Phim Ảnh

Tại sao phim điện ảnh Âu Mỹ chiếu tại Nhật luôn chậm hơn các nước khác?

Chia sẻ

Con đường để phim điện ảnh nước ngoài đến với các rạp chiếu phim của Nhật Bản dường như tốn thời gian hơn nhiều ở các quốc gia khác.

Các bộ phim điện ảnh của các nước Âu Mỹ luôn thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ các người hâm mộ trên toàn thế giới, với Nhật Bản cũng không ngoại lệ. Thông thường các phim được mua chiếu lại tại các nước sẽ chiếu sớm, bằng hoặc chậm hơn so với nước sản xuất từ vài ngày đến vài tuần. Tuy nhiên đến chính người dân Nhật cũng phải thắc mắc, đó là tại sao so với các nước khác phim chiếu rạp ở nhật luôn công chiếu chậm hơn nửa năm, thậm chí là… cả năm?

Một bộ phim được công chiếu sớm sẽ tạo nên sự hiếu kì và quan tâm của khán giả, từ đó tăng doanh thu. Vậy tại sao các nhà phát hành tại Nhật lại làm chuyện ngược đời như vậy?

Up-saostar

Ngôi nhà bay (UP) nổi tiếng một thời được công chiếu tại Mĩ ngày 29/5/2009 nhưng đến 7 tháng sau (2/12/2009) mới chính thức được chiếu tại Nhật.

 Phim phải được quảng cáo rộng rãi, thu hút được sự chú ý của công chúng

Các bộ phim có nội dung nổi tiếng và dàn diễn viên đã thân thuộc với khán giả Nhật thường sẽ được chiếu sớm, tuy nhiên tùy vào từng phim, nếu diễn viên không đủ nổi tiếng thì cần phải được tiếp cận trước với công chúng qua trailer, preview, tiến hành lấy phiếu điều tra phản ứng của khán giả. Nếu bộ phim thu hồi được phản ứng tốt thì khi đó các công ty điện ảnh của Nhật mới ưu tiên tiến hành mua phim về chiếu.

Các bộ phim được gắn mác “No.1 tại Mỹ” sẽ thu hút được nhiều người xem hơn

bay-max

“Phim số 1 tại Mĩ” dòng quảng cáo không thể hoàn hảo hơn dành cho Baymax

Người Nhật quan niệm rằng những bộ phim nhận được các giải thưởng điện ảnh lớn, hoặc có doanh thu lớn tại Mỹ và các nước khác mới thực sự là những bộ phim hay, khán giả Nhật sẽ không phải mất công đến rạp mới kiểm định được độ hay của nó. “No1 trên toàn nước Mỹ”, “Được chiếu tại hơn 40 nước trên toàn thế giới”, “Cả thế giới đều phải khóc”,… những bộ phim được ca ngợi như vậy sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn so với các bộ phim khác.

Nguyên nhân đến từ chính các nhà cung cấp phim Nhật Bản

Các công ty Nhât sẽ dựa trên mức độ thành công của một bộ phim sau khi nó được chiếu ở Bắc Mỹ, từ đó mới quyết định mức giá để mua phim về. Hơn nữa họ còn tiến hành khảo sát tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc để nghiên cứu mức độ yêu thích. Trước khi mua một bộ phim, các công ty Nhật sẽ phải suy xét rất kĩ, điều này đã gây ra cản trở không nhỏ đến thời gian công chiếu phim.

avenger

Avenger công chiếu tại Mĩ ngày 11/4/2012 nhưng đến 14/8/2012 mới có mặt tại Nhật.

Các công ty cũng cân nhắc dời lịch chiếu phim vào những kì nghỉ, dịp lễ (Nghỉ hè của học sinh, Lễ tình nhân, Tuần lễ vàng,…) để có thể thu hút được nhiều khán giả hơn.

deadpool_teaser

3/6/2016 Deadpool mới chính thức được công chiếu tại Nhật, chậm hơn Việt Nam 4 tháng.

Còn một lý do khác để các nhà mua phim của Nhật Bản không phải vội đó chính là do luật bản quyền ở Nhật rất chặt chẽ nên sẽ không có tình trạng phim lậu - một vấn nạn rất đau đầu ở các nước Châu Á khác. Nếu các công ty điện ảnh ở các nước khác như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan… không nhanh chóng mua phim về chiếu thì chẳng mấy chốc bộ phim đó sẽ tràn lan trên internet và các cửa hàng DVD, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu tại rạp.

Frozen

Frozen chỉ được chiếu khi mùa đông sắp kết thúc.

161903_02

The Hunger Games phần 2 có vẻ 'khá khẩm' hơn khi chỉ chiếu sau Mỹ 2 tháng

Có thể hiểu được vì sao các công ty của Nhật lại có chiến lược marketing tỉ mỉ đến như vậy. Đó chính là số lượng khán giả tại Nhật đến rạp xem phim ngày càng giảm nên nếu không lựa chọn phim một cách cẩn thận thì sẽ xảy ra tình trạng thua lỗ.

so-luong-nguoi-Nhat-den-rap-xem-phim-hang-nam

Số lượng người Nhật đến xem phim tại rạp ngày càng giảm (Theo thống kê của Hiệp hội điện ảnh Nhật Bản)

Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra thì việc một bộ phim được chiếu sớm ở Nhật có vẻ ngày càng khó khăn. Có quá nhiều nguyên dẫn dẫn đến việc ra mắt muộn của các bộ phim tại Nhật, các công ty mua bán phim nên tìm một hướng đi phù hợp hơn để lôi kéo công chúng đến với rạp chiếu phim cũng như đưa các bộ phim đến Nhật một cách sớm nhất.

Batman v Superman: Dawn of Justice là phim hiếm hoi mà khán giả có thể theo dõi cùng ngày khởi chiếu với cả thế giới (25/3/2016).

Chia sẻ
Tin mới nhất