Phim Ảnh

Trước Joaquin Phoenix, 'hề điên' Joker của DC đã càn quét văn hóa đại chúng như thế nào?

Đông Hải
Chia sẻ

Kể từ năm 1951 đến nay, Joker đã trở thành một trong những hình tượng phản diện nổi tiếng và được yêu thích nhất mọi thời đại.

Joker từ lâu đã trở thành một trong những hình tượng phản diện nổi tiếng và được yêu thích nhất mọi thời đại, và suốt chiều dài lịch sử gần 80 năm thì “Hoàng tử hề của Gotham” đã bành trướng khắp mọi mặt trận văn hóa đại chúng, từ truyện tranh, phim truyền hình, hoạt hình cho đến phim điện ảnh. Phiên bản Joker của Joaquin Phoenix hiện tại đang gây sốt khi gây ấn tượng “cực mạnh” với giới phê bình và cả khán giả yêu phim. Vậy trước đó, chuyện đời kẻ thù truyền kiếp của Batman đã có bao nhiêu “dị bản”?

Red Hood - 1951

Tuy debut chính thức vào năm 1940 trong tập truyện Batman, thế nhưng mãi đến năm 1951 thì câu chuyện riêng về Joker mới ra mắt thông qua Detective Comics tập 168 với nhan đề Batman: “The Man Behind the Red Hood!”. Ẩn mình sau chiếc khăn choàng đỏ, y lần đầu chạm trán Người Dơi khi đang thực hiện phi vụ cướp tại nhà máy Monarch Playing Card. Ra sức trốn chạy, Joker vô tình rơi vào một bể hóa học tại nhà máy Ace. Tuy không thiệt mạng, nhưng tai nạn ấy đã vĩnh viễn thay đổi người đàn ông bí ẩn đằng sau chiếc áo choàng đỏ.

Joker chính là Red Hood trong Detective Comics.

Giai đoạn 1966 - 1968

Tạm rời thế giới truyện tranh, Joker có màn ra mắt trên truyền hình thông qua series Batman trình chiếu từ năm 1966 đến năm 1968. Trong phim, màn hóa thân của “người tình Latin” Cesar Romero đã trở thành kinh điển khi hoàn toàn lột tả được sự cuồng nộ của một nhà thôi miên đang dần dần chuyển hóa sang khuynh hướng tội phạm đặc biệt nguy hiểm.

Joker đầu tiên của mảng phim truyền hình nhiều tập.

The Killing Joke - 1988

Là tựa truyện kinh điển và nổi tiếng bậc nhất dành riêng cho Joker, The Killing Joke đã khắc họa câu chuyện lấy cảm hứng từ lần xuất hiện trước đó vào năm 1951. Với sự nghiệp không đi đến đâu, từ một kĩ sư hóa học đến diễn viên hài , y đồng ý tham gia một vụ cướp để kiếm tiền nuôi lo cho người vợ đang mang thai. Tuy nhiên, sau đó cô đã qua đời bi thảm, còn y thì bị đổ hô là tên tội phạm Red Hood giấu mặt. Trong khi bị Batman truy đuổi ráo riết, Joker đã ngã vào bể chất hóa học, mang đến cho y một hình hài hoàn toàn mới và một bộ óc điên cuồng hun đúc từ nỗi bi thương.

The Killing Joke là tựa truyện riêng vô cùng nổi danh của Joker.

Jack Napier - 1989

Joker chính thức “lên sàn” màn ảnh rộng thông qua tựa phim Batman (1989), trong đó Michael Keaton là người đứng sau hình tượng “hề điên” Jack Napier bỗng chốc trở thành tên tội phạm nguy hiểm điên rồ sau khi bị phá hủy dung nhan do vô tình rơi xuống một bể hóa chất và trải qua cuộc giải phẫu thẩm mỹ thất bại.

Joker chính thức ra mắt màn ảnh rộng thông qua phim Batman.

Giai đoạn 1992 - 1995

Joker tiếp tục tấn công mảng hoạt hình dài tập trong Batman: The Animated Series. Trong phim, y có tên thật là Jack Napier - một tên tội phạm khét tiếng bị Batman truy đuổi khi đang cố cướp Nhà máy Hóa chất Ace. Y sau đó trượt chân rơi vào một bể chất hóa học khiến ngoại hình y biến đổi nặng nề.

Phiên bản Joker hoạt hình dài tập.

The Dark Knight - 2008

Đây có lẽ vẫn là phiên bản Joker xuất sắc và mang tính biểu tượng nhất trong nền văn hóa đại chúng. Được thủ vai bởi nam diễn viên quá cố Heath Ledger, Joker của The Dark Knight mang màu sắc vô cùng bí ẩn cùng bộ óc tuy điên cuồng nhưng không khỏi đại tài. Màn hóa thân này đã giúp nam diễn viên chiến thắng giải Oscar cho Nam phụ xuất sắc nhất.

Màn hóa thân Joker “thần thánh” của Heath Ledger.

Suicide Squad - 2016

Vũ trụ mở rộng DC (DCEU) không chỉ mang đến Biệt đội cảm tử, mà còn có phiên bản Joker riêng do Jared Leto thủ vai. Sau khi ngã xuống bể hóa chất vì gặp thất bại trong vụ cướp tại Nhà máy Hóa học Ace, ngoại hình y thay đổi chóng mặt, với mái tóc ngả xanh lục và nước da chuyển trắng như phấn. Sự kết hợp giữa nhiễm độc hóa chất và tổn thương não do thiếu oxi đã khiến y hóa điên.

Jared Leto mang đến một Joker tươi mới, hiện đại và có phần lãng mạn.

Arthur “Happy” Fleck - 2019

Đây là phiên bản Joker điện ảnh mới nhất, cũng là Joker đời và chân thực nhất từng ra mắt. Trong tựa phim cùng tên, Joker có tên thật là Arthur Fleck - một chú hề sống chật vật, khó khăn cùng người mẹ bệnh tật, thế nhưng y vẫn mang trong mình một khát khao cháy bỏng. Tuy nhiên, cuộc đời vốn trớ trêu đã từ từ cướp lấy mọi hi vọng từ y, khiến y “hắc hóa” và tìm kiếm “thiên đường” cho chính mình.

Joker của Joaquin Phoenix đang làm mưa làm gió điện ảnh thế giới.

Xem qua trailer chính thức của Joker (2019).

Joker chính thức công chiếu ngày 4/10/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất