đáo trong cách truyền tải thông điệp thông qua từng nhân vật khác nhau đã mang đến một góc nhìn khác cho khán giả về thể loại phim này.

Câu chuyện bắt đầu ở mảnh đất Kon Tum

Thạch Thảo mở đầu với Thạch (Tùng Maru) - cậu học trò 17 tuổi với nụ cười tỏa nắng. Vì Thiết (Khắc Minh) - anh trai Thạch phải chuyển công tác đến Kon Tum, trở thành giáo viên của một trường trung học nên Thạch đã theo Thiết chuyển đến vùng đất Tây Nguyên này để tiếp tục việc học. Những ngày đầu tiên, Thạch cảm thấy con người của núi rừng thật thân thiện và dễ mến, sự hòa đồng của bạn bè khiến cậu học trò dần thích nghi với môi trường mới.

Nhưng rồi Thạch lại ấn tượng với Thảo (Bích Ngọc) - bạn học cùng lớp. Đó là một cô gái trầm lặng, ít nói, bị mọi người xa lánh vì họ cho rằng cô lập dị. Không dừng lại ở đó, Thảo còn bị nhóm bạn nữ cùng lớp ức hiếp, đánh hội đồng vì cho rằng thầy chủ nhiệm Thiết có cảm tình với cô. Trong một lần ra mặt giúp Thảo, Thạch đã biết nhà cũng như sở thích uống trà sữa của cô nàng. Và có lẽ cậu học trò đã “rung rinh” trước cô bạn hiền lành, dịu dàng và đáng yêu của mình.

Tuyến tình cảm của Thạch và Thảo phát triển một cách vô cùng tự nhiên. Đó là tình cảm nảy sinh từ tình bạn đơn thuần, rồi lớn dần lên sau những lần trò chuyện và những hiểm nguy họ cùng nhau trải qua. Dù chỉ là cậu con trai hiền lành, song với thứ tình cảm chân phương tuổi 17, Thạch đã mở cửa trái tim Thảo để cô bé có thể bộc bạch niềm vui, nỗi buồn cũng như những ám ảnh cuộc đời mình. Với Thạch Thảo, đạo diễn Mai Thế Hiệp đã tinh tế xây dựng câu chuyện của Thạch và Thảo theo chiều hướng vô cùng nhẹ nhàng, nhưng lại rất mực đáng yêu.

Tuy nhiên, điều mà ekip Thạch Thảo muốn mang đến màn ảnh rộng không đơn thuần chỉ là chuyện tình đẹp của lứa tuổi “ẩm ương” thời cắp sách…

Những vấn đề thời sự nóng hổi ẩn trong câu chuyện thanh xuân vườn trường 

Phải xem và chiêm nghiệm Thạch Thảo, người ta mới hiểu thấu tham vọng mà Cục Điện ảnh lẫn ekip làm phim muốn truyền tải. Được Cục đặt hàng và mạnh tay chi 70% kinh phí để thực hiện, Thạch Thảo truyền đi thông điệp xoay quanh những vấn đề thời sự của xã hội ngày nay.

Đầu tiên phải kể đến chính là nạn xâm hại, lạm dụng tình dục đối với trẻ em chưa vị thành niên. Gần đây, người ta dễ dàng đọc được những bài báo hoặc nghe được những thông tin liên quan đến vấn đề này trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Và khi đặt Thảo là trung tâm của thông điệp này, ekip làm phim muốn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với thực trạng xâm hại tình dục vẫn nhan nhản xảy ra mỗi ngày trong xã hội Việt Nam. Những nạn nhân như Thảo không hề hiếm, song họ lại không thể đứng lên tố cáo kẻ làm hại mình vì những lý do riêng, hoặc không thể vượt qua nỗi sợ hãi mà đối mặt với hiện thực tàn khốc. Nhưng vô luận thế nào, khi những giá trị đạo đức bị méo mó bởi sự suy đồi nhân cách của những con người sống trong một xã hội văn minh, thì đó là lúc nghệ thuật hay bất kì phương tiện nào cũng nên cùng chung tiếng nói bảo vệ người bị hại.

Từ câu chuyện này, thông điệp giáo dục trẻ em biết tự bảo vệ mình khỏi sự xâm hại của những phần tử xấu cũng được nêu cao và chú trọng.

Bên cạnh đó, nạn lâm tặc khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên cũng là điều được Thạch Thảo truyền tải. Với những thủ đoạn ngày một tinh vi của bọn tội phạm, thực tế đòi hỏi các cơ quan chức năng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và sát sao hơn trong thao tác quản lý của mình.

Mặc dù truyền tải nhiều thông điệp, song diễn biến của Thạch Thảo lại không làm lu mờ nét đẹp mà dòng phim thanh xuân vườn trường vốn có. Hai vấn đề thời sự lớn được đan cài một cách ý nhị, đầy tinh tế xuyên suốt bộ phim, cách thắt nút, mở nút dẫu đơn giản, dễ đoán nhưng lại tạo được cảm giác nhẹ nhàng, dễ hiểu, dễ tiếp nhận.

Khi điểm nhấn không nằm ở kịch bản

Nhìn chung, kịch bản của Thạch Thảo không gây quá nhiều bất ngờ cho người xem. Bù lại, dàn diễn viên trẻ duyên dáng mới là điều để lại dấu ấn đẹp trong lòng công chúng.

Một chàng trai hiền lành với nụ cười híp mắt đáng yêu đã mang đến hình ảnh Thạch có đôi chút trẻ con song lại vô cùng dễ mến. Là thành viên của nhóm nhạc debut cách đây không lâu, nhưng Tùng Maru cho thấy khả năng diễn xuất khá nổi trội ngoài tài năng âm nhạc mà mọi người biết đến.

Là cô gái đằm thắm, dịu dàng của nền phim ảnh phía Bắc, Bích Ngọc mang vẻ đẹp trong sáng và nhẹ nhàng của người thiếu nữ 17 tuổi. Cô nàng đã thể hiện trọn vẹn nhân vật Thảo với khá nhiều phân đoạn tâm lý phức tạp, khiến người xem như lạc vào trong đôi mắt biết nói của mình.

Ngoài ra, các diễn viên tuyến phụ cũng được mọi người chú ý bởi sự dễ thương trong cách thể hiện nhân vật: Mai Ngô, Qlin Lâm Văn Quốc, Kang Phạm, Gia Linh, Kus, Anh Tú…

Thêm vào đó, sự tham gia của NSND Bạch Tuyết cùng dàn khách mời “máu mặt” cũng khiến Thạch Thảo trở thành một bộ phim giàu ý nghĩa, không đơn thuần chỉ để giải trí: Ngọc Trinh, Trương Minh Quốc Thái, NSƯT Kim Xuân, nghệ sĩ Kiều Trinh, Hạnh Thúy, Tấn Thi,…

Phim được công chiếu trên toàn quốc từ 16/11/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Jin Yin

Tin mới nhất