Phim Ảnh

Disney+: Sự bành trướng trên nền tảng trực tuyến và phương án dự phòng hoàn hảo của ‘Nhà Chuột’

Châu Hải Bình
Chia sẻ

Không chỉ là công cụ để tham gia vào cuộc chiến streaming với Netflix, Amazon Prime hay HBO Now, Disney+ đang dần cho thấy sự hiệu quả trong việc định hướng hoạt động phát hành phim của “Nhà Chuột”.

Tốc độ tăng trưởng đáng ngưỡng mộ

Theo báo cáo mới nhất từ Disney, dịch vụ chiếu phim trực tuyến của hãng đã cán mốc 50 triệu người dùng chỉ trong vòng chưa đầy nửa năm.

Khi nhìn vào con số này, nhiều người sẽ cho rằng nó chẳng thấm vào đâu so với 161 triệu người dùng mà Netflix đang sở hữu, nhưng tốc độ tăng trưởng của nó mới là điều đáng nể.

Disney+ ra mắt công chúng vào 12/11/2019 và trong một ngày đã cán mốc 10 triệu tài khoản chỉ tính riêng ở Mỹ. Trước đó hãng cũng dự đoán rằng sẽ có từ 60-90 triệu người dùng tính đến hết năm 2024. Nhưng nhìn vào tình hình hiện tại có thể thấy Disney sẽ dễ dàng vượt qua hạn mức đã đề ra.

Thành tích ấn tượng này đạt được sau khi Disney+ chính thức được đưa vào hoạt động tại một số nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha,…Đặc biệt tại châu Á, riêng thị trường Ấn Độ đã đóng góp tới 8 triệu tài khoản.

Sự phát triển nhanh của Disney+ cũng đến từ kho nội dung phong phú, nổi tiếng với số lượng lớn người hâm mộ. Hãng hoàn toàn có thể phát triển thêm nhiều tác phẩm liên quan nhằm giữ chân khán giả. Dễ nhận thấy nhất đó là series The Mandalorian, phần spin-off của vũ trụ Star War với hơn 100 triệu lượt xem, vượt qua cả cái tên Stranger Things đình đám của Netlfix

Nhắc đến các con át chủ bài của Disney thì không thể không đề cập đến Marvel. Đây vẫn là con gà đẻ trứng vàng cho “Nhà Chuột” và việc sử dụng Disney+ để mở rộng vũ trụ điện ảnh Marvel là một nước đi vô cùng khôn ngoan. Chưa kể đến việc những series truyền hình sẽ có mối liên hệ với các bộ phim điện ảnh và người hâm mộ chắc chắn sẽ không thể bỏ qua.

Cứu cánh của Disney trong mùa dịch

Trên thực tế, sự bùng nổ của Disney+ có liên quan rất nhiều đến tình hình dịch bệnh hiện nay. Trong báo cáo trước đây của hãng, tính đến 2/2020 mới chỉ có 28 triệu người dùng, thì trong vòng 2 tháng tiếp theo con số này đã tăng gấp đôi. Rạp chiếu phim đóng cửa, người dân phải ở trong nhà nên các dịch vụ chiếu phim trực tuyến sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.

Để thu hút thêm khán giả và giúp các fan ruột giải trí, Disney đã đưa các bộ phim nổi tiếng của mình như Frozen 2, Onward lên nền tảng streaming sớm hơn dự kiến. Nhờ thế hãng vẫn có thể kiếm ra tiền và bù đắp những khoản thiếu hụt tài chính do rạp chiếu và công viên phải dừng hoạt động.

Nhưng hiệu quả của Disney+ chưa dừng lại ở đó. Mới đây hãng đã quyết định đưa tác phẩm bom tấn Atermis Fowl lên dịch vụ streaming thay vì ra rạp như kế hoạch ban đầu. Với ngân sách sản xuất lên tới 125 triệu USD, đây có thể là một sự phí phạm vô cùng lớn.

Nhưng Disney đã từng có những bài học nhớ đời với các bộ phim gốc trước đó như John Carter, Tomorrowland, A Wrinkle In Time. Điểm chung của chúng là đều được đầu tư lớn nhưng không đem lại doanh thu phòng vé như mong đợi nếu không muốn nói là lỗ. Có thể còn quá sớm để kết luận Atermis Fowl sẽ đi vào vết xe đổ nhưng rõ ràng trong bối cảnh hiện nay, Disney thà chọn một phương án an toàn còn hơn là làm liều. Bởi vì để ra rạp, hãng sẽ lại mất một khoản tiền lớn cho quá trình marketing mà hiệu quả thì chưa chắc được như mong đợi.

Theo lời của chủ dịch Disney ông Bob Iger, không chỉ Atermis Fowl mà một vài bộ phim khác cũng được đưa thẳng lên Disney+. Tuy chưa đề cập những cái tên cụ thể và lý do liên quan nhưng có thể phỏng đoán rằng chúng đều là những tác phẩm ít tiếng tăm như The One and Only Ivan hay thậm chí là cả The New Mutants.

Do đó có thể thấy rằng Disney+ đóng một vai trò rất lớn trong chiến lược phát triển của Disney ở thời điểm hiện tại. Nó vừa là cơ hội để “Nhà Chuột” cạnh tranh với các ông lớn streaming khác, vừa là phương án dự phòng hoàn hảo để hãng giải quyết những dự án không mấy nổi tiếng và ít có khả năng kiếm lời.

Chia sẻ

Bài viết

Châu Hải Bình

Tin mới nhất