Phim Ảnh

Tại sao nói 'Avatar 2' sẽ cứu rỗi Disney khỏi cuộc khủng hoảng hậu 'Avengers' và 'Star Wars'?

Ngọc King.
Chia sẻ

Bom tấn của James Cameron được kỳ vọng sẽ giúp Disney khỏa lấp chỗ trống hậu “Endgame” và “Star Wars”.

Chỉ còn 2 tháng nữa là bom tấn của Marvel/ Disney Avengers: Endgame sẽ đổ bộ các rạp chiếu. Tác phẩm siêu anh hùng khép lại hồi thứ 3 vũ trụ điện ảnh Marvel chỉ là một trong nhiều bom tấn mà Nhà Chuột tung ra trong năm nay, bên cạnh những The Lion King, Frozen 2, Toy Story 4 và Star Wars IX. Quả là một năm khủng đối với Disney khi dồn rất nhiều bom tấn cỡ bự vào trong một thời gian ngắn. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra vào năm 2020 và các năm sau?

Điểm “sơ sơ” vài cái tên cực khủng từ Disney trong năm nay.

Câu hỏi đặt ra là liệu Disney có giữ được thế thống trị phòng vé trong năm tiếp theo khi không còn các tựa phim hậu truyện, làm lại bom tấn dày đặc như 2019 này. Để tiện so sánh, Endgame sẽ là phần phim Marvel có quy mô lớn nhất trong lịch sử, bản live - action của The Lion King sẽ là bản phim làm lại lớn nhất từ trước tới nay, phần hậu truyện Frozen 2 sẽ là hậu truyện có độ “khủng long” tương tự Toy Story 4. Chưa kể Star Wars IX thì tất nhiên cũng sẽ được đầu tư khỏi nói rồi. Các studio khác đứng trước màn ra quân hùng hậu của Disney hẳn biết mình sẽ không khỏi “trầy da tróc vẩy” khi đem phim ra cự với những gã khổng lồ này. Warner Bros. phải dời Wonder Woman 1984 sang năm 2020 và The Batman sang 2021.

Thế nhưng ngôi vị dẫn đầu phòng vé không thể cứ mãi một vua. 2019 có thể là năm của Disney, nhưng 2020 và các năm sau thì chưa chắc. Cuộc chiến quái vật Godzilla vs. Kong của Warner Bros. sẽ là phát pháo mở đầu mùa phim bom tấn năm tới, với Dune của Christopher Nolan, Terminator: Dark Fate hay Top Gun 2 từ Paramount. Chưa kể Paramount còn “ém hàng” 2 phần Nhiệm Vụ Bất Khả Thi cho hai mùa hè 2021 và 2022. Về phía Universal, ông lớn này sẽ thả lũ tiểu yêu vàng vàng Minions 2, điệp viên James Bond 25, ra mắt The Boss Baby 2, Fast and Furious 10, Jurassic World 3Wicked trong vòng hai năm tới.

Nhiều người cho rằng Disney muốn dồn bom tấn vào năm nay để chuẩn bị ra mắt kênh Disney+ vào năm sau.

Kế hoạch của Disney hậu 2019 xem ra có vẻ vẫn còn rất bí mật. Ngoài Maleficent 2, The Jungle Cruise Mulan, chúng ta chưa biết gì nhiều về những quân bài mà Nhà Chuột sẽ tung ra sau một năm “sấp mặt” như năm nay. Hồi thứ 4 của Marvel ngoài Spider-Man: Far From Home thì fan vẫn mù tịt, Guardians of the Galaxy Vol. 3 chưa nguôi ngoai sau scandal của James Gunn, tin đồn sẽ có hậu truyện cho Black PantherDoctor Strange chưa được xác nhận.

Nhìn vào các dự án tương lai của Disney, có thể thấy lỗ hổng lớn mà Avengers Star Wars để lại. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu MCU không làm tốt trong việc khép lại hồi thứ 3 và mở ra hồi thứ 4, và Star Wars IX trở thành một nỗi thất vọng (như Solo ngoại truyện)? Chưa nói tới việc nhiều phim dành cho thiếu nhi của Disney đã “tạch” liên tục (A Wrinkle in Time, The Nutcracker and the Four Realms…).

Nếu như năm nay doanh thu dự kiến của các bom tấn Disney sẽ rơi vào khoảng 3 - 4 tỉ USD (thôi nào, Endgame, Frozen, Toy Story, Star Wars và Lion King? Phải hơn thế ấy chứ), thì các năm sau thành tích này khó có thể lặp lại với các bản hậu truyện và live - action ít tiếng tăm hơn. Hay họ định làm lại cả Bạch Tuyết?

Câu trả lời có thể nằm ở Avatar 2 - dự án mất ăn mất ngủ của James Cameron sau 11 năm. Doanh thu Avatar 2 có thể kém tới 28% phần đầu mà vẫn đạt mốc 2 tỉ USD ngon lành. Disney sẽ có 1,5 năm để quảng bá cho bộ phim bằng hầu bao rủng rỉnh của mình. Và nếu Avatar 2 thành công thật, Nhà Chuột sẽ có trong tay một franchise bạc tiền nữa.

Thành công quốc tế của Alita: Battle Angel đã chứng minh rằng khán giả nước ngoài vẫn rất mê mẩn những câu chuyện của Cameron, vì thế ngay cả khi Avatar 2 không được lòng khán giả Bắc Mỹ nội địa thì “khá là chắc kèo” người xem thế giới vẫn sẽ rần rần kéo tới rạp thưởng thức phần hậu truyện trên hành tinh Pandora. Avatar sẽ lấp lại chỗ trống mà MCU và Star Wars để đó, cả ở bình diện thương mại lẫn dấu ấn giải trí. Khi người ta không nói về Marvel, hãy để họ nói về Avatar và Cameron. Dầu vậy từ giờ tới lúc đó còn rất nhiều chuyện có thể xảy ra. Hãy cùng chờ xem liệu cứu cánh này có thật sẽ gánh được trọng trách to lớn cho Nhà Chuột hay không, nhưng quan trọng hơn, hãy cứ tận hưởng năm 2019 với quá nhiều bom tấn mà Disney đem tới cho chúng ta.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc King.

Tin mới nhất