Phim Ảnh

'Sông Tô Châu' - Nàng tiên cá có bao giờ được yêu?

Vô Diện
Chia sẻ

Năm 2000, nơi con sông Tô Châu của đạo diễn Lâu Diệp có truyền thuyết kỳ lạ về một nàng tiên cá cứ lang thang vô định tìm kiếm định nghĩa về tình yêu. Giống như trong câu chuyện cổ của Andersen để hiểu được chữ “yêu” mà nàng phải trả một cái giá quá đắt.

Sông Tô Châu là bộ phim nổi tiếng của đạo diễn thế hệ thứ sáu Lâu Diệp, người được mệnh danh là kẻ bí ẩn với những tác phẩm nghệ thuật trìu tượng của điện ảnh Trung Quốc. Sông Tô Châu cũng là cột mốc đánh dấu lần đầu tiên Châu Tấn đảm nhiệm vai chính trên màn ảnh rộng và khiến khán giả thán phục trước tài năng diễn xuất của cô.

Chuyện phim được kể qua lời thoại của anh nhiếp ảnh gia họ Lý về những mảnh đời dân dã nơi dòng sông Tô Châu. Một con sông đang bị “biến chất” mờ đục dần trong sự phát triển của đô thị hóa. Trên mặt sông phẳng lặng là những kiếp mưu sinh lam lũ, những câu chuyện, những mối tình bi thương đang trôi về miền xa thẳm.

Như một cuộn băng quay chậm được biên tập khéo léo hòa quyện giữa hiện thực và lãng mạn Sông Tô Châu đã khắc họa nên một chuyện tình bi thảm tại Thượng Hải đương đại. Đó là đoạn tình dang dở, ngọt ngào trong phút chốc rồi cay đắng khi kết thúc được phác họa trong một bức tranh đô thị ảm đạm và lạnh lẽo. Suốt gần 90 phút phim là hai câu chuyện tự sự man mác nỗi buồn được lồng ghép, đan xen vào nhau bên cạnh con sông Tô Châu.

Chuyện về Mẫu Đơn, thiếu nữ ngây thơ điên dại vì tình

Theo lời trần thuật của anh chàng họ Lý - nhân tình của Mỹ Mỹ khán giả được tiếp cận về cuộc đời của người đàn ông tên Mã Đạt (Giả Hoành Thanh). Gã là một kẻ nghèo hèn, ăn trộm chiếc xe máy cũ và dùng nó làm nghề giao nhận hàng. Trong những chuyến đi rong ruổi khắp mọi nẻo đường con phố, gã được giới thiệu và gặp gỡ cô bé Mẫu Đơn trong sáng, thánh thiện.

Sự lạnh lùng, từng trải chất chứa bao tâm tư của Mã Đạt đã thu hút, quyến rũ Mẫu Đơn ngây thơ thuần khiết có nụ cười hồn nhiên đó. Người thiếu nữ bé nhỏ như con thiêu thân lao vào ánh lửa để rồi bị đốt cháy bởi sự phản bội tàn nhẫn của kẻ phụ tình.
“Nếu tôi nhảy xuống tôi sẽ biến thành nàng tiên cá rồi về tìm anh”

Câu nói cuối cùng với ánh mắt bình thản thoáng chút đau thương từ Mẫu Đơn đã ám ảnh nửa phần đời còn lại của Mã Đạt. Từ đó xuất hiện những tin đồn về nàng tiên cá bên bờ sông Tô Châu khiến thế gian tò mò tìm hiểu.

Chuyện về Mỹ Mỹ, người con gái luôn khao khát tình yêu thực sự

Mẫu Đơn biến mất, Mã Đạt tựa như một bóng ma lang thang khắp mọi nơi kiếm tìm người tình. Chuyện của gã khiến Mỹ Mỹ rất ngưỡng mộ. Mỹ Mỹ là nàng tiên cá bơi trong bể nước của quán bar, cô có ngoại hình giống hệt với Mẫu Đơn. Vì thế mà Mã Đạt đến tìm cô và khăng khăng cô là tiểu Mẫu Đơn của mình. Trong cơn say của men tình họ vội vã lao vào nhau để cảm nhận hơi ấm từ người xa lạ.

Mỹ Mỹ, cô gái trải đời với vẻ đẹp ma mị, gợi cảm đầy sức hút có phải là Mẫu Đơn? Có lẽ chính cô cũng không biết mình là ai. Một con người lạc lõng, cô đơn giữa thành phố ồn ào, náo nhiệt. Cô hòa vào dòng người mà chờ đợi, hy vọng cho bản thân sở hữu chút chân tình.

“Tìm em nếu anh yêu em”

Mỹ Mỹ để lại lời nhắn cho anh chàng họ Lý rồi biến mất. Cô gái mang trong mình những hoang mang, băn khoăn về thật giả trong tình yêu mà rời đi và tan biến trong ánh đèn rực rỡ của phố thị phồn hoa.

Chuyện về Châu Tấn, nữ diễn viên tài sắc vẹn toàn

Hóa thân vào Mẫu Đơn và Mỹ Mỹ là Châu Tấn. Một người diễn viên với hai nhân vật, hai sắc thái khác biệt. Sử dụng đôi mắt biết nói, biết diễn của mình Châu Tấn đã truyền tải trọn vẹn sự si tình đầy ám ảnh của người phụ nữ khi yêu. Dữ dội và dịu êm, khao khát và tuyệt vọng tất cả dường như hòa quyện trên gương mặt, ánh mắt của Châu Tấn.

Sông Tô Châu là bước đệm đầu tiên giúp Châu Tấn góp mặt trong Tứ đại hoa đán của nền điện ảnh Trung Hoa. Bằng diễn xuất tự nhiên, chân thật đến hoàn hảo Châu Tấn đã khiến người xem đồng cảm mà tiếc thương cho số phận của Mẫu Đơn, của Mỹ Mỹ. Một vai diễn đỉnh cao giúp cô tỏa sáng và được ghi nhận qua giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Paris.

Sông Tô Châu đã mở ra một chương mới trong sự nghiệp diễn xuất của Châu Tấn và tác phẩm này cũng vương vấn, phảng phất như chính chuyện đời thực của nữ diễn viên. Châu Tấn giống như Mẫu Đơn và Mỹ Mỹ đều là nàng tiên cá sống vì tình, đều muốn yêu nhưng không thể đến được bến bờ của hạnh phúc.

Bộ phim đã kết duyên cho Châu Tấn thành đôi với nam diễn viên Giả Hoành Thanh. Họ thành một cặp và cũng li biệt, đường ai nấy đi sau một thời gian ngắn ngủi bên nhau. Giả Hoành Thanh đã về cõi vĩnh hằng còn Châu Tấn vẫn mải miết theo đuổi tình yêu đích thực dành riêng cho chính mình. Một kết thúc bi kịch, day dứt từ trong phim lẫn ngoài đời thực.
Sông Tô Châu vẫn chảy xiết theo dòng thời gian, trôi nổi những rác thải, những kiếp người vật vờ. Câu chuyện của dòng sông để lại cho con người những khắc khoải, đau thương trong mớ cảm xúc hỗn độn về chuyện yêu và được yêu.

Nàng tiên cá có bao giờ được yêu?

Có lẽ nàng đã từng yêu. Một tình yêu tựa như cơn gió thoáng qua, không thể nắm bắt chỉ có thể cảm nhận rồi tan vào trong hư vô.

Trailer “Sông Tô Châu”

Chia sẻ

Bài viết

Vô Diện

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất