Phim Ảnh

'Swing Kids' chết non tại thị trường nội địa, vì sao nên nỗi?

Mates
Chia sẻ

Nội dung có phần rời rạc, dàn diễn viên còn non trẻ và thời điểm ra rạp không thuận lợi đã khiến bom tấn tỷ won Swing Kids thất bại ngay trên sân nhà, dù phần âm nhạc nhận được nhiều đánh giá tương đối tốt từ giới phê bình.

Là một trong những dự án được mong chờ nhất dịp cuối năm, Swing Kids (스윙키즈) nhận được nhiều đánh giá cao từ giới phê bình ngay từ khi chưa chính thức ra mắt. Dù mức kinh phí khủng lên tới gần 15 tỷ won đã đặt ra một thách thức không nhỏ khi bộ phim cần phải bán được xấp xỉ 4 triệu vé để đạt mức hòa vốn, Swing Kids vẫn được kì vọng là sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu này và thậm chí là có thể phá mốc 10 triệu vé vì ra mắt ngay vào dịp lễ Giáng Sinh.

Poster chính thức của phim Swing Kids

Poster chính thức phim Swing Kids

Tuy nhiên, tất cả chỉ là trên lý thuyết. Sau hai tuần phát hành, tính tới thời điểm hiện tại Swing Kids mới chỉ bán được hơn 1.3 triệu vé, thậm chí còn chưa đạt được một nửa mục tiêu hòa vốn. Thực tế cho thấy, mặc dù suất chiếu sớm thu hút được hơn 70 nghìn lượt khán giả và lượng đặt vé dẫn đầu với 21.6%, Swing Kids đã nhanh chóng đánh mất phong độ ngay sau khi ra mắt từ ngày 19/12. Khác xa với kì vọng ban đầu, Swing Kids không thoát được dớp bom tấn hẩm hiu tại phòng vé Hàn năm 2018 khi là cái tên tiếp theo được bổ sung vào danh sách những bộ phim được đầu tư khủng nhưng thành tích thực tại phòng vé lại là một con số chẳng thấm vào đâu.

Vậy nguyên nhân nào đã khiến Swing Kids chịu thất bại cay đắng ngay trên sân nhà?

1. Nội dung còn nhiều lỗ hổng, câu chuyện thiếu thuyết phục

Được cầm trịch bởi đạo diễn Kang Hyeong Cheol, người đã từng rất thành công với những tác phẩm như Scandal Makers (과속스캔들) hay Sunny (써니), Swing Kids được kì vọng sẽ tiếp tục chuỗi thành công của những tác phẩm anh chị để tiếp tục làm mưa làm gió tại phòng vé Hàn. Trái với kì vọng, cốt truyện của Swing Kids lại bị đánh giá là thiếu thuyết phục và có phần lan man không cần thiết.

Bối cảnh phim được đặt trong những năm 50, thời kì chiến tranh Liên Triều đang diễn ra, Swing Kids là một bộ phim nói về một nhóm nhảy tap dance được sinh ra ngay trong một nhà tù bao gồm 132,000 tù binh của Triều Tiên và Trung Quốc trong cuộc chiến. Năm thành viên của nhóm đều có những câu chuyện riêng khi đến với bộ môn khiêu vũ này nhưng tựu chung thì mục đích cuối cùng của họ là chiến thắng trong cuộc thi khiêu vũ diễn ra ngay trong chính nhà tù họ đang sống.

Park Hye Soo - Gương mặt mới toanh ở mảng điện ảnh

Đạo diễn Kang Hyeong Cheol đã rất tạo báo khi đặt khiêu vũ, âm nhạc vào bối cảnh tang thương nhất trong lịch sử Hàn Quốc. Chính vì vậy mà Swing Kids của ông đã nhận được rất nhiều sự kì vọng của khán giả ngay từ những ngày đầu thai nghén.

Ngay từ trước khi phim công chiếu, khán giả đã vô cùng kì vọng vào những phân cảnh trình diễn tap dance của dàn diễn viên.

Kì vọng ở Swing Kids càng nhiều thì thất vọng lại càng lớn, những đánh giá tích cực của giới phê bình cũng không thể làm khán giả hoàn toàn hài lòng trước cách thể hiện câu chuyện có phần lan man và thiếu thuyết phục của bộ phim. Suốt 130 phút, những gì đạo diễn Kang Hyeong Cheol làm được với ý tưởng của mình là triển khai một câu chuyện thiếu tính liên kết, có phần nhàm chán và nội dung kéo dài. Khán giả chủ yếu chỉ đánh giá cao 20 phút cuối cùng của bộ phim với màn tap dance sau cùng của các thành viên trong nhóm. Tuy nhiên, 20 phút điểm sáng đó không thể 'cân được' những rời rạc trong nội dung và sự thiếu trau chuốt trong vũ đạo mà bộ phim đã thể hiện.

Dù phần âm nhạc vô cùng xuất sắc nhưng nội dung của Swing Kids lại bị đánh giá là hơi rời rạc và lê thê.

Những phân cảnh trình diễn tap dance cùng Modern Love

Rõ ràng, Swing Kids từ một tác phẩm có tiềm năng trở thành tác phẩm nổi bật nhất trong năm 2018 đã không được khai thác một cách triệt để và hợp lý, điều đó đã khiến cho bộ phim thất bại trong cả cách thể hiện cũng như thành tích phòng vé. Tuy nhiên, bản thân bộ phim không phải nguyên nhân duy nhân làm cho nó thất bại mà các yếu tố khách quan cũng góp phần không nhỏ dẫn đến thất bại đáng tiếc của Swing Kids.

2. Nhà sản xuất và dàn diễn viên không phải những tên tuổi lớn

Swing Kids được phát hành bởi Next Entertainment World (NEW), một trong bốn nhà phát hành lớn nhát của Hàn Quốc sau CJ E&M Picture, Showbox và Lotte. Tuy nhiên, với việc không sở hữu cụm rạp riêng như ba 'gã khổng lồ' trên, NEW thật sự rất mạo hiểm khi để Swing Kids phải chạm trán trực tiếp với Drug King (마약왕) của Showbox và Take Point ( PMC: 더 벙커) của CJ, vốn đã có lợi thế về cụm rạp phát hành.

Diễn xuât của D.O Do Kyung Soo được đánh giá khá tốt.

Phần trình diễn tap dance của D.O Do Kyung Soo

Một bất lợi nữa cho bộ phim là dù Swing Kids được đầu tư như một bom tấn khủng về kinh phí nhưng dàn diễn viên chính dẫn dắt cả bộ phim lại không hề là những cái tên lớn xứng tầm cũng như đảm bảo được doanh thu phòng vé. Trong dàn diễn viên chính của Swing Kids, thành viên có danh tiếng nổi bật nhất là nam idol đá chéo sân Do Kyung Soo hay D.O của nhóm nhạc EXO. Mặc dù nổi tiếng và đã từng tham gia nhiều bộ phim có doanh thu tốt nhưng chủ yếu Do Kyung Soo chỉ tham gia với vai trò diễn viên phụ hay thứ chính. Việc trở thành đầu tàu dẫn dắt một bộ phim bom tấn với kinh phí 15 tỷ won có lẽ là quá sức với anh trong khi các diễn viên khác bao gồm nam diễn viên Mỹ gốc Phi Jared Grimes, Oh Jung Se hay nữ diễn viên Kim Hye Soo lại là những diễn viên không mấy tên tuổi tại Hàn Quốc.

Tuy diễn tốt nhưng dàn diễn viên của Swing Kids còn khá non trẻ và chưa phải là những gương mặt bảo chứng phòng vé.

Không phải Next Entertainment World không đủ khả năng tạo nên những cú hit phòng vé lớn, bởi Train to Busan (부산행) là một minh chứng tiêu biểu khi nhắc đến sự thành công của hãng phân phối này. Nhưng nếu xét một cách công tâm, ta có thể dễ dàng thấy được sự chênh lệch về mặt danh tiếng giữa hai dàn diễn viên của Train to BusanSwing Kids cũng như tiềm năng phòng vé của dàn diễn viên của hai bộ phim là như thế nào. Không tự nhiên mà các diễn viên hàng đầu luôn được tin tưởng để dẫn dắt các phim kinh phí lớn.

3. Thời điểm ra rạp không thuận lợi

Lựa chọn dịp Giáng Sinh để lên sàn, những tưởng đây sẽ là cơ hội lớn dành cho Swing Kids nhưng sự thật nghiệt ngã là điều đó lại trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại tại phòng vé của bộ phim này.

Ra mắt cùng thời điểm với hai bom tấn khác là Drug King Aquaman, Swing Kids đã có phần lép vé hơn hẳn hai đối thủ ngay từ ngày đầu tiên ra rạp. Sức hút của Aquaman có lẽ không cần phải nói nhiều, bộ phim về vị vua của vương quốc Atlantis trở thành siêu anh hùng giải cứu thế giới đang làm mưa làm gió trên phạm vi toàn cầu. Không những vậy, Drug King - một bom tấn kinh phí khủng khác của Hàn Quốc cũng ra mắt cùng ngày có sự góp mặt của quốc bảo phòng vé Song Kang Ho. Những bộ phim điện ảnh này đều chủ yếu đánh vào bộ phận khán giả độ tuổi từ 25 đến 40, bộ phận chiếm phần lớn nhất tại phòng vé Hàn Quốc.

Tuy không được phê bình đánh giá cao nhưng Drug Kings đứng đầu phòng vé trong ngày mở bán đầu tiên bởi có sự tham gia của nam diễn viên kỳ cựu Song Kang Ho.

Aquaman cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả Hàn Quốc.

Sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt hơn khi một tuần sau đó lại có thêm những bom tấn đình đám khác ra rạp mà điển hình phải kể tới Take Point của nam diễn viên Ha Jung Woo. Việc Take Point gia nhập cuộc chiến khiến Swing Kids càng gặp nhiều bất lợi hơn khi bị bủa vây bởi quá nhiều các đối thủ cứng cựa và dần bị bóp nghẹt với thành tích phòng vé ngày càng lao dốc.

Khởi đầu không mấy tốt đã đành, sau đó một tuần, Swing Kids lại đụng độ một ông lớn khác là Take Point.

Một điểm “chết người” nữa mà Swing Kids phải đối mặt chính là ra mắt sau Bohemian Rhapsody - tác phẩm được coi là hiện tượng tại Hàn Quốc với cơn sốt kéo dài hơn hai tháng vẫn chưa chịu hạ nhiệt. Bộ phim tiểu sử về nhóm nhạc rock huyền thoại Queen cũng như cuộc đời của giọng ca chính Freddie Mercury nhanh chóng dẫn đầu phòng vé tại các quốc gia mà nó được ra mắt và trở thành tác phẩm có doanh thu cao nhất mọi thời đại, được coi là tượng đài của dòng phim này.

Bohemian Rhapsody - tác phẩm được coi là hiện tượng tại Hàn Quốc với cơn sốt kéo dài hơn hai tháng.

Cùng đề tài xoay quanh âm nhạc, Swing Kids ngay lập tức bị đem ra so sánh với Bohemian Rhapsody. Với danh tiếng vốn có của Bohemian Rhapsody cùng những thiếu sót trong kịch bản của Swing Kids, bộ phim nhanh chóng bị qua mặt và mất chỗ đứng trong lòng khán giả khi bị đặt cạnh đối thủ có sức cạnh tranh quá khủng. Ngay tại phòng vé Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại, Bohemian Rhapsody vẫn chễm chệ đứng top đầu những bộ phim được xem nhiều nhất trong ngày, xếp trên cả Swing KidsDrug King dù đã ra rạp được hơn hai tháng.

4. Vướng vào bê bối truyền thông không đáng có

Là một trong những quốc gia khắt khe nhất về vấn đề truyền thông, scandal là điều tối kị đối với người dân Hàn Quốc. Điểm trừ lớn của Swing Kids trong lòng khán giả trung lập chính là lùm xùm với bộ phim ra rạp cùng ngày là Drug King.

Mọi chuyện bắt đầu khi Drug King bị bôi nhọ trên các diễn đàn đánh giá phim, con trai nam diễn viên Song Kang Ho là Song Jun Pyung đã lên tiếng chỉ trích một bộ phận người hâm mộ của EXO đang cố tình bôi xấu bộ phim của cha mình. Ngay sau đó, anh bị cư dân mạng ném đá và phải nhận những lời khiếm nhã vì đã quy chụp cho họ. Dù đôi bên đều không có bằng chứng rõ ràng cho lí lẽ của mình nhưng có một sự thật là ngày sau đó, Drug King bị votedown trên các trang phim tại Hàn Quốc bởi người xem từ 10 đến 19 tuổi, trong khi đây là phim giới hạn người xem.

Hai cha con Song Kang Ho

Song Jun Pyung sau đó đã phải lên mạng xã hội để xin lỗi vì hành động nông nổi của mình. Thậm chí nam diễn viên Song Kang Ho cũng đã ra mặt và xin lỗi thay con trai mình trong buổi họp báo ra mắt Drug King. Hành động của nam diễn viên gạo cội đã giành lại được thiện cảm của khán giả trung lập khi chịu trách nhiệm về cách ứng xử của con trai mình.

Song Kang Ho luôn là tượng đài trong lòng khán giả.

Trái lại, những việc làm khiếm nhã khi khủng bố bình luận con trai nam diễn viên Song Kang Ho của người hâm mộ EXO lại trở thành đề tài bàn tán của cư dân mạng. Vì vậy D.O cũng như Swing Kids phải chịu ảnh hưởng không nhỏ. Có thể nói bê bối này góp một phần không nhỏ trong sự thất bại của Swing Kids tại thị trường nội địa.

Trailer chính thức của Swing Kids

Mặc dù được bán bản quyền sang 23 quốc gia khác nhau nhưng đáng tiếc Swing Kids lại thất bại trên chính quê hương mình. Với một loạt những thiếu sót kể trên, dễ thấy Swing Kids đã không có được cơ hội tốt nhất để phát huy hết những tiềm năng của một dự án bom tấn được đầu tư tiền tỷ của màn ảnh rộng Hàn Quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Mates

Video

Movie & New

Tin mới nhất