Phim Ảnh

Tại sao danh tiếng của 'Bằng chứng thép 4' không được tốt như ba phần trước?

Như Hồ
Chia sẻ

Nguyên nhân chủ yếu ở hai điểm, không chỉ đơn giản dừng lại ở việc đổi diễn viên.

Sau 9 năm, Bằng chứng thép 4 mà mọi người mong chờ cuối cùng cũng đã lên sóng. Lần này ra mắt, Bằng chứng thép 4 đã cho thấy sức hút của mình khi đạt rating cao 33 điểm, phá vở kỷ lục lần đầu lên sóng truyền hình 8 năm. Rating bình quân bốn tập trước đạt 31.9 điểm, tương đương với 2,1 triệu khán giả đang xem, tạo nên kỷ lục rating cao nhất trong 8 năm trở lại đây. Quả nhiên thực lực và sức hút của các “sir” và “madam” không thể xem nhẹ được.

Tại sao danh tiếng của Bằng chứng thép 4 không được tốt như ba phần trước?

Thế nhưng, một bên rating không ngừng tăng cao thì một bên điểm đánh giá lại không ngừng xuống thấp. So với tập đầu lên sóng thì hiện tại, Bằng chứng thép chỉ còn 6.6 điểm đánh giá trên Douban. So với những phần trước, phần 4 này thật sự kém hơn rất nhiều (Bằng chứng thép 1 đạt được 8.5 điểm đánh giá). Tại sao phim danh tiếng không bằng như trước? Chủ yếu có hai nguyên nhân.

1. Chế tác phim bom tấn nhưng nhân vật non nớt

Seri Pháp chứng tiên phong là một trong những đề tài về cảnh sát mà TVB thường tập trung nhất. Thời gian trước có Vụ án hình sự, Hồ sơ công lý giúp TVB “Thơm tay may miệng” (muốn sao được vậy)… Trong đó, tác phẩm được yêu thích nhất là seri Lực lượng phản ứng, đây được xem là bộ phim đỉnh cao về cảnh sát của TVB. Những bộ phim sau này về đề tài cảnh sát không thể đạt đến trình độ cao như trước nữa.

Tại sao danh tiếng của Bằng chứng thép 4 không được tốt như ba phần trước? Tại sao danh tiếng của Bằng chứng thép 4 không được tốt như ba phần trước?

Seri Pháp chứng tiên phong ra đời trong hoàn cảnh này và cũng là lúc TVB chuyển sang loạt seri về pháp chứng. Trong dự án đầu tiên, nhà đài đã dùng dàn diễn viên quen thuộc như Âu Dương Chấn Hoa, Lâm Văn Long, Mông Gia Tuệ… Trong phim cảnh sát TVB, Âu Dương Chấn Hoa đảm nhận không ít nhân vật kinh điển, là bảo chứng rating của đài. Mặc dù thực lực của Lâm Văn Long và Mông Gia Tuệ có phần yếu thế hơn nhưng khả năng diễn xuất cực tốt. Bác sĩ xét nghiệm cao cấp của bộ pháp chứng, Thanh tra cao cấp của bộ cảnh sát, bác sĩ khoa pháp y, tổ hợp hoàng kim ba người liên thủ vô cùng đặc sắc. Từ khi Bằng chứng thép ra mắt đã thu hút không ít người nộp đơn xin vào làm nghề pháp y.

Tại sao danh tiếng của Bằng chứng thép 4 không được tốt như ba phần trước?

Đến phần thứ ba, Bằng chứng thép đã thay máu dàn diễn viên bằng Lê Diệu Tường, Trương Khả Di, Ngô Trác Hy, Từ Tử San, Hồ Định Hân… Vào thời điểm đó, nhờ vào Nghĩa hải hào tình, Lê Diệu Tường nhận được ba giải thưởng lớn, trở thành người đầu tiên nhận được ba giải Ảnh đế. TVB mời Lê Diệu Tường đảm nhận vai chính phần này cũng không phải không có lý do. Trong phim, Lê Diệu Tường thay Âu Dương Chấn Hoa đảm nhận vị trí sếp bên pháp chứng, phong thái rất ổn định. Khi ấy, Ngô Trác Hy, Từ Tử San và Hồ Định Hân là những tiểu sinh - tiểu hoa nhận được nhiều sự yêu thích của khán giả. Cho nên, dù dự án có đổi diễn viên vẫn là một bộ phim hay.

Tại sao danh tiếng của Bằng chứng thép 4 không được tốt như ba phần trước?

Nhưng đến phần 4, một lần nữa dàn diễn viên lại “thay máu” toàn bộ với Huỳnh Hạo Nhiên, Đàm Tuấn Ngạn, Lý Thi Hoa… Thế nhưng với dàn diễn viên chính này cả danh tiếng và sức hút đều không cao. Trước đây, ở TVB đa phần Huỳnh Hạo Nhiên đều đảm nhận vai phụ kinh điển, với bộ phim lớn thế này để anh đảm nhận vai chính cảm thấy kinh nghiệm chưa đủ, không thể gánh vác nổi. Biểu hiện của Đàm Tuấn Ngạn trong các bộ phim trước từng vấp phải không ít sự chỉ trích của khán giả, thực lực vẫn chưa đủ.

Tại sao danh tiếng của Bằng chứng thép 4 không được tốt như ba phần trước? Tại sao danh tiếng của Bằng chứng thép 4 không được tốt như ba phần trước? Tại sao danh tiếng của Bằng chứng thép 4 không được tốt như ba phần trước? Tại sao danh tiếng của Bằng chứng thép 4 không được tốt như ba phần trước?

Tập một nhờ mời đến Tạ Hiền và Mễ Tuyết được xem là một trong những điểm sáng giúp nâng cao số điểm. Khả năng diễn xuất của dàn diễn viên lâu năm không cần phải bàn cãi.

2. Thiết bị tiên tiến, thiếu sự nghiêm túc, chặt chẽ

Trong 3 phần trước của Bằng chứng thép, các bước như quan sát, hóa nghiệm, phân tích, lý luận… đều bị thay thế bởi khoa học kỹ thuật cao cấp trong phần này. Máy quét 3D cần thiết cho hiện trường vụ án, màn hình cảm ứng khoa học trong phòng làm việc, cùng với các thiết bị làm người xem hoa mắt của phòng pháp chứng, pháp y…. So với các phần trước, điều kiện - hoàn cảnh làm việc trong phần này tiến bộ hơn rất nhiều nhưng lại thiếu đi cảm giác “nhân vị” (cảm giác tồn tại của con người).

Tại sao danh tiếng của Bằng chứng thép 4 không được tốt như ba phần trước? Tại sao danh tiếng của Bằng chứng thép 4 không được tốt như ba phần trước? Tại sao danh tiếng của Bằng chứng thép 4 không được tốt như ba phần trước?

Cũng chính vì khoa học, kỹ thuật công nghệ cao đã thay thế, giải trình ra tất cả, không cần đến quá trình giải thích của các nhân vật khiến tình tiết dần trở nên nhạt nhẽo hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Như Hồ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất