Phim Ảnh

Tại sao các diễn viên Hollywood lại xem trọng vai diễn Joker đến vậy?

Anh Anh
Chia sẻ

Trong thời gian khoảng mười lăm năm trở lại đây, gã hề Joker của thành phố Gotham được xem như một vai diễn nặng ký, đòi hỏi người diễn viên thật sự có năng lực, không ngần ngại vượt qua ranh giới an toàn để tạo nên một Joker sống động trên màn ảnh.

Sự “tầm cỡ” của nhân vật Joker được đẩy cao đến vậy, một phần là nhờ sức ảnh hưởng trong văn hóa đại chúng, phần còn lại là vì phần lớn những diễn viên từng đảm nhận vai diễn này đều cống hiến cho ngành điện ảnh một màn trình diễn để đời. Chính vì vậy mà Joker của DC dần dà có được vị trí riêng ở đất Hollywood, điều mà không phải ác nhân truyện tranh nào cũng làm được.

Để chuẩn bị cho vai diễn trong The Dark Knight, Heath Ledger đã dành cả một tháng sống một mình trong một căn hộ thuê, nhằm có không gian riêng để nghiên cứu từng hành vi, cử chỉ, tính cách, lời nói, điệu cười của Joker. Ledger còn giữ một cuốn nhật ký xuyên suốt quá trình bấm máy để lưu giữ lại từng cảm xúc và ý tưởng của nhân vật.

Đến nay, màn trình diễn kinh điển của Ledger được xem như một bước ngoặc lớn trong sự nghiệp của anh, đồng thời giúp anh có được sự ủng hộ lớn từ giới chuyên môn, khán giả nói chung và những fan nguyên tác DC lâu năm nói riêng. Có thể nói, Joker của Christopher Nolan là phiên bản khác xa một trời một vực đối với Jack Nicholson trong Batman của Tim Burton (mà trong đó, Nicholson không khác gì đang diễn vai…chính mình).

“Joker” Jack Nicholson trong Batman (1989)

Đối với Suicide Squad, Jared Leto chọn phương pháp nổi loạn hơn. Theo nguồn tin trên trường quay, Leto chưa từng một lần “thoát khỏi nhân vật” trong suốt quá trình bấm máy. Bên cạnh đó, anh dành nhiều thời gian để trò chuyện với bác sĩ và những bệnh nhân tâm thần. Leto còn gửi cho các đồng nghiệp những “món quà từ Joker”, ví dụ như tặng Margot Robbie một con chuột, đem xác lợn chết đến buổi diễn tập,… Leto cho biết những hành động này không chỉ giúp anh hiểu rõ hơn bản chất của những người như Joker mà còn mang tính giải trí khá cao. Về phần Joaquin Phoenix, để chuẩn bị cho Joker, anh đã giảm gần 24 ký. Ngoài ra, Phoenix còn đọc thêm sách về những vụ ám sát liên quan đến chính trị và nghiên cứu những video thu hình bệnh nhân mắc chứng cười mất kiểm soát.

“Joker” Heath Ledger trong The Dark Knight (2008)

Câu chuyện mà mọi người vẫn truyền tai nhau về việc Heath Ledger vì quá ám ảnh bởi vai diễn Joker mà quyết định kết liễu cuộc đời mình liệu có bao nhiêu phần trăm là sự thật? Không ít ý kiến cho rằng Hollywood đã tranh thủ mượn bi kịch của Ledger để “nâng tầm” cho Joker thành một vai diễn cực đoan, u ám mà chỉ những diễn viên đủ “cứng” mới dám đảm đương. Cũng từ đó mà Joker dành được nhiều sự chú ý hơn từ khán giả. Thực tế, trên trường quay The Dark Knight, Ledger làm việc với tinh thần rất vui vẻ, thậm chí anh còn sử dụng ván trượt khi vẫn đang mặc trang phục Joker giữa những cảnh quay, nhưng vì một lý do nào đó mà không ai buồn nhắc đến chi tiết này trong những câu chuyện về Ledger đằng sau hậu trường. Lối kể chuyện về gã ác nhân đối đầu truyền kiếp với Batman cũng trở nên nghiêm túc và phức tạp hơn kể từ sau sự ra đi của Ledger.

“Joker” Jared Leto trong Suicide Squad (2016)

Bên cạnh đó, chính Jared Leto thừa nhận rằng, những câu chuyện trên trường quay Suicide Squad hầu hết là do phía nhà báo phóng đại, bịa đặt để câu view. Điều này khiến nhiều người hâm mộ phải đặt dấu chấm hỏi vì phần lớn những chuyện này đều là do chính các đồng nghiệp của Leto kể lại.

So sánh với hai trường hợp trên thì chuyện hậu trường của Joaquin Phoenix có vẻ là phiên bản “hiền lành” nhất. Mặc dù việc giảm 24 ký theo yêu cầu của đạo diễn Todd Phillips đòi hỏi rất nhiều nỗ lực nhưng đây không phải là lần đầu tiên Phoenix làm điều này để chuẩn bị cho vai diễn. Phoenix có chia sẻ rằng Joker là một vai diễn rất khó, đồng thời cũng cho biết quá trình làm việc trên trường quay rất thú vị. Anh nghiêm túc với công việc của mình và thể hiện rõ bản thân không muốn dính dáng gì đến những câu chuyện hậu trường u ám, tuyệt vọng vẫn thường xuất hiện song hành với vai diễn Joker.

“Joker” Joaquin Phoenix trong Joker (2019)

Vai diễn Joker đã đem về cho Heath Ledger một giải Oscar sau khi anh mất và góp phần không nhỏ tạo nên thứ hào quang giả dối xoay quanh tin đồn đây là một vai diễn đáng gờm đến mức có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của diễn viên. Cũng không quá khó để hiểu được tại sao nhiều diễn viên lại muốn thử sức với vai Joker đến vậy. Bởi đây là một nhân vật siêu phản diện đầy lôi cuốn, thuyết phục, khó đoán và không khoan nhượng, nhưng việc cố gắng “thêm mắm dặm muối” để biến một vai diễn thành một tấn bi kịch thì thực sự là không cần thiết.

Joker được khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ 04/10/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất