Tam Nhân Hành là một bộ phim của đạo diễn Đỗ Kỳ Phong, mang đậm phong cách “lạnh lùng, tàn nhẫn, đen tối” vẫn thường thấy trong các bộ phim xã hội đen Hong Kong của ông. Tác phẩm chủ yếu kể lại câu chuyện của ba nhân vật chính: tên tội phạm nguy hiểm Đại Nghĩa (Chung Hán Lương), cảnh sát Trần Vĩ Lạc (Cổ Thiên Lạc) và nữ bác sĩ Đồng Sảnh (Triệu Vy). Trong một lần bị cảnh sát truy bắt, Đại Nghĩa bị thương ở đầu và uy hiếp các cảnh sát phải đưa mình tới bệnh viện. Tuy nhiên hắn lại từ chối chữa trị, kéo dài thời gian để đồng bọn đến giải thoát cho mình. Cùng lúc đó là cuộc giằng co giữa nữ bác sĩ Đồng Sảnh và cảnh sát Vĩ Lạc, với lương tâm của một người bác sĩ, cô quyết ra tay giúp đỡ Đại Nghĩa mặc cho Vĩ Lạc ngăn cản.
Đạo diễn Đỗ Kỳ Phong cho biết, mặc dù quay phim ở Hong Kong hay Trung Quốc đại lục đều bị mọi người vây quanh xem, nhưng quay ở Trung Quốc lại phiền phức hơn. Mặt khác câu chuyện của Tam Nhân Hành diễn ra trong 6 tiếng đồng hồ ở một bệnh viện, càng cần một không gian tự do, riêng tư. Do đó ông quyết định thực hiện tất cả cảnh quay trong phim trường, toàn bộ “bệnh viện” đều do tổ mỹ thuật xây dựng. Bên trong bệnh viện 2 lầu “tự chế” này có thể chứa được 80 diễn viên, phòng y tá, phòng phẫu thuật, CT, phòng bệnh và những thiết bị y tế khác như một bệnh viện thực sự, thậm chí những poster trên tường, thông tin bệnh nhân…đều vô cùng chi tiết, hoàn hảo, thật giả khó phân.
Điều khiến người xem ấn tượng nhất chính là cảnh đấu súng dài hơn 5 phút giữa băng đảng tội phạm và nhóm cảnh sát ngoài sảnh bệnh viện. Đồng thời bên trong phòng phẫu thuật, “đại ca” Chung Hán Lương cũng có một màn giao đấu trực tiếp với “đội trưởng cảnh sát” Cổ Thiên Lạc. Để mang lại cảm giác chân thực cho người xem, đạo diễn Kỳ Phong đã áp dụng phong cách quay tương tự như “one take” (chỉ có một cảnh quay, bắt đầu quay từ một góc máy liên tục từ đầu đến cuối), tốc độ quay lúc nhanh lúc chậm, thể hiện chi tiết biểu cảm, động tác của từng nhân vật trong một bối cảnh bao quát toàn bệnh viện. Kết hợp với việc xử lý âm thanh, âm nhạc khiến cho màn bắn giết lẫn nhau tuy bạo lực nhưng vẫn rất nhẹ nhàng, mang lại tác động thị giác lẫn thính giác mạnh mẽ.
Một đoạn “one take” trong phim:
Những phân cảnh “slow motion” trong phim phải luyện tập từng động tác trong 2 tháng, Chung Hán Lương cho biết “Bình thường đi đường bạn sẽ không chú ý đến nhiều chi tiết như vậy, lúc bắn súng cũng vậy, đó là một loạt các động tác nhỏ hợp thành. Thầy hướng dẫn sẽ cho bạn biết chi tiết của mỗi một động tác, 1, 2, 3, 4, 5, mấy bước đó mới tạo ra một động tác đơn giản”. Anh cũng bày tỏ diễn một động tác chậm vô cùng khó, lúc nghỉ ngơi cũng nghiêm túc luyện tập khống chế các cơ của bản thân.
Thống kê sau đây cho thấy độ phức tạp của phong cách quay “one take”:
Hai bên đối đầu: 4 tội phạm, 13 cảnh sát Số lần bắn súng: 90 lần Kĩ xảo trúng đạn: 17 lần Diễn viên quay phim: 100 người Nhân viên đoàn phim: 150 người Diện tích trường quay: 730 m2 Số lần đánh bom: 3 lần Thay đổi tốc độ nhanh chậm: 21 lần Thời gian chuẩn bị: 60 ngày Thời gian diễn tập vào vị trí: 4 ngày Số lần shooting: 15 lần |
Nhân viên trong đoàn phim tiết lộ, đạo diễn Kỳ Phong yêu cầu rất cao, chú trọng đến từng chi tiết. Thậm chí còn tự mình trang điểm lại cho các diễn viên phụ. Các diễn viên trong phim cũng nỗ lực thể hiện tốt vai trò của mình, Triệu Vy dành ra 3 tháng để tập luyện các động tác phẫu thuật. Còn đối với Chung Hán Lương, anh không ngại từ bỏ hình tượng nam thần của mình, trợn mắt, méo miệng, co giật… đủ kiểu do nhân vật của anh thỉnh thoảng lên cơn động kinh. Anh nói đùa lúc luyện tập xem co giật như một điệu múa: “Đạo diễn Du tìm cho tôi rất nhiều ảnh bệnh nhân phát bệnh, tôi không ngừng xem và học hỏi, xem nó như một động tác nhảy múa để luyện tập, lúc phát bệnh thì thế này, tiêm thuốc xong thì thế này, tần số biến đổi ra sao…”.
Không phụ sự cố gắng của Chung Hán Lương, vai phản diện này đã mang về cho anh giải Nam chính xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Thượng Hải lần thứ 19 vừa qua. Cổ Thiên Lạc nói đùa: “Lúc vai diễn của anh ấy xuất hiện đến giữa phim lúc nào cũng nằm trên giường, nhưng có rất nhiều lời thoại, còn tôi từ lúc xuất hiện đến giữa phim vẫn chưa có câu nào.” Đạo diễn Kỳ Phong đáp lại: “Vốn dĩ tôi muốn thiết kế vai diễn này để Cổ Thiên Lạc đạt Ảnh đế, không ngờ Tiểu Wa đã giành trước rồi!”.