Phim Ảnh

'Táo Quân 2018' mặn mà, xéo xắt nhưng vẫn bị chê bai?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Phát sóng vào tối giao thừa với sự đổi mới hoàn toàn về bố cục format, chương trình "Táo Quân" năm nay đã gây nên cuộc tranh cãi nảy lửa từ khán giả bởi nhiều ý kiến trái chiều sau khi thưởng thức.

Chính thức bước sang tuổi thứ 15, chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2018 trở lại đúng tối giao thừa với sự thay đổi mang tính đột phá về format chương trình. Theo đó, không chỉ sở hữu lượng nghệ sĩ tham gia đông đảo nhất từ trước tới nay, các Táo vào chầu cũng không phải dâng sớ lên Ngọc Hoàng mà chỉ diện kiến và chơi trò chơi để tìm ra chủ nhân danh hiệu “Tinh hoa đệ nhất Táo”.

Trailer Táo Quân 2018

Mặc dù thay đổi lớn về mặt kịch bản, Táo Quân năm nay vẫn không ngoài mục đích vạch trần những thói hư, tật xấu, các vấn đề nổi cộm trong năm cũ 2017. Tuy nhiên, hệ lụy tất yếu của bất cứ sự cải cách nào đều là những bình luận, phản ứng trái chiều từ phía khán giả. Đặc biệt đối với Táo Quân - chương trình phát sóng khung giờ vàng đã gần như trở thành một thói quen, nét văn hóa không thể thiếu của người dân Việt mỗi tối giao thừa.

Táo Quân năm nay vẫn mặn mòi, xéo xắt và không thiếu tiếng cười

Táo Quân 2018 vẫn nổi bật điểm sáng là sự khái quát vấn đề, nhịp nhàng xoay chuyển, biến đổi, đem đến những khía cạnh, màu sắc khác nhau từ các vấn đề nổi cộm trong xã hội. Như thường lệ, tiếng cười Táo Quân là nét đặc trưng được tạo nên từ sự châm biếm, đả kích hài hước, dí dỏm mà thâm thúy, sâu cay.

Thay đổi hình thức dâng sớ thành diện kiến Ngọc Hoàng và tham gia các trò chơi ngẫu hứng, Táo Quân 2018 đem đến cho khán giả nhiều trải nghiệm mới lạ và thú vị. Mặt khác, nội dung chương trình vẫn đi sâu khai thác, lật tẩy các vấn đề nhức nhối, nổi cộm từ nhiều khía cạnh khác nhau. Hỉ, nộ, ái, ố trong cuộc sống thường ngày của người dân Việt, những góc khuất chính trị, xã hội đều được lồng ghép, thể hiện một cách chi tiết, khéo léo ở Táo Quân.

Biện pháp tu từ ẩn dụ vẫn là phương thức biểu đạt chính được sử dụng để làm nên tiếng cười trào phúng trong chương trình. Hình ảnh hoa hậu Bắc Đẩu áo quần lòe loẹt với tấm băng rôn in hình ký tự quái dị nhằm ám chỉ vụ ồn ào về các cuộc thi sắc đẹp và sự kiện lùm xùm xung quanh việc thay đổi bảng chữ cái tiếng Việt. Cuộc tranh cãi, đối đáp tắc - xả trạm khiến người xem liên tưởng đến các trạm BOT gây nhức nhối. Sợi dây kinh nghiệm trên bộ áo Táo Giáo dục như loạt cải cách “rút mãi không được thì nối thêm”. 12 chiếc khuy áo của Táo Kinh tế tượng trưng cho 12 dự án đầu tư khủng, bảo tháo mà chẳng biết tháo nút nào trước, nút nào sau. “Trò lố” cán bộ bán chổi, chạy xe ôm xây biệt thự tiền tỷ trực tiếp xéo xắt vấn nạn tham nhũng đã trở thành đề tài muôn thuở,…

Nhờ lợi thế diễn xuất ăn ý, đầy kinh nghiệm của dàn diễn viên nhiều năm, “cái thâm”, “cái chất” của chương trình vẫn còn đó, chỉ có hơn chứ tuyệt đối không hề suy giảm. Đặc biệt, “mùa Táo” năm nay vẫn chú trọng vào những lời thoại cực “đắt”, khiến khán giả vừa không thể nhịn cười, vừa âm thầm nghiền ngẫm, ghi nhớ trong lòng: “Bất hạnh của người khôn khi ở với lũ ngu”, “Cầm tiền còn sợ tiền rơi. Cầm tờ A4 cả đời ấm no”, “Trạng chết thì Chúa cũng băng hà - Dưa gang đỏ đít thì Cà cũng đỏ trôn”, “Vườn hồng có lối nhưng không cho vào”,…

Điểm cộng nhiều mà điểm trừ không thiếu

Lẽ dĩ nhiên, một chương trình càng được khán giả kỳ vọng, mong đợi lại càng bởi chính những áp lực quá đó mà dễ dàng mắc phải thiếu sót. Với Táo Quân 2018, một trong những điểm yếu lớn nhất của chương trình nằm ở sự sáng tạo.

Không thể phủ nhận rằng dàn nghệ sĩ trong Táo Quân gồm toàn nhân tố xuất sắc, giàu kinh nghiệm, những diễn viên hài quyền lực và nổi tiếng Nhất nhì làng giải trí Việt. Mỗi mùa Táo đi qua, e-kip chương trình luôn cố gắng để đạt đến sự hoàn hảo về mọi mặt. Bởi vậy, luôn luôn rất khó khăn để hy vọng về một Táo Quân hoàn toàn mới, hoàn toàn thay da đổi thịt. Chính Nam Tào Xuân Bắc đã thừa nhận: “Thế hệ tôi đã chững lại về mặt sáng tạo”.

Món ngon ăn mãi cũng nhàm. Khán giả đã quá quen thuộc với thái độ vừa đe, vừa nạt của Nam Tào Xuân Bắc, một cô Đẩu Công Lý ẻo lả với áo quần sặc sỡ, trang điểm đậm đà, cái phất tay “phủi bụi” đầy mệt mỏi của Ngọc Hoàng Quốc Khánh hay tiếng chép miệng chua chát, giọng nói như hát chèo của Táo Tự Long,… Hình thức có thay mà cách truyền tải nội dung, diễn đạt vẫn vậy thì chẳng khác nào một vở hài kịch được diễn đi diễn lại nhiều lần. Mà một khi đã là hài kịch, chỉ cần xem lại tới lần thứ hai đã rất khó để gây cười.

Trong khi những nghệ sĩ cũ dần bị rút cạn sức sáng tạo, hội nhập từ giới trẻ thì dàn diễn viên mới lại còn quá non nớt, chưa thể lập tức kế thừa. Chưa kể, chương trình năm nay quy tụ dàn diễn viên quá mức đông đảo, dẫn đến việc chỉ các Táo chính, Táo nổi trội mới có đất diễn. Mặt khác, kịch bản Táo Quân 2018 có phần dàn trải, vì bao quát quá nhiều mà sinh ra hơi loãng, khiến nội dung truyền tải chưa hết mà thời lượng phát sóng đã chẳng còn. Tất cả tạo nên sự khó chịu, thiếu tập trung cho người theo dõi.

Khán giả: Kẻ ca ngợi lên trời, người trề môi ngán ngẩm

Xét mặt tích cực, Táo Quân 2018 có nhiều điểm sáng thu hút, thực sự làm vừa lòng nhiều người hâm mộ, đặc biệt là các khán giả miền Bắc. Nhận xét về chương trình năm nay, một bình luận cho biết: “Năm nay châm biếm nhiều mà, từ cái đoạn chơi trò chơi với cái ghế đã nói lên bao điều, thậm chí ai hiểu sâu sẽ thấy đụng đến những nhân vật lừng lẫy 1 thời”.

Như một thông lệ hàng năm, nhiều gia đình chọn cách cùng quây quần lại bên nhau, thưởng thức Táo Quân và chờ đợi khoảnh khắc tiễn đưa năm cũ, chào đón năm mới trong chính ngôi nhà ấm áp của mình: “Năm nào cũng thế, cứ đến ngày này là lại ngồi xem Táo Quân. 15 năm là 1 chặng đường dài, nhưng lúc nào cũng thấy Táo năm nay hay hơn năm ngoái”. 

Về nội dung, nhiều khán giả bày tỏ sự bất ngờ và thích thú với nhiều phân đoạn mới lạ, hài hước, đặc biệt là phần “tranh quyền đoạt ghế” vô cùng kịch tính. Nhạc sĩ Only C chia sẻ cảm xúc sau khi xem chương trình: “Thật bất ngờ phiên bản Táo Quân quá ư là xuất sắc. Quá bất ngờ”. Nhiều người cũng bày tỏ thái độ đồng tình: “Phần thi của Tự Long hay nhất, nhưng đáng tiếc chưa sâu lắm”, “Phải tìm lại video phần thi của Tự Long để xem thôi, hài hước quá”, “Năm nay xoáy nhiều thế. Riêng chuyện cái ghế và việc lên được không xuống được là xoáy quá kinh rồi. Vấn đề là phải hiểu được”,…

Trái ngược với những bình luận tích cực, một số khán giả cũng không khỏi thất vọng với cái trề môi ngán ngẩm khi thưởng thức chương trình. Táo Quân năm nay vẫn vậy, vẫn là tiếng cười thâm thúy, sâu cay, nhưng cái sâu cay, thâm thúy ấy không phải ai cũng có thể hiểu, mà người hiểu cũng cảm thấy quá mức mệt mỏi khi phải tìm từ, cắt nghĩa mãi để nở một nụ cười.

Khai thác, đả kích khá nhiều về mặt chính trị, thế nên những khán giả không hiểu biết lĩnh vực này sẽ cảm giác chương trình khá tẻ nhạt và… vớ vẩn. Nặng nề hơn, có người nhận xét nội dung Táo Quân dàn trải, không có trọng tâm mà chỉ phản ánh qua loa, xơ xài không đủ sức thuyết phục người xem.

Lợi thế dàn diễn viên hợp tác lâu năm vô tình trở thành điểm yếu, khi cái mới, cái lạ mà khán giả mong đợi ở Táo Quân vẫn chưa được bật lên đúng nghĩa. Lướt một vòng mạng xã hội, bàn tán về Táo Quân, khán giả không khó để bắt gặp một số bình luận phản ánh: “Xem đi xem lại cũng nhàm, mà năm nay dùng từ gắt quá!”, “Nội dung không hấp dẫn như năm ngoái nhỉ”, “Nhiều chỗ xem chẳng hiểu tại sao khán giả trên sân khấu lại cười”,…

Một Táo Quân như thế có xứng đáng để khán giả tiếp tục mong chờ?

Tồn tại trong lòng khán giả trong một khoảng thời gian kéo dài suốt 15 năm không phải là một chuyện dễ dàng. Với lượng người xem không phải hàng trăm, hàng ngàn mà lên đến hàng chục triệu, áp lực mà người nghệ sĩ Táo Quân phải chịu đựng chưa bao giờ là nhỏ, và việc phát sóng chương trình có kẻ khen, người chê cũng là lẽ thường tình.

Có thể khẳng định một điều chắc chắn rằng, Táo Quân chưa bao giờ hết khán giả. Người xem yêu thích chương trình không chỉ vì sự hài hước, mới lạ mà chính bởi những tiếng cười châm biếm, thời sự và ý nghĩa mà nó mang lại. Riêng trong chương trình năm nay, vì thời gian phát sóng bị rút ngắn hơn so với thực tế (2 tiếng rưỡi trong khi toàn bộ chương trình lúc ghi hình kéo dài 3 tiếng rưỡi) nên chưa truyền tải đủ những điều mà khán giả mong muốn. Bên cạnh đó, việc nghệ sĩ Bắc với lối diễn hài miền Bắc, chưa thực phù hợp với khán giả miền Nam là điều có thể thông cảm.

Không ai có quyền phán xét chuyện Táo Quân có nên tiếp tục hay không, ngoại trừ chính những người trong cuộc. Bởi lẽ trong suốt một khoảng thời gian dài, chương trình đã hoàn thành xuất sắc vai trò đem đến tiếng cười đầy ý nghĩa cho khán giả Việt dịp cuối năm, cũng trở thành một phần máu thịt, kỷ niệm không bao giờ quên của các anh em nghệ sĩ trong đoàn.

Đổi mới Táo Quân không phải một việc làm vô ích. Nó thể hiện sự nỗ lực sửa chữa, hoàn thiện chương trình để ngày càng đến gần hơn với khán giả. Bởi có rất nhiều người hâm mộ đã, đang, và sẽ luôn dành tình cảm cho chương trình đặc biệt phát sóng tối 30.

Đối với nhiều người, thấy Táo Quân là thấy Tết. Còn bạn, liệu bạn có sẵn sàng đón một cái Tết khi không có Táo Quân?

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất