Phim Ảnh

Soi kĩ 32 phân cảnh after-credit từng gây bão của vũ trụ điện ảnh Marvel (Phần 1)

Đông Hải
Chia sẻ

Trong suốt 10 năm gần đây, vũ trụ Marvel đã sản xuất được 32 phân cảnh after-credit trong số 18 bộ phim từng được công chiếu, với mục đích giữ chân khán giả đến cuối phim cũng như "thả thính" cho những sản phẩm sắp tới.

After-credit (hay post-credit) là đoạn phim ngắn được trình chiếu khi phim kết thúc, thường là sau phần danh đề giới thiệu đoàn làm phim. Iron Man là bom tấn đầu tiên của Marvel có cảnh after-credit ở cuối phim, không chỉ tiên phong trong việc trình chiếu ngoại truyện khi phim chính kết thúc, mà còn là bước PR quan trọng giúp giới thiệu những bộ phim mới một cách hiệu quả nhất. Đây có thể là một nhân tố không cần thiết, thậm chí dư thừa đối với những khán giả thông thường, nhưng với các fan chân chính thì after-credit sẽ là chìa khoá mở ra nhiều cánh cửa mới và đầy bất ngờ.

1. Sự xuất hiện đầu tiên của Nick Fury - Iron Man 2008

Sau khi đánh bại Iron Monger, Người Sắt Tony Stark về nhà và bắt gặp một người đàn ông bí ẩn đứng trong góc tối của phòng khách. Vị khách không mời sau đó xoay lưng và giới thiệu bản thân là Giám đốc của Tổ chức S.H.I.E.L.D tên Nick Fury. Ông xuất hiện tại nhà của Tony để bàn bạc về sáng kiến thành lập một biệt đội siêu anh hùng, từ đó úp mở về sự hình thành của nhóm tinh nhuệ vĩ đại nhất của Marvel là Avenger.

Nick Fury bước ra từ trong bóng tối, đưa ra yêu cầu sáng lập một nhóm siêu anh hùng.

Cho đến bây giờ, đây vẫn được xem là một trong những after-credit xuất sắc nhất mà hãng từng sản xuất, bởi vì sự đơn giản nhưng đầy hiệu quả của nó trong việc định hướng và tạo nên một trong những tựa phim anh hùng nổi tiếng nhất của Hollywood. Đây cũng là thứ chất kích thích khiến các fan mong chờ nhiều cú hích hơn nữa từ MCU, sau thành công của Iron Man - bộ phi đầu tiên của hãng khi chính thức trở thành một studio độc lập.

2. Tony Stark chiêu mộ thành viên cho nhóm Avenger - The Incredible Hulk (2008)

Sau sản phẩm đầu tiên về Người Sắt, khán giả trung thành của Marvel sướng rơn khi không phải đợi quá lâu để được diện kiến nhân vật tiếp theo. The Incredible Hulk ra mắt chỉ ngay 1 tháng sau, thêm vào đó còn có sự góp mặt của Tony Stark ở cuối phim đang trò chuyện cùng Tướng quân Thaddeus Ross trong một quán bar. Tony đã chia sẻ với vị tướng rằng “chúng tôi” đang dốc sức thành lập một nhóm siêu anh hùng, và Ross đã ngay lập tức hỏi “Chúng tôi ở đây là ai?

Thaddeus Ross và Tony Stark trò chuyện tại một quán bar.

Dĩ nhiên, “chúng tôi” ở đây nghĩa là tổ chức S.H.I.E.L.D, trong khi “nhóm siêu anh hùng” ám chỉ biệt đội Avenger. Phần ngoại truyện này chắc chắn đã khiến các fan vô cùng phấn khích, nhưng nên nhớ đó chỉ mới là sự bắt đầu của biệt đội Avenger, qua đó phần nào cho thấy kế hoạch “lăng xê” gốc của Marvel trước khi bàn giao cho Joss Whedon cầm trịch. Tony là thành viên đầu tiên của đội, và những tưởng có vẻ như anh cũng giữ vai trò trưởng nhóm, nhưng mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi sau khi Iron Man 2 ra mắt.

3. Coulson tìm thấy búa thần Mjolnir - Iron Man 2 (2010)

Trong phần 2 của Iron Man, nam diễn viên Clark Gregg tiếp tục tham gia với vai diễn đặc vụ Phil Coulson, cùng với Samuel L. Jackson cũng tiếp tục hoá thân thành Nick Fury. Trong phim, có một phân đoạn Fury đề cập đến những vấn đề ông đang gặp phải ở vùng Tây Nam. Mãi sau đó ở phần after-credit, Coulson đã có mặt ở địa điểm nêu trên và đang gọi điện báo cho Fury rằng nhóm bọn họ đã tìm thấy “nó”, hay chiếc búa thần Mjolnir.

Chiếc búa của Thor được tìm thấy bởi đặc vụ Coulson.

Dấu hiệu này chính thức giới thiệu cho màn ra mắt tiếp theo của Thor trong bộ phim cùng tên sẽ ra rạp năm 2011. Đây được xem là màn debut không cầu kì nhưng không thiếu hiệu quả, cũng như đánh dấu after-credit đầu tiên của hãng sử dụng để “thả thính” phim mới.

4. Selvig gia nhập S.H.I.E.L.D - Thor (2011)

Đến với Thor vào năm 2011, cảnh ngoại truyện được cho là phần tiếp tục của câu chuyện thành lập biệt đội Avenger. Nick Fury chào đón thành viên mới gia nhập S.H.I.E.L.D là tiến sĩ Erik Selvig, đồng thời yêu cầu vị tiến sĩ phân tích giám định khối lập phương Tesseract cặn kẽ hơn.

Erik Selvig chính thức gia nhập tổ chức S.H.I.E.L.D.

Bất hạnh thay, Erik Selvig lại đang bị điều khiển bởi tên phản diện Loki tưởng như đã chết sau cuộc đụng độ với Thor. Có thể thấy, phần after-credit của Thor đã làm rất tốt vai trò của mình là dẫn dắt trực tiếp vào câu chuyện về biệt đội Avenger sau này của Joss Whedon.

5. Trailer đầu tiên của The Avengers - Captain America: The First Avenger (2011)

Sau khi tỉnh dậy ở tương lai, Steve Rogers đã bỏ ra không ít thời gian để làm quen và với cuộc sống mới bằng cách… đi tập gym, cho đến khi nhận được nhiệm vụ tiếp theo từ Nick Fury là giải cứu thế giới. Sau đó, cảnh quay đã dẫn thẳng đến trailer của bom tấn được mong chờ nhất - The Avengers.

Nick Fury ban phó nhiệm vụ giải cứu thế giới mới cho “Đội trưởng Mỹ” Steve Rogers.

Phần after-credit khá ngắn vì nó thực chất được trích từ một cảnh quay sẽ có trong The Avengers, nhưng điều khiến các fan đứng ngồi không yên đó chính là được thưởng thức trailer chính thức của phim sau khi được mãn nhãn cùng Captain America: The First Avenger.

6. Thanos đang đến gần - The Avengers (2012)

Khác với những after-credit trước, lần này ở cuối phim The Avengers các fan có dịp được xem phần mid-credit được lồng ngay vào phần chạy chữ. Trong đoạn phim ngắn, The Other đã thông báo cho chủ nhân mình rằng cuộc xâm lược Trái Đất của Loki đã thất bại thảm hại, ngoài ra nhóm tinh nhuệ Avenger sẽ có cuộc gặp gỡ với Thần Chết.

Nụ cười nham hiểm của tên phản diện nguy hiểm nhất vũ trụ Thanos.

Ngay thời điểm ấy, vị chủ nhân bí hiểm quay người lại, và đó chính là Thanos đang mỉm cười gian ác. Đoạn mid-credit không nhằm giới thiệu cho bất cứ bộ phim cụ thể nào, mà để thông báo cho sự tồn tại của Thanos trong vũ trụ điện ảnh Marvel. Và cho đến hiện tại, các fan cũng đã biết được đây chính là chất xúc tác mở ra trận chiến lịch sử giữa đội Avenger và Mad Titan, hay nói cách khác chính là Infinity War sắp tới vào ngày 27/4.

7. Bữa ăn shawarma cùng hội bạn thân - The Avengers (2012)

Vì rất khó để vượt qua màn debut của Thanos, nên phần after-credit tiếp theo của The Avengers không giới thiệu bất cứ điều gì mới. Sau tất cả, toàn đội cùng nhau ngồi quay quần, thưởng thức một bữa ăn ấm áp và tình cảm.

Bữa ăn hoàn cảnh của biệt đội Avenger sau những giờ phút chiến đấu mệt mỏi.

Cảnh quay đã khiến khán giả một phen cười ngất vì chứng kiến cả nhóm ăn shawarma (tên của loại đồ ăn trong phim được Tony Stark nhắc đến) trong tình trạng mệt lả và kém sang. Đây cũng là lần đầu tiên Marvel tận dụng after-credit chỉ để mang lại tiếng cười và thư giãn, và cũng là lần đầu cuối một bộ phim có đến tận 2 ngoại truyện thay vì chỉ 1 như trước đó.

8. “Bruce không phải loại bác sĩ đó đâu!” - Iron Man 3 (2013)

Không dành để bật mí tương lai của Người Sắt Tony, cảnh after-credit của Iron Man 3 lại là một màn tấu hài khác giữa Tony Stark và “Người khổng lồ xanh” Bruce Banner, với bối cảnh Tony đang thuật lại cuộc chiến giữa anh và Aldrich Killian.

Bruce Banner cũng phải bó tay với cái miệng không ngừng nói của Tony Stark.

Banner ngay sau đó đã đùa rằng anh không phải là loại bác sĩ đó đâu, giải thích cho việc trông anh khá “phẫn nộ” khi Tony lại bắt đầu “tổ lái” qua chuyện khác. Cảnh quay tiếp tục cho thấy mối quan hệ thân thiết giữa 2 siêu anh hùng khi cùng chung một đội, đồng thời hứa hẹn sẽ tiếp tục duy trì tình bạn tốt đẹp này thêm nhiều năm nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất