Phim Ảnh

Tha thứ và hoàn lương: Hành trình đau khổ của Jaime Lannister trong ‘Game of Thrones’

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Từng là một trong những nhân vật bị ghét nhất trong Game of Thrones, xong những chuyển biến sâu sắc trong tâm lý đã khiến Jaime Lannister nhận được nhiều sự đồng cảm từ người hâm mộ.

Game of Thrones (Tên Việt: Trò Chơi Vương Quyền) là series truyền hình ăn khách nhất màn ảnh nhỏ hiện nay. Với bối cảnh ở một vùng đất giả tưởng, nơi các thế lực quý tộc tranh giành quyền lực, cùng những tuyến nhân vật phức tạp, đầy chiều sâu, Game of Thrones đã nhận được đánh giá rất cao từ cả khán giả lẫn giới phê bình khó tính. Trong đó, một trong những nhân vật được xây dựng hay nhất, nhận được nhiều sự đồng cảm nhất từ người xem không ai khác chính là hiệp sĩ Jaime Lannister - biệt danh Trảm Vương (Kingslayer).

Jaime là con trai cưng của lãnh chúa Tywin nhà Lannister - gia tộc quyền lực và giàu có bậc nhất trong bảy vương quốc xứ Westeros. Ngay từ khi sinh ra, anh đã được cha nhắm làm người kế vị mình, trở thành thủ lĩnh toàn lãnh địa của ông. Jaime sở hữu vẻ ngoài đẹp mã, tráng kiện, lại là tay kiếm rất thiện nghệ, thông minh, khi đặt bên cạnh người em trai tật nguyền là Tyrion thì càng chói lọi hơn nữa. Có thể nói, Jaime chính là niềm tự hào của cả gia tộc Lannister đầy kiêu hãnh.

Tuy nhiên, bên dưới vẻ ngoài đẹp mã đó là một con người cực kỳ rắc rối, phức tạp. Ngay từ thời còn nhỏ, Jaime đã có qua lại vụng trộm với chính chị gái song sinh của mình là Cersei Lannister. Khi hai người bị phát hiện, mẹ của họ đã cố gắng chia tách cặp song sinh ra. Tuy nhiên, tình cảm sai trái của Jaime dành cho chị gái vẫn không ngừng nở rộ.

Ngay từ nhỏ, Jaime đã không ham quyền lực hay tiền tài. Cuộc đời anh chỉ có hai tình yêu lớn: với Cersei và với hình tượng hiệp sĩ. Anh thần tượng những chiến binh đàn anh vĩ đại như Arthur Dayne, Barristan Selmy và nhất là thái tử Rhaegal Targaryen. Bởi thế nên khi có cơ hội, Jaime đã tình nguyện trở thành vệ sĩ danh dự của vua Aerys Targaryen. Việc làm này đồng nghĩa với chuyện Jaime sẽ phải từ bỏ mọi tước hiệu, quyền thừa kế gia tộc của mình, và đã khiến lãnh chúa Tywin cha anh vô cùng giận dữ.

Được làm một trong những vệ sĩ cao quý nhất vương quốc như một giấc mơ thành sự thật với Jaime, nhưng rồi sự điên loạn của vua Aerys đã làm bùng lên cuộc nội chiến. Thân là vệ sĩ của ông, Jaime buộc phải cắn răng nhìn những hành động điên cuồng của ông vua này. Tới khi thất bại đến gần, Aerys nảy ra ý định thảm sát cả kinh đô bằng chất nổ theo mình. Jaime tới lúc này không thể làm ngơ và buộc phải bội thề, tuốt kiếm hạ sát chính nhà vua mình phục vụ. Hành động này vĩnh viễn trở thành vết nhơ trong cuộc đời của anh, và khiến giấc mơ hiệp sĩ hoàn toàn tan biến.

Khi lớn lên, Cersei được cha gả tới kinh đô King’s Landing làm vợ của nhà vua mới Robert Baratheon. Jaime không thể chịu cảnh phải xa người yêu nên quyết định tiếp tục làm vệ sĩ của Robert, để được ở bên Cersei ngày ngày. Cersei cũng chẳng yêu thương gì ông chồng Robert, nên mối quan hệ loạn luân của cả hai vẫn tiếp diễn trong bí mật. Jaime thậm chí còn có với chị gái ba người con, cả ba đều được nói dối là các công chúa hoàng tử con của vua Robert.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã xấu đi kể từ lần đến thăm định mệnh tới phương Bắc. Khi đó, vua Robert vừa mất đi cận thần lâu năm, và muốn lãnh chúa Ned Stark, bạn nối khố của mình tới kinh đô đảm nhiệm chức vụ này. Jaime và Cersei cũng đi theo, và trong một lần quan hệ vụng trộm trên ngọn tháp hoang, họ đã bị con trai nhỏ của lãnh chúa Stark là Bran trông thấy. Jaime hành động rất mau lẹ và đẩy cậu bé đáng thương từ tháp xuống cực kỳ vô tình. Dù tội ác này của Jaime không bị ai phát hiện, nhưng nó đã làm nặng thêm xích mích giữa hai nhà Stark và Lannister, để rồi làm nổ ra chiến tranh đẫm máu trên toàn Westeros.

Trong suốt những tháng ngày chinh chiến sau đó, Jaime không những bị bắt giữ, giam cầm, còn bị mất đi cánh tay phải chuyên cầm kiếm - một mất mát không gì bù đắp nổi. Trên hết, anh còn phải chứng kiến người yêu của mình là Cersei ngày càng tàn nhẫn và bạc tình, không ngừng gây tội ác khiến con cái của họ dần chết hết. Cuối cùng, khi Cersei hoàn toàn dửng dưng trước thảm họa quỷ Bóng Trắng mà các phe phái khác cảnh báo, Jaime đã quyết định dứt tình với cô, lên đường tới phương Bắc để góp phần chiến đấu vì lẽ phải.

Mặc dù đã hoàn lương và trở thành con người khác, nhưng khi tới được phương Bắc, Jaime lập tức phải đối mặt với những bóng ma tội lỗi từ quá khứ của mình. Cậu bé Bran, người từng bị anh đẩy từ tháp xuống dẫn tới tật nguyền đã chờ sẵn, cùng với Daenerys Targaryen, con gái ông vua mà ngày trước anh phản bội. Tay kiếm ngạo nghễ, kiêu căng ngày nào giờ chỉ muốn hy sinh thân mình vì nhân loại, hoàn thành giấc mơ hiệp sĩ thuở nhỏ, nhưng những tội lỗi anh từng gây ra liệu có cho anh một cơ hội nữa hay không?

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất