Phim Ảnh

'Táo Quậy': Liệu những giá trị Tết cổ truyền đã sẵn sàng được điện ảnh hoá?

Vy Bùi
Chia sẻ

Ngay khi thông tin về "Táo Quậy" được tiết lộ, nhiều khán giả đã bày tỏ sự tò mò và háo hức đối với giai thoại lâu đời nhất, đồng thời trở thành tín ngưỡng của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, việc dung hoà khéo léo giá trị truyền thống và "mảng miếng" hài là thách thức không nhỏ đối với ekip phim.

Hướng đến đối tượng ra rạp đa phần là các khán giả trẻ, Táo Quậy mong muốn truyền tải nhiều thông điệp liên quan đến ngày Tết cổ truyền của Việt Nam mà chúng ta đôi khi đã lãng quên. Trước hết, nhắc đến sự mới mẻ và có phần táo bạo trong việc lựa chọn đề tài của bộ phim, chính là một sự thành công rất lớn đối với riêng đạo diễn Toàn Joshua - tên tuổi vẫn còn khá lạ lẫm trong làng điện ảnh Việt. Ngoài ra, ekip cũng khá “mạo hiểm” khi tuyến nhân vật chính có sự góp mặt của những diễn viên trẻ tuổi như Nhi Katy hay Pom. Tuy nhiên, các tên tuổi: Vân Trang, Hứa Minh Đạt và các nghệ sĩ gạo cội như Lê BìnhTrung Dân hay Tiểu Bảo Quốc đều đóng vai trò quan trọng trong việc giữ nhịp ổn định cho mạch phim suốt 100 phút.

k

Bộ ba Thổ Công - Thổ Địa - Thổ Kỳ.

Nhận xét một cách khách quan, Táo Quậy đã chạm đến mục đích truyền tải các giá trị truyền thống vào nội dung phim. Xem Táo Quậy, dù là người trưởng thành hay trẻ nhỏ cũng sẽ được ôn lại hoặc được biết thêm về sự tích Táo Quân. Đa phần chúng ta chỉ quen thuộc với khái niệm đưa ông Táo về trời ngày 23 tháng Chạp Âm lịch chứ ít khi có dịp tìm hiểu nguồn gốc ra đời của những giai thoại xung quanh tín ngưỡng này. Do đó, mối quan hệ rối ren giữa Trọng Cao (Hứa Minh Đạt) - Thị Nhi (Nhi Katy) - Phạm Lang (Pom) chính là mấu chốt, là xuất phát điểm quan trọng trong việc triển khai nội dung bộ phim. Sự tích về Táo Quân đã được “điện ảnh hoá” khá chỉn chu khi đưa vào một số thông tin chi tiết, ví dụ như danh hiệu cụ thể của các Táo: Thổ Công - Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân, Thổ Địa - Thổ Địa Long Mạch Tôn Thần, Thổ Kỳ - Ngũ Phương Ngũ Thổ Phúc Đức Chánh Thần.

Từ sự tích ấy, biên kịch đã phát triển một nhân vật mới - Quỷ Lửa (Vân Trang) để tạo nên sự kịch tính cần thiết. Mục tiêu của Quỷ Lửa chính là thu hồi tất cả lửa của các Táo để khoá Cổng Trời, khiến các Táo không thể quay về báo cáo với Ngọc Hoàng. Khi ấy, sức mạnh của các Táo sẽ biến mất và Lửa sẽ do toàn quyền bà ta cai quản. Điều cuối cùng bà ta mong muốn chính là con người phải đấu tranh lẫn nhau và cầu xin Quỷ Lửa duy trì sự sống của họ. Để ngăn cản viễn cảnh kinh khủng ấy xảy ra, các Táo phải cùng hợp sức để đánh bại năng lượng đang ngày càng mạnh hơn của Quỷ Lửa.

Lựa chọn thể loại thần thoại, kỹ xảo chính là một trong những yếu tố mà khán giả đã đặt nhiều kỳ vọng. Nhưng tiếc thay, khi trailer được tung ra, khán giả đã phải chịu một phen “ngã ngửa” khi đồ hoạ và hiệu ứng của phim được thực hiện một cách hết sức gượng gạo và vụng về. Nhưng có vẻ sự thất vọng của khán giả đối với kỹ xảo trong trailer vẫn chưa “thấm thía” gì so với hàng loạt những “sạn” kỹ xảo khác trong phiên bản phim chính thức ra rạp.

Trailer phim.

Các tình huống hài và bi của “Táo Quậy” đều chưa thật sự chạm đến cảm xúc của người xem khi hiếm khán giả được “cười thả ga” hay thật sự cảm thấy xúc động ở những phân đoạn buồn. Việc khai thác những giá trị truyền thống, cụ thể là Táo Quân chính là một nét khác biệt của Táo Quậy so với những phim điện ảnh công chiếu cùng thời điểm. Tuy nhiên, sự hoà hợp giữa giá trị ấy và yếu tố hài cũng như sự logic của nội dung kịch bản lại chưa thật sự trọn vẹn và chỉn chu.

Phim khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc vào Mùng 1 Tết (ngày 5/2/2019).

Chia sẻ

Bài viết

Vy Bùi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất