Phim Ảnh

'Song Lang': Cải lương và chuyện tình sinh ly tử biệt của đôi nam nhân Sài thành

Pennington
Chia sẻ

Cải lương, phố thị năm 80 và hai chàng trai yêu nhau, Leon Lê đã tạo nên một "Song Lang" rất dân dã nhưng cũng đứt từng đoạn ruột.

Sau hàng loạt hình ảnh và video nhá hàng, Song Lang - tác phẩm tiếp theo của Ngô Thanh Vân với cương vị nhà sản xuất cũng chính thức ra mắt khán giả. Được chắp bút và đạo diễn bởi Leon Lê, Song Lang là bức tranh muôn màu muôn vẻ về cuộc sống Sài Gòn gắn liền với những vở cải lương thân thuộc, để rồi dẫn lối cho chàng kép hát Linh Phụng (do Isaac thủ vai) và đại ca giang hồ Dũng Thiên Lôi (do Liên Bỉnh Phát thủ vai) gặp gỡ và trót yêu thương nhau.

Poster chính thức của Song Lang.

Món quà kỉ niệm 100 năm cải lương Việt Nam

Tuy phần lớn tập trung vào chuyện đời của bộ đôi nam chính, Song Lang vẫn là tác phẩm mà Ngô Thanh Vân dành trọn tâm tư nhằm ca ngợi loại hình sân khấu cải lương vốn từ lâu đã trở thành linh hồn của người Sài thành nói riêng và của Việt Nam nói chung. Cụ thể, năm 2018 kỉ niệm 100 năm ra đời của cải lương Việt, vì thế Song Lang càng trở nên đặc biệt, độc đáo giữa rừng phim điện ảnh tháng 8.

Ngay từ những cảnh đầu của bộ phim, hình ảnh đoàn nhân công hì hục trang hoàng bảng hiệu Đoàn cải lương Thiên Lý tại rạp hát như một bước mang người xem trở về không khí rộn ràng, hoài cổ của thời Việt Nam sau giải phóng. Cải lương dường như quan trọng không khác gì khí thở, khi mọi ngõ ngách phố phường, mọi tầng lớp xã hội đều mang trong mình niềm yêu ghét nồng nhiệt với loại hình sân khấu này.

Cuộc sống là khi buổi sáng đi buôn đi bán, buổi tối thì thảnh thơi ghé Thiên Lý mua vé xem cải lương.

Vì sao lại là yêu ghét? Bên cạnh tình yêu của phần đông khán thính giả gần xa, những nghệ sĩ cải lương bấy giờ cũng chịu nhiều định kiến, đả kích, người thì cho là phường “xướng ca vô loài”, ngày đêm lăn lộn đông tây tứ cố vô thân, kẻ thì buông lời cay đắng, quy chụp kép hát vốn đào hoa, phong lưu, cặp kè đại gia bao dưỡng, vốn không phải loại làm nghề đáng được trân trọng. Trong phim, Linh Phụng cũng bị một nhóm uống rượu du côn chọc ghẹo, sỉ nhục, dẫn đến ẩu đả đánh nhau. Rồi đến Dũng Thiên Lôi cũng phải lên tiếng “Phải vậy để cho tụi nó bớt coi thường kép hát“.

Tuy nhiên, bỏ qua những mặt tối không đáng có, cải lương vẫn là linh hồn của Sài Gòn thời ấy, âm thầm len lỏi vào cuộc sống của người lao động. Từ truyền hình vô tuyến, đài radio, loa phát thanh, đến ánh đèn sân khấu hào nhoáng lộng lẫy, những bộ trang phục đính kim sa hột lựu bắt mắt, mỗi thứ mỗi nơi đều in dấu cải lương đậm nét, vô thức khiến con người ta dễ sinh ra hảo cảm, xem cải lương như hoa tươi quả ngọt mà trân quý, mà thưởng thức. Đến nỗi một con người nguội lạnh, cục mịch như Dũng cũng phải “tan chảy” trước sự nồng ấm, ngọt ngào của anh chàng kép hát cải lương Linh Phụng, để rồi thẫn thờ nhớ lại những kí ức tuổi thơ cùng mẹ đắm chìm trong niềm đam mê đàn hát.

Cảnh vái tổ trước khi ra diễn.

Dàn nghệ sĩ chơi nhạc - những “anh hùng” thầm lặng của đêm diễn.

Cách bài trí rạp hát theo cách cũ, còn có cả tiếng nhạc vui nhộn đón khách đến, chào khách đi.

Song Lang sẽ chiêu đãi đến quý khán giả hai tiết mục cải lương đặc sắc Lữ Bố Hí Điêu ThuyềnChuyện Tình Trọng Thuỷ - Mỵ Châu, trong đó thiên tình sử bi kịch giữa con gái An Dương Vương và hoàng tử nước Nam Việt sẽ liên tục đan xen vào diễn biến mối quan hệ giữa Linh Phụng và Dũng Thiên Lôi.

Bản tình ca u uất góc cư xá Hoa kiều

Nếu Vương Gia Vệ từng lấy đi nước mắt của khán giả Hồng Kông với Xuân quang xạ tiết 21 năm về trước, thì giờ đây Leon Lê lại làm bao nhiêu trái tim thổn thức khi khắc hoạ nên câu chuyện tình chớm nở nhưng sớm tàn của đôi trai - trai thanh tú: Linh Phụng và Dũng Thiên Lôi.

Những năm 80 đánh dấu buổi đầu đất nước độc lập thống nhất, Sài Gòn vẫn còn là mảnh đất đượm buồn và đi lên từ tro tàn chiến tranh. Kéo theo đó, tình cảm con người cũng lay lắt, thất thường không kém. Nếu không vì cái duyên, Phụng và Dũng cũng không thể gặp nhau và ở bên nhau.

Isaac vào vai nghệ sĩ cải lương Linh Phụng.

Ngôi sao trẻ Liên Bỉnh Phát có vai nam chính điện ảnh đầu tiên cùng Dũng Thiên Lôi.

Ngoài những người yêu cải lương, Song Lang cũng là một tựa phim dành cho các “hủ nữ” khi phảng phất màu đam mỹ ám muội nhưng quá đỗi lôi cuốn và chân thật. Phụng và Dũng là hai con người với ngoại hình, tính cách và lý tưởng sống trái ngược nhau, một bên là chàng kép hát cải lương thích mơ mộng, mang tâm hồn thuần khiết và nhân ái hiếm thấy trong thời cuộc loạn lạc, còn một bên là đại ca đòi nợ thuê khét tiếng băng lãnh, trằm mặc ít nói, nhưng lại trong nóng ngoài lạnh, biết rủ lòng thương xót trước kẻ bần hàng.

Từ mối quan hệ chủ nợ - con nợ, Dũng trở thành ân nhân của Phụng sau cuộc ẩu đả tại quán nhậu, rồi dần dần chàng nghệ sĩ đoàn hát Thiên Lý cũng cảm hoá được anh giang hồ, thoải mái chơi game chung, rồi cùng nhau đi ăn mì gõ, dạo phố đêm và cùng nhau hát. Cải lương như chất xúc tác giúp đưa hai số phận lại bên nhau, bù trừ và hoàn thiện lẫn nhau. Nhờ Phụng, Dũng đã tìm lại niềm yêu thích nghệ thuật sân khấu khi còn tấm bé, đồng thời vơi đi nỗi nhớ dành cho người mẹ bỏ nhà theo đoàn hát và người cha quá cố của mình. Và cũng nhờ Dũng, Phụng mới tìm được cái tình trong từng câu hát, mới có thể “yêu đi rồi không diễn cũng ra à“.

Yêu là khi bản thân tìm thấy nét đáng yêu trong thói quen ăn uống kỳ lạ của đối phương.

Ngay từ đầu, Leon Lê đã cho thấy sự ngưỡng mộ của mình đối với đạo diễn kiệt xuất Vương Gia Vệ, không chỉ với cách xây dựng bối cảnh phố thị thời Đổi Mới, mà còn học hỏi ở ông cách “kết bài” ngược luyến đến nao lòng. Vừa quen biết nhau chưa đầy 2 ngày, tình cảm vừa chớm nở của Dũng và Phụng kết thúc chóng vánh trong sự nuối tiếc của khán giả. Phần lớn những ai khi xem xong cũng chưng hửng, ám ảnh và cảm thương cho dấu chấm hết của đoạn tình cảm này, đến mức Ngô Thanh Vân, Isaac và Liên Bỉnh Phát cũng thú nhận từng không thích cái kết và mong muốn Leon Lê suy nghĩ lại.

Cái kết sinh tử chia rẽ đôi nam nhân khiến phần đông khán giả tiếc nuối.

Với Song Lang, Leon Lê đã đặt tâm huyết nhiều năm vào dự án này, vì thế có thể xem đoạn kết cho chuyện tình giữa hai chàng trai Sài thành đều nằm trong dự tính của anh. Cảm giác hụt hẫng, chua xót đều đến tự nhiên, và như Leon Lê chia sẻ thì đó là thành công lớn nhất của mình, cũng như Vương Gia Vệ từng bộc bạch “Với tôi, hạnh phúc bên nhau có thể là giữa hai người, cũng có thể là giữa một người và quá khứ của anh ta“, rằng đường ai nấy đi là giải pháp tối ưu nhất, để đôi bên, hoặc chí ít là một người được hạnh phúc và sống an ổn trong xã hội còn tồn tại nhiều định kiến thị phi như thế này. Vì vậy, hỡi những ai chuẩn bị ra rạp xem Song Lang, hãy chuẩn bị tinh thần để lãnh “nhác dao” này của Leon Lê, bạn nhé!

Có một Sài Gòn năm 80: Nghèo tiền của nhưng giàu niềm vui

Nhiều năm bôn ba ở nước ngoài có lẽ đã truyền cho Leon Lê đủ nỗi nhớ nhà, để anh phải tức tốc trở về quê hương và thực hiện dự án Song Lang. Bên cạnh bức ảnh nền cải lương sinh động cùng chuyện tình của đôi nam nhân Phụng - Dũng, Song Lang còn đánh thức những kỉ niệm xa xưa trong lòng mỗi con người Sài Gòn về một quá khứ tươi đẹp, tuy vẫn chất chứa nhiều khổ cực và nghèo túng.

Những trò chơi dân gian mà bất cứ ai cũng đã một lần từng tham gia được đạo diễn mang vào phim hết sức dễ thương, như tùng xèng, lia ống bơ hay nhảy dây, cút bắt. Ngoài ra, Song Lang còn là bộ sưu tập những món đồ thịnh hành thập niên 80, có thể gọi vui là các “Easter Egg” người xem không nên bỏ lỡ. Thời đó cuộc sống khó nhọc biết bao, bươn chải biết bao, vậy mà nhà nhà ai cũng thích treo lịch minh tinh, ảnh hậu, từ Kiều Trinh, Diễm Hương, Diễn My đến Triệu Vy, Củng Lợi, Cù Dĩnh, thích người nào thì treo ảnh người đó.

Lịch, ảnh minh tinh được người ta dán đầy trong nhà.

Nổi bật nhất là sở thích “nghiện” game, cụ thể là game PlayStation của Dũng và Phụng, khi cả hai đã cùng ngồi lại bên nhau phá đảo Contra. Tình yêu của hai chàng thanh niên này không cần nhu cầu vụ lợi, nhà cao cửa rộng càng không màng, mà chính nhờ những điều nho nhỏ như bịch sá xị mát lạnh, tô mì gõ nóng hổi thơm lừng, đôi ba lần đèo nhau trên chiếc xe máy con con, rồi cùng nhau tâm sự trên sân thượng chờ có điện, thỉnh thoảng nghe ai đó la làng than thở “Sao lâu quá mà chưa có điện nữa?“. Sài Gòn nhỏ bé chứa đựng hai con người nhỏ bé, nhưng tình cảm của họ lại không hề nhỏ, trái lại cháy rực qua từng ánh mắt, cử chỉ và giọng điệu, song chưa hề ngỏ một lời yêu.

Chơi game cùng nhau cũng là một cách giúp “lửa gần rơm”.

Thật sự không ngoa khi khẳng định rằng, Song Lang đích thực là tác phẩm “xuyên việt” khi có thể tác động đến bất kì lứa tuổi hay tầng lớp người xem nào. Với khán giả trẻ, đây sẽ là dịp để bản thân nhớ lại những hồi ức ấu thơ nồng thắm tươi đẹp, còn với đối tượng trung niên lão thành, Song Lang sẽ mang mọi người về lại với Sài Gòn xưa, những năm 80 đổ mồ hôi sôi nước mắt, những năm 80 bình dân mà hạnh phúc.

Cùng thưởng thức trailer chính thức của Song Lang.

Song Lang chính thức công chiếu vào ngày 17/8/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Pennington

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất