Phim Ảnh

Tấm Cám: Chuyện chưa kể và CGV: Tranh cãi xong rồi, bình yên được chưa?

Vân Ngọc
Chia sẻ

Câu chuyện giữa nhà phát hành phim lớn nhất Việt Nam với bộ phim cổ trang gây sốt lại một lần nữa tạo sự chú ý của dư luận trong những ngày này.

Ngay từ khi chưa ra rạp, bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể đã khiến khán giả chú ý vì những câu chuyện lùm xùm với nhà phát hành CGV. Tưởng chừng mọi giông bão đã khép lại khi bộ phim của Ngô Thanh Vân yên bình ra rạp (tất nhiên không được chiếu tại các hệ thống của CGV) và đạt mức doanh thu “khủng” gần 70 tỷ đồng thì mới đây, câu chuyện lại được đào xới thêm lẫn nữa, khi bộ phim lên đường đi Hàn Quốc để tham dự liên hoan phim Busan. Điều này khiến không ít khán giả phải thở dài tự hỏi, liệu “duyên nợ” này đến bao giờ mới chấm dứt?

Ồn ào CGV song hành cùng Tấm Cám

Thật ra mối duyên nợ giữa Tấm Cám và CGV bắt đầu từ trước khi phim ra rạp từ khá lâu. Từ giữa tháng 6/2016, VAA (công ty của Ngô Thanh Vân) và BHD (nhà phát hành chính thức của Tấm Cám) đã cùng 6 nhà sản xuất và phát hành phim trong nước khác kí vào đơn khiếu nại đến Cục Điện ảnh khẳng định họ đang bị hệ thống rạp CGV chèn ép thông qua tỷ lệ ăn chia doanh thu phòng vé và hình thức chiếu phim ở rạp. Cao trào của vấn đề một lần nữa được thổi bùng lên ngay trước ngày Tấm Cám: Chuyện chưa kể ra rạp.

main-poster-fix-logo

Theo đó, vào đúng ngày công chiếu, Ngô Thanh Vân đã tuyên bố trong buổi họp báo rằng CGV đưa ra những điều khoản không xứng đáng với những nỗ lực của đoàn phim, BHD và VAA mặc dù đã chấp nhận tỷ lệ chia lợi nhuận rất thấp nhưng vẫn không được CGV hỗ trợ. Ngay tối hôm đó, phía CGV cũng đã có thông cáo báo chí đáp lại rằng chính BHD đã đơn phương từ chối cung cấp phim Tấm Cám cho CGV vì không đạt được thỏa thuận kinh doanh. Những lùm xùm, tranh cãi tiếp theo còn rất dài, nhưng tóm lại là nếu muốn thưởng thức Tấm Cám: Chuyện chưa kể, khán giả sẽ phải tới 60% cụm rạp khác trong cả nước, không phải CGV.

img_017623

Ngô Thanh Vân đã khóc khi nói về việc Tấm Cám: Chuyện chưa kể không được chiếu tại cụm rạp CGV.

Những tưởng sự việc này sẽ gây bất lợi lớn cho Tấm Cám: Chuyện chưa kể cùng ê-kip sản xuất của Ngô Thanh Vân khi mất đi đến 40% thị phần rạp chiếu trong nước, nhưng không ngờ mọi chuyện sau đó lại diễn ra theo chiều hướng ngược lại, khá êm ả, thậm chí nhiều thuận lợi cho Tấm Cám. Những thông tin kêu gọi từ khắp nơi bắt đầu được chia sẻ khiến độ hot của phim bỗng được đẩy lên theo cấp số nhân, tạo nên sức mạnh khổng lồ từ “cộng đồng mạng”. Với việc đồng nhất quan điểm một bộ phim chiếu rạp đơn thuần với tác phẩm nghệ thuật mang đậm niềm tự hào dân tộc có lẽ khiến Tấm Cám trở thành “bộ phim quốc dân”, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo khán giả.

Vậy nên dù chỉ được chiếu ở 60% số cụm rạp nhưng doanh số mà Tấm Cám: Chuyện chưa kể mang về vẫn khiến nhiều tác phẩm khác phải “mắt tròn mắt dẹt” nhìn theo ngẩn ngơ, thán phục. Chỉ sau 3 ngày ra mắt, bộ phim nhanh chóng “hòa vốn” khi thu về 21,8 tỉ đồng. Sau 10 ngày, doanh thu của phim tiếp tục tăng lên hơn 46 tỉ đồng và mới đây nhất là 66,5 tỉ (số liệu được đưa ra vào cuối ngày 23/9/2016).

phim12_ydqj

Dù lùm xùm nhưng bộ phim vẫn đạt được thành công đáng mừng.

Tấm Cám: Chuyện chưa kể đi dự LHP quốc tế, CGV vẫn bị “triệu hồi” đích danh

Những tưởng câu chuyện giữa Tấm Cám: Chuyện chưa kể và nhà phát hành CGV đã kết thúc khi cả hai bên đều đã im lặng thì mọi việc mới đây lại vô tình được khơi dậy. “Sóng gió” bắt đầu nổi lên từ việc Isaac - nam chính của “Tấm Cám” mang tác phẩm đầy tâm huyết của Ngô Thanh Vân đến tham dự LHP Busan (Hàn Quốc) với mong muốn quảng bá hình ảnh điện ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Bộ phim được đề cử giải A Window of Asia Cinema - hạng mục dành riêng cho những tác phẩm điện ảnh mới của các nhà làm phim châu Á, đại diện cho các xu thế của điện ảnh tại châu lục. Trong ngày khai mạc, cựu trưởng nhóm 365 đã nhận được khá nhiều sự cổ vũ, ủng hộ của khán giả nơi đây.

4-660x398

Isaac trên thảm đỏ LHP Busan.

3-660x880

Trong khi truyền thông, khán giả nước nhà còn đang hân hoan, háo hức với bước tiến mới của bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể và ê-kip sản xuất thì một nhà báo khá uy tín đã bất ngờ tiết lộ một số chi tiết “hậu trường” của LHP này. Theo anh cho biết, CGV là một trong những nhà bảo trợ cho LHP Busan nên nếu muốn “chơi lại những gì mà nhà sản xuất cùng đạo diễn đã bắt tay cố tình bôi nhọ họ để gây ầm ĩ khi ra rạp”, họ hoàn toàn có thể can thiệp khiến Tấm Cám và đoàn làm phim không có cơ hội xuất hiện tại đây. Nhưng với tâm thế của một ông lớn, CGV luôn hỗ trợ và “vẫn dang rộng tay với những đứa con ngoan lẫn ngỗ ngược”.

untitled

Status được một nhà báo khá có tiếng chia sẻ trên trang cá nhân.

Trong khi khán giả còn chưa kịp tìm hiểu thông tin sự việc thì Ngô Thanh Vân cũng nhanh chóng có những lời đáp trả trên fanpage của mình. Theo đả nữ xinh đẹp, việc nói mối quan hệ CGV và LHP Busan chưa chuẩn, thêm vào đó cách nhà báo kia nói “nhà sản xuất cùng đạo diễn đã bắt tay cố tình bôi nhọ” là áp đặt, sai lầm. Tuy nhiên, sau đó cô đã gỡ bài viết này xuống.

14479532_1094013137334245_5831161876604070397_n

Lời đáp trả của Ngô Thanh Vân.

Dù phía CGV và VAA chưa đưa ra phát ngôn chính thức nhưng cũng khá “đen đủi” cho CGV khi tên tuổi họ vẫn bị “triệu hồi” trong những câu chuyện như vậy.

Tranh cãi xong rồi, yên bình được chưa?

Thật ra, cuộc chiến giữa CGV và Tấm Cám: Chuyện chưa kể ngay từ ban đầu đã bị đẩy lên cao quá đà, từ một hợp đồng thương mại, thỏa thuận làm ăn trở thành những vấn đề sâu xa như tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc. Không thuận mua thì không vừa bán, một vấn đề quá đơn giản, minh bạch và rõ ràng, không ai đúng cũng chẳng ai sai.

Tiếp theo đó, mặc cho Tấm Cám đã kết thúc vòng đời công chiếu tại Việt Nam để lên đường tham dự LHP Busan, thì CGV lại vô tình bị kéo vào “mối thù truyền kiếp” cách đây không lâu. Còn ý kiến cho rằng nhà sản xuất Tấm Cám “cố tình bôi nhọ CGV để gây ầm ĩ khi ra rạp” cũng là điều không hoàn toàn đúng.

hinh-thu-nho

Có lẽ cuộc chiến này đã đến hồi kết.

Sau những lùm xùm không đáng có từ khi Tấm Cám: Chuyện chưa kể còn chưa ra rạp, cả Ngô Thanh Vân và CGV đều có những động thái tích cực để thúc đẩy sự phát triển của phim Việt. Với “Dì ghẻ”, đó là những nỗ lực hết mình để bạn bè quốc tế có cái nhìn chân thực hơn về điện ảnh Việt. Với CGV là những dự án hợp tác sản xuất, phát hành để phim Việt đến gần hơn với khán giả nước nhà. Những thành công từ cả hai phía đáng được ghi nhận, lưu giữ hơn là những ồn ào cứ được “xào đi xào lại” kia.

Có thể sau này, với mối quan tâm chung là sự phát triển của điện ảnh Việt, Ngô Thanh Vân và CGV sẽ có những hợp tác chung - đó là điều chưa ai biết trước. Và những người yêu phim Việt hoàn toàn có quyền hy vọng đây sẽ là một mối lương duyên tốt đẹp, mang đến cho khán giả trong nước những sản phẩm chất lượng và tâm huyết.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Ngọc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất