Phim Ảnh

'Sống không dũng cảm uổng phí thanh xuân': Dù ở độ tuổi nào, thứ chúng ta cần nhất vẫn là gia đình

Vy Linh
Chia sẻ

Tình cảm gia đình luôn là điều thiêng liêng và quý giá nhất trong lòng mỗi con người. Trong "Sống không dũng cảm uổng phí thanh xuân" thứ tình cảm đậm sâu ấy lại một lần nữa được khắc họa vô cùng rõ nét.

Dương Tịch và mẹ mình vì những kỳ vọng vào đối phương mà dẫn đến hiểu lầm, mâu thuẫn. Vì những bất đồng mà nảy sinh bùng nổ, chống đối để rồi lại ân hận vì đã chẳng bình tĩnh thêm chút thời gian để thấu hiểu lẫn nhau.

Dương Tịch vốn học kém, bị mẹ ép học văn hóa, lại ép học thêm violin để lấy điểm cộng vào đại học. Trong nhà lại có thêm ông anh Dương Triều thông minh như mẹ, giỏi giang như mẹ. Dương Tịch cũng cố gắng học hành nhưng kết quả không được như mong đợi khiến tất cả mọi người đều thất vọng. Vậy là từ chuyện này dẫn đến chuyện kia, Dương Tịch và mẹ mình cãi nhau.

Dương Tịch bỏ học đi chơi khiến mẹ tức giận, cùng lúc đó mẹ của Dương Tịch lại bị mất việc. Mọi áp lực dồn nén lên cả mẹ và con khiến hai người nặng lời với nhau. Và rồi khi Dương Tịch và mẹ gặp mặt nhau trong tình cảnh không ai muốn, mọi mâu thuẫn được giải quyết nhưng lại xen vào đó là không khí gượng gạo ngượng ngùng.

Nhưng cuối cùng, người trong gia đình thì mọi việc đều có thể hòa nhau. Nhờ bát cháo mà Tư Đồ Nhị Điều mua đút lót cho Lý Ngư, Lý Ngư lại đưa cho Dương Tịch để mang về cho mẹ mà hai mẹ con Dương Tịch làm lành. Mẹ con hiểu được tâm ý của nhau, gia đình lại hòa thuận hạnh phúc.

Bố của Dương Tịch trước giờ vốn nuông chiều con gái, nhưng sau nhiều biến cố trong gia đình, ông cũng nhẹ nhàng mà thật lòng khuyên bảo Dương Tịch cố gắng học hành.

Trước một kỳ thi đại học quan trọng, phải cố gắng, nỗ lực hết mình. Xã hội nhìn vào bằng cấp, địa vị chứ không còn nhìn vào sự nhiệt tình, chân thành và lương thiện. Như mẹ của Dương Tịch là một ví dụ, tài giỏi thông minh, cống hiến hết mình nhiều năm, cuối cùng cũng phải nhường lại công việc cho lớp trẻ mới tới có bằng cấp.

Sự chân thành trong lời khuyên của bố, sự âm thầm chịu đựng, sự kỳ vọng của mẹ chính là động lực thúc đẩy Dương Tịch phải cố gắng. Trong khó khăn, vất vả tìm được con đường đúng đắn cho bản thân, thêm vào đó còn giải quyết được nhiều khúc mắc, khiến tình cảm gia đình ngày một thấu hiểu, bền chặt.

Hai mẹ con dắt xe bò viên nhìn cảnh mà nhớ ngày xưa

Tư Đồ Nhị Điều nằm mơ thấy mẹ bỏ đi mà giật mình tỉnh giấc. Nhị Điều vốn dĩ vì cãi nhau với bố nên chạy đến nhà Lý Ngư chơi, ăn dầm ở dề mấy ngày. Nhưng một lần vì nằm mơ thấy mẹ mà tỉnh giấc, nhớ mẹ mà bất giác muốn quay về. Vậy mà cuối cùng, giấc mơ của Nhị Điều lại trở thành sự thật, trong nhà vì một lý do gì đó chỉ còn Nhị Điều và bố. “Trong nhà này ai đi đâu cũng được, nhưng con trai của bố thì mãi mãi luôn phải theo bên lưng quần của bố”

Mẹ và con tâm ý tương thông, hơn nữa trước đó khi Nhị Điều bị thương, mẹ cậu cũng gác bỏ mọi công việc, thuê máy bay riêng bay về gấp để truyền máu cho cậu. Tình cảm mẹ con đâu phải thứ có thể nói bỏ là bỏ, tiền nhiều cũng chỉ để dùng vào những lúc gấp gáp vì gia đình, người thân chứ còn để làm gì.

Yêu thương nhưng cuối cùng vẫn là chia ly

Tư Đồ Đông Phong- bố Nhị Điều cũng cố gắng tạo cơ hội cho con cái làm ăn. Việc học có thể không giỏi nhưng nếu có hứng thú làm ăn thì Tư Đồ Đông Phong lúc nào cũng sẵn sàng giúp đỡ. Đồ đạc Nhị Điều trước nay buôn bán đều là lấy từ chỗ bố mình. Khi bố và mẹ Nhị Điều không còn ở bên nhau, thì đối với Tư Đồ Đông Phong, Nhị Điều vẫn là thứ tài sản quan trọng nhất.

Lúc gia đình có chuyện buồn thì bạn bè luôn là một niềm an ủi lớn lao

Lý Ngư và bố mẹ mình, sau khi trải qua một khoảng thời gian khó khăn cũng đã thấu hiểu lẫn nhau.

Lý Ngư từng vì bố có người mới mà bực tức thay cho mẹ, nghĩ mẹ đi làm xa xôi khổ cực. Lý Ngư từng vui vẻ khi mẹ trở về nhưng rồi lại thất vọng khi mẹ mình sắp kết hôn ở Nhật, vì đau lòng, vì cảm giác bị phản bội mà nhốt mình trong phòng rất lâu.

Cuối cùng nhờ sự giúp đỡ của gia đình Dương Tịch và Hoa Bưu và bạn bè của mình mà dần thông suốt. Đối với bố không còn định kiến, đối với mẹ không còn chấp niệm, vui mừng mà chúc phúc cho hạnh phúc của những người mình yêu thương.

Anh em tốt tới cải tổ tư tưởng, động viên tinh thần nhau

Khi bố Lý Ngư bị sa thải, ông đã cố gắng tự mình gây dựng lại sự nghiệp, đi xa lập nghiệp nhưng có vẻ mọi việc không được thuận lợi. Nhưng khi viết thư về cho Lý Ngư lại luôn nói không sao. Đó chính là tấm lòng người cha dành cho con mình, không muốn con cái bị phân tâm, lo lắng quá nhiều.

Nhưng thực chất những điều này đâu giấu được Lý Ngư. Nhìn tấm ảnh, nhìn đôi giày bố mình đi, Lý Ngư đã biết ngay mọi việc không hề ổn như bố mình nói. Lý Ngư ở nhà cũng tìm cách giúp đỡ để bố mình ở xa làm ăn bớt lo lắng. Tấm lòng người con hiếu thảo như Lý Ngư quả là không phụ công bố mình nuôi dưỡng, yêu thương bấy lâu.

Hoa Bưu đẹp trai, học giỏi là thế nhưng gia cảnh từ đầu đã không bằng người khác, cha mẹ mất sớm, một mình lớn lên cùng xe bánh bao với bà nội. Đối với Hoa Bưu, bà nội là người thân duy nhất cũng là người quan trọng nhất. Hoa Bưu học hay chơi cũng không quên bà. Hoa Bưu đi thu nhặt gậy sắt về làm đồ bám tay cho bà đi khỏi ngã. Hoa Bưu lo lắng tìm khi bà mất tích. Hoa Bưu bỏ đi chơi để ở nhà sửa mái nhà,… Đối với Hoa Bưu, bà nội là người không thể thay thế. Đối với bà nội, Hoa Bưu cũng là người thân cuối cùng.

Khi bà nội bị đãng trí, Hoa Bưu cũng lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Hoa Bưu rất đau lòng khi bà mình dần dần mất đi sự minh mẫn. Ngoài việc học hành chăm chỉ, Hoa Bưu còn luôn tiết kiệm vì cuộc sống của mình và bà, tìm mọi cách để mua máy trợ thính khi tai bà không nghe được, kiếm tiền điều trị bệnh cho bà. Tấm lòng một người cháu như Hoa Bưu đi đâu mới tìm được. Chỉ mong ngóng một kết thúc đừng quá đau lòng cho bà cháu Hoa Bưu.

Sống không dũng cảm uổng phí thanh xuân quả thực là một bộ phim đáng xem. Ở đây không chỉ có tình bạn, tình yêu mà còn có tình cảm gia đình yêu thương ấm áp. Mỗi con người ở mỗi khoảnh khắc có thể đối với người thân của mình có chút hiểu lầm, nhưng hơn hết, tình cảm gia đình luôn là thứ thiêng liêng nhất, luôn đáng để mỗi chúng ta trân trọng và giữ gìn.

Chia sẻ

Bài viết

Vy Linh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất