Phim Ảnh

Tài tử 'Transfomers' và lối sống bản năng, 'xem thường' sự nghiệp

Luke
Chia sẻ

Sở hữu mọi điều kiện để trở thành một ngôi sao lừng danh Hollywood của thế hệ mình, nhưng Shia LaBeouf cho đến hiện tại vẫn là cái tên gây nhiều sóng gió, với một sự nghiệp thất thường và bấp bênh.

Người hâm mộ điện ảnh mới đây đã dậy sóng khi có tin Man Down, bộ phim thời chiến có sự tham gia của nam diễn viên Shia LaBeouf chỉ bán được có vỏn vẹn… đúng 1 vé sau khi phát hành ở Anh. Dù sự thật là phim chủ yếu được phát hành dưới dạng xem trực tuyến, và số rạp công chiếu thực ra vô cùng ít ỏi, nhưng con số này cũng khiến người xem đặt câu hỏi về sức hút của ngôi sao chính - Shia LaBeouf.

Hình tượng của Shia LaBeouf trong bộ phim Man Down.

Tuổi thơ lập dị

Sinh ra trong một gia đình nghèo có ông bố nghiện rượu và chất kích thích, Shia từng miêu tả cuộc sống tuổi thơ của mình dù hạnh phúc nhưng “khá lập dị”. Cha anh thậm chí từng đem theo con mình tới dự những buổi họp hỗ trợ người nghiện rượu. Về sau, cha mẹ anh ly dị do điều kiện kinh tế khó khăn, và cậu bé Shia nảy ra ý tưởng theo nghề diễn sau khi chứng kiến cuộc sống dư dả của một cậu diễn viên nhí sống gần nhà mình. Shia bắt đầu diễn hài tại các câu lạc bộ địa phương, nơi anh gây chú ý nhờ bắt chước lối nói cục súc, chửi thề liên tục của cha mình dù khi ấy chỉ mới 10 tuổi.

Shia LeBeouf bên cô đào nóng bỏng Megan Fox.

Shia được phần đông khán giả thế giới biết đến nhờ loạt phim bom tấn Transformers của đạo diễn Michael Bay. Anh sắm vai chính Sam Witwicky trong cả ba phần đầu là Transformers, Transformers: Revenge of the FallenTransformers: Dark of the Moon. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng lúc mới bước chân vào nghề diễn, Shia LaBeouf từng là một diễn viên nhí khá nổi danh của hãng Disney. Anh đóng vai chính Louis trong series Even Stevens kéo dài 3 năm và dành một giải Daytime Emmy nhờ vai diễn này.

Shia ngày ấy, khác hoàn toàn với một người đàn ông râu ria, tai tiếng hiện giờ.

Năm 21 tuổi, Shia đóng vai một cậu thanh niên bị ám ảnh bởi nỗi sợ người hàng xóm trong Disturbia (2007). Vai diễn này được đánh giá cao, tuy nhiên các bộ phim sau này của anh hầu hết đều bị nhận xét không mấy tích cực, dù nhiều phim vẫn có doanh thu lớn. Một ví dụ điển hình là Indiana Jones và Vương quốc sọ người (2008), trong đó Shia đóng cùng tài tử Harrison Ford. Một nhà phê bình nhận xét: “Không biết đạo diễn Steven Spielberg thấy gì ở Shia mà lại chọn cậu ta”. Bản thân Shia sau đó cũng thừa nhận mình dường như đã phá hỏng hình tượng Idiana Jones.

Lận đận trong nghề diễn, chuyển sang hoạt động ngoài lề

Kể từ sau Transformer: Dark of the Moon, Shia LaBeouf có khá ít vai diễn đột phá. Một trong những bộ phim ít ỏi mà anh nhận phản hồi tốt trong thời gian gần đây là Fury (2014), đóng cùng Brad Pitt và diễn viên trẻ Logan Lerman. Anh cũng tham gia Nymphomaniac, một phim nghệ thuật sản xuất tại châu Âu với nhiều cảnh giường chiếu và khoe thân táo bạo. Bộ phim nhận được đánh giá khá tích cực tại thị trường châu Âu, tuy nhiên Shia lại gây chú ý dư luận khi tuôn ra một tràng từ ngữ lộn xộn khi trả lời phỏng vấn báo giới. Anh còn đến dự buổi công chiếu Nymphomaniac ở Berlin với chiếc túi giấy ghi dòng chữ “Tôi hết nổi tiếng rồi” (I’m not famous anymore) trùm kín mặt mũi.

Năm 2009, Shia khởi nghiệp đạo diễn video ca nhạc I Never Knew You của nam rapper Cage. Anh cũng đạo diễn một bộ phim ngắn, có tựa đề Maniac ra mắt năm 2011. Shia còn thử sức mình trong việc sáng tác truyện tranh, và đã cho ra đời ba tác phẩm. Anh cũng xuất hiện trong video ca nhạc nổi tiếng “Elastic Heart” của nữ ca sĩ có cái tên khá giống mình - Sia vào đầu năm 2015.

Gây tranh cãi và trở thành hiện tượng mạng xã hội

Hình ảnh tai tiếng nhất trong sự nghiệp của Shia LaBeouf.

Những năm gần đây, Shia LaBeouf thường xuyên xuất hiện trên mặt báo do những vụ ồn ào bên lề. Cụ thể, anh từng ba lần bị cảnh sát bắt giữ, hai lần vì tội xâm nhập trái phép và lần thứ ba gần đây khi anh tổ chức vận động phản đối Donald Trump, dẫn đến đôi co với một người ủng hộ vị tổng thống tai tiếng. Shia cũng gây chú ý với những trò đùa lập dị như đăng một video dài cả tiếng đồng hồ mà không nói năng gì. Nhiều clip ngắn mà Shia tham gia như đoạn độc thoại “Just Do It”, trong đó nam diễn viên đứng la hét trước một phông nền xanh còn được lưu truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Năm 2012, nghệ sĩ Rob Cantor của nhóm Tally Hall cho ra lò một bài hát, trong đó miêu tả Shia là một quái vật ăn thịt người. Dù bản thân nam ca sĩ không có vai trò gì trong việc sản xuất bài hát, nhưng nó vẫn đưa tên tuổi anh lên các trang báo bằng một cách khá kỳ quặc.

MV Elastic Heart

Tuy có nhiều thực lực, nhưng danh tiếng không phải là thứ mà Shia hướng tới. Trong quá khứ, anh bắt đầu nghiệp diễn không phải vì đam mê, mà chỉ để kiếm thêm thu nhập cho gia đình đang gặp khó khăn vì tài chính. Bởi vậy, không quá ngạc nhiên khi Shia ngày càng ít xuất hiện trên màn ảnh rộng, mà chuyển sang đạo diễn, sản xuất video ca nhạc, biểu diễn hài. Hy vọng trong thời gian tới, nam diễn viên này sẽ trở lại màn ảnh trong một bộ phim chất lượng hơn, để thỏa mãn người hâm mộ cũng như không làm lãng phí danh tiếng và kinh nghiệm anh đã thu được trong hơn 20 năm hoạt động.

Chia sẻ

Bài viết

Luke

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất