‘Tấn Ca’ à, cảm ơn đã nhận đóng ‘Như Ý Truyện’, nàng đã vất vả rồi!

Ngày hôm nay - 18/10 là sinh nhật của nữ diễn viên Hoa ngữ Châu Tấn. Bộ phim "Hậu cung Như Ý truyện" vừa kết thúc trong vinh quang chính là món quà đầy ý nghĩa cho "Kế hậu" bước sang tuổi mới.

Bài viết Tuấn Vũ
Chia sẻ
‘Tấn Ca’ à, cảm ơn đã nhận đóng ‘Như Ý Truyện’, nàng đã vất vả rồi!

Hậu cung Như Ý Truyện là tác phẩm cung đấu được đầu tư vô cùng mạnh tay vừa ra mắt vào tháng 8 vừa qua. Vốn là phần kế tiếp của hiện tượng truyền hình Hậu cung Chân Hoàn Truyện (2011), series dài tập này có chi phí sản xuất lên đến 600 triệu Nhân Dân Tệ (hơn 86 triệu đô la Mỹ), cùng dàn diễn viên nổi tiếng thực lực: Đổng Khiết, Trương Quân Ninh, Đồng Dao, Tân Chỉ Lôi, Lý Thuần,… Thậm chí, cả nhưng vai diễn khách mời như cố hoàng hậu Nghi Tu cũng có tên tuổi lỗi lạc đảm nhiệm (Trần Xung), đủ thấy đây là một tác phẩm nhiều hứa hẹn như thế nào.

Tuy nhiên, tất cả những sự đầu tư ấy cũng chẳng thể làm nên thành công nếu thiếu đi gương mặt trung tâm của cả bộ phim: Châu Tấn. Là một trong Tứ Đại Hoa Đán của Trung Quốc (cùng Chương Tử Di, Triệu Vy, Từ Tịnh Lôi) từ năm 26 tuổi, thậm chí được mệnh danh là thiên tài diễn xuất, Châu Tấn đã mê hoặc khán giả từ tuyệt tác này tới siêu phẩm khác. Với Mùa quýt chín, Đại Minh Cung Từ, Anh hùng Xạ Điêu, cô đã chinh phạt cả mảng truyền hình châu Á, còn với Sông Tô Châu (2000), Balzac Và Cô Thợ May Trung Hoa (2002), cô lại hớp hồn khán giả thế giới, khiến người ta khó lòng tin nổi một cô gái có gương mặt thơ ngây, thân hình nhỏ bé lại diễn xuất thần sầu đến như vậy.

‘Tấn Ca’ à, cảm ơn đã nhận đóng ‘Như Ý Truyện’, nàng đã vất vả rồi!

Kể từ nửa sau thập niên 2000, Châu Tấn rời khỏi màn ảnh nhỏ, chỉ tập trung vào đóng phim điện ảnh (Họa Bì, Sự suy đoán của Lý Mễ, Có lẽ là Tình Yêu). Cũng phải thôi, ở thời điểm đó, cô đã gặt hái quá đủ thành công với thể loại truyền hình, chẳng cần chinh phục thêm gì nữa. Trên màn bạc, diễn xuất của cô càng không ngừng tỏa sáng, chẳng những trong vai trò chính mà cả khi đóng nhân vật phụ như Dạ Yến (2006), cô cũng thể hiện vô cùng xuất thần. Châu Tấn chính là Tam Kim Ảnh Hậu đầu tiên của Trung Quốc khi giành cả ba giải thưởng lớn: Kim Tượng (Hồng Kông), Kim Mã (Đài Loan), Kim Kê (đại lục) năm 2006. Mãi 5 năm sau đó, một Hoa Đán khác là Chương Tử Di mới trở thành người thứ hai đạt thành tích này, và tới nay vẫn chưa thêm được ai.

Dù chủ yếu hoạt động về mảng điện ảnh, nhưng Châu Tấn thỉnh thoảng vẫn nhận lời quay lại với phim truyền hình. Khỏi phải nói, những tác phẩm truyền hình có được cái gật đầu quý báu của Đại Hoa Đán đều “không phải dạng vừa đâu”. Năm 2014, Cao Lương Đỏ với Châu Tấn đóng chính không ngừng công phá các bảng xếp hạng ratings, đồng thời được các nhà phê bình khen ngợi hết lời, so với phiên bản kinh điển năm 1987 của tiền bối Củng Lợi thì chỉ có hơn chứ không kém. Vài năm sau đó, cô đồng ý đóng vai chính trong một tác phẩm truyền hình khác. Tên tuổi Châu Tấn đã góp phần rất lớn trong việc bảo chứng thành công, giúp series này được đầu tư vô cùng mạnh tay. Tác phẩm ấy chính là Hậu cung Như Ý Truyện.

Trong Như Ý Truyện, Châu Tấn thủ vai chính - Kế Hoàng Hậu Ô Lạt Na Lạp Thị của Càn Long Đế Thanh triều. Ở ngoài đời, đây là bà hoàng hậu bị thất sủng, không có thụy hiệu, lại bị an táng qua loa đến đáng thương.

Trong tiểu thuyết nguyên tác của nhà văn Lưu Liễm Tử lẫn các tác phẩm khác cùng đề tài, Kế hoàng hậu là nhân vật cũng có chút tâm cơ, cuối cùng nhận kết cục cay đắng, bất hạnh. Vậy nhưng, khi nhận lời đóng Như Ý Truyện, Châu Tấn đã yêu cầu biên kịch thay đổi nhân vật này, để Kế Hậu thật sự lương thiện từ đầu đến cuối, không một lần thủ ác, cuối cùng từ chối Hậu vị, ra đi trong thanh thản. Chẳng những xa rời lịch sử, mà còn tạo cho khán giả cảm giác nhu nhược, nhưng đến kết phim, Châu Tấn đã chứng minh thay đổi cô đề xuất là phù hợp, khiến người xem bùng nổ cảm xúc, tạo dấu ấn khó phai.

‘Tấn Ca’ à, cảm ơn đã nhận đóng ‘Như Ý Truyện’, nàng đã vất vả rồi!

Tuy nhiên, cũng do nội dung khác biệt quá nhiều so với lịch sử, nên suốt cả năm trời sau khi đóng máy, Như Ý Truyện vẫn không qua được vòng kiểm duyệt để lên sóng. Rốt cuộc, bộ phim đành chịu cảnh chiếu online trên trang Tencent, hơn nữa còn ra mắt ngay sau một tác phẩm khác cũng nói về thời Càn Long - Diên Hi công lược. Nhiều khán giả quá yêu thích những “tiểu thịt tươi” xinh đẹp, trẻ trung trong Diên Hi công lược, lại tâm đắc nhân vật Kế Hoàng Hậu đóng bởi Xa Thi Mạn - thị hậu của đài TVB Hồng Kong. Thế nên khỏi phải nói, khi Như Ý Truyện phát sóng những tập đầu, hình ảnh “thiếu nữ 44 tuổi” Ô Lạt Na Lạp Thanh Anh do Châu Tấn đóng liên tục bị chê già, mặt sưng phù, giọng nói già đanh. Thậm chí, có người mới chỉ xem vài ba tập đầu đã không chịu nổi, tuyên bố từ mặt Như Ý Truyện vì ghét Châu Tấn “cưa sừng làm nghé”.

Tuy nhiên, đối với những người chịu khó xem hết những tập đầu tiên, họ càng ngày càng bị cuốn vào mạch phim hấp dẫn từ lúc nào không biết. Quan trọng nhất là, Châu Tấn ngày càng bộc lộ thần thái, diễn xuất vượt bậc của Hoa Đán hàng đầu. Diễn hay ổn định đã đành, nhưng cứ sau khoảng chục tập, cô lại cho ra một khoảnh khắc nhập vai đặc biệt xuất thần, khiến người xem rùng mình nhớ mãi không quên, liên tục lọt top tìm kiếm hàng đầu những ngày sau đó.

‘Tấn Ca’ à, cảm ơn đã nhận đóng ‘Như Ý Truyện’, nàng đã vất vả rồi!

Trong tập 8, thái giám trẻ Lý Ngọc vì giúp đỡ Nhàn Phi Như Ý mà bị phạt quỳ, trầy đầu gối. Như Ý (Châu Tấn) mời anh tới, ân cần đắp thuốc. Rồi khi tiễn Lý Ngọc ra về, Như Ý ngồi chống cằm bên ngưỡng cửa, lệ long lanh trong mắt nhưng nàng cố liếc ngang dọc để giữ mắt ráo hoảnh. Lần đầu tiên, Nhàn Phi cảm nhận được những trùng trùng cơ mưu chốn hậu cung, chẳng những nhắm vào nàng mà còn liên lụy đến cả những người nàng yêu quý.

Rồi đến tập 18, Nhàn Phi bị Quý Phi Cao Hi Nguyệt, Gia Tần Ngọc Nghiên, Phú Sát Hoàng Hậu hợp mưu vu cáo tội ám hại hai hoàng tử. Thậm chí, chúng còn mua chuộc tì nữ thân thiết bên cạnh Như Ý là A Nhược phản chủ, khiến nàng bàng hoàng ngồi trơ ra. Hoàng đế dù tin Như Ý vô tội, vẫn không thể che chở nàng trước những bằng chứng vô cùng đáng tin được bầy phi tần đưa ra. Kết cuộc, nàng bị đẩy vào lãnh cung làm thứ nhân. Khoảnh khắc ấy, Như Ý mắt đầy lệ nhìn đau đáu vào nhà vua, như tự hỏi sao chàng có thể bất lực đến vậy trước nỗi oan của nàng. Rồi nàng từ từ quay đầu lại, nhìn xoáy vào tì nữ phản chủ A Nhược bằng ánh mắt còn bi thương hơn nữa. Dù phân cảnh kết tội Nhàn Phi có sự đóng góp của hầu hết dàn diễn viên chủ lực, nhưng chính ánh mắt đầy ám ảnh của Châu Tấn mới là thứ đẩy ratings tập phim tăng vọt, nâng Như Ý Truyện lên một tầm cao mới.

‘Tấn Ca’ à, cảm ơn đã nhận đóng ‘Như Ý Truyện’, nàng đã vất vả rồi!

Cái hay trong diễn xuất của Châu Tấn chính là kiểu diễn “tĩnh”, chỉ bằng những cử chỉ, điệu bộ rất nhỏ như liếc mắt, nhướn mày, dẩu môi, nhếch miệng,… mà ẩn chứa cả biển cảm xúc dữ dội bên trong. Số ít người không thích thường hay coi đây là biểu hiện của việc Châu Tấn diễn “đơ”, nhưng những ai xem rồi thì phải công nhận, từng thay đổi rất nhỏ trên gương mặt cô đều có hồn đến lạ. Giọng nói của cô cũng vậy, mới nghe thì có thể già và ngang phè thật đấy (thực ra giọng Châu Tấn từ trẻ đã như vậy rồi), nhưng càng nghe lại cảm thấy càng quyền uy hơn. Đặt vào những phân cảnh khi Như Ý làm hoàng hậu, hỏi tội kẻ thù Kim Ngọc Nghiên hay tuyên án Vệ Yến Uyển thì đều có tác dụng “đàn áp” ghê người.

Thêm nữa, càng về những tập sau Như Ý Truyện, người hâm mộ càng giật mình khi thấy Châu Tấn chẳng những già đi mà còn trẻ hơn, đẹp hơn. Đó là do khi làm phim, thường phải chọn những cảnh quay công phu, tốn sức như đại điển phong hậu để quay trước, còn những cảnh đầu phim đỡ nhọc hơn thì quay sau. Chính vì thế, hình ảnh Thanh Anh kém sắc ở tập đầu thực ra là vì Châu Tấn khi ấy đã ở gần cuối giai đoạn ghi hình, ngủ nhiều trên phim trường dẫn tới mặt bị sưng. Trái lại, Kế hoàng hậu khoác triều phục lộng lẫy trong lễ đăng quang mới đích thực là Châu Tấn bừng bừng sức sống những ngày đầu ở trường quay. Nếu vài khán giả bỏ phim chỉ vì chê Châu Tấn xấu xí ở tập đầu, thì họ đã bỏ lỡ những hình ảnh đẹp nhất, mỹ mạo nhất của cô mất rồi.

‘Tấn Ca’ à, cảm ơn đã nhận đóng ‘Như Ý Truyện’, nàng đã vất vả rồi!

Chẳng riêng gì người xem, ngay cả những bạn diễn của Châu Tấn trong Như Ý Truyện, vốn kinh nghiệm đầy mình mà nhiều phen còn phải “ngả mũ kính phục”. Hoắc Kiến Hoa, thủ vai hoàng đế Càn Long từng… bật khóc rất to trong một phân cảnh đóng chung với Châu Tấn, chỉ vì cô diễn quá nhập tâm khiến anh cảm thấy thương nàng Như Ý vô cùng, chẳng thể tập trung diễn vai hoàng đế bạc tình được nữa. “Ngọc nữ” Đổng Khiết thành danh cùng thời với Châu Tấn, nhưng khi đóng cảnh chung với nàng Hoa Đán, cô cũng cảm thấy rất áp lực: “Nhân vật Phú Sát Hoàng Hậu của tôi vai vế cao hơn Như Ý, nhưng Châu Tấn diễn quá xuất sắc. Lần nào tôi cũng phải gồng mình để tỏ ra khống chế nhân vật của cô ấy”.

Riêng đàn em Hà Hoằng San thì hâm mộ Châu Tấn rất lâu nên rắp tâm thử vai nàng hầu Tỏa Tâm của Như Ý. Chẳng ngờ, cô được chọn vào vai Mai Tần Bạch Nhị Cơ, người từng thẳng tay tát, quật roi vào Như Ý. Khi quay những cảnh này, dù được Châu Tấn cho phép ra tay thật để tạo cảm giác giúp nhập vai, nhưng Hà Hoằng San vẫn rất do dự. Tát Châu Tấn xong, cô còn rơm rớm nước mắt vì… cảm thấy có lỗi với thần tượng.

‘Tấn Ca’ à, cảm ơn đã nhận đóng ‘Như Ý Truyện’, nàng đã vất vả rồi!

‘Tấn Ca’ à, cảm ơn đã nhận đóng ‘Như Ý Truyện’, nàng đã vất vả rồi!

Như Ý Truyện kết thúc sau 87 tập, Ảnh hậu Châu Tấn cũng có thêm một tác phẩm cung đấu đỉnh cao để bổ sung vào bảng vàng thành tích hạng nhất của mình. Dù chiếu muộn, lại phải chịu số phận web-drama dù được đầu tư tiền tỷ, nhưng với diễn xuất thần sầu của Châu Tấn, Hậu Cung Như Ý Truyện vẫn từ từ khẳng định đẳng cấp, xứng đáng là tác phẩm được Hoa Đán gắn bó không quản công sức. Tấn ca à, Như Ý Truyện đã đi đến hồi kết, nàng có thể tự hào rồi.

‘Tấn Ca’ à, cảm ơn đã nhận đóng ‘Như Ý Truyện’, nàng đã vất vả rồi!

Bài viết

Tuấn Vũ

Chia sẻ